Để cơ thể luôn sảng khoái khi thức dậy

Sống đẹp - 04/26/2024

Nhiều người rất khó khăn để có được một giấc ngủ sâu. Cùng tìm hiểu những cách đơn giản để có giấc ngủ sảng khoái.

1. Cắt giảm đồ uống có đường

Hạn chế đồ uống có đường trong ngày, tránh xa chúng sau 5 giờ chiều giúp cơ thể bạn chuyển hóa hết đường trong ngày, giảm bớt lượng insulin tiết ra trong đêm. Điều này rất tốt vì insulin là kẻ thù số 1 của giấc ngủ.

2. Cắt giảm cà phê

Cà phê là chất kích thích hệ thần kinh, vì vậy để dễ dàng đi vào giấc ngủ, chúng cần được cắt giảm bớt, và đặc biệt là không sử dụng chúng sau 5 giờ chiều.

Để cơ thể luôn sảng khoái khi thức dậy

Nên cắt giảm cà phê sau 5 giờ chiều

3. Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng cho bạn một lý do để ra khỏi giường, giúp bạn không có cảm giác buồn ngủ trong ngày, nhất là giúp bạn dễ ngủ hơn trong tối hôm đó. Với 30 phút đi bộ, hay đơn giản là dẫn chó đi dạo sẽ tạo ra hiệu quả không ngờ.

4. Ăn một ít hoa quả

Quả tươi giúp cơ thể tiết ra thêm melatonin, bạn đồng hành của giấc ngủ sâu. Một ít quả tươi để ăn trước khi đi ngủ đem lại hiểu quả không ngờ.

5. Sử dụng thuốc chứa melatonin

Uống thuốc chứa melatonin trước khi ngủ 1 giờ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, được sử dụng khi đồng hồ sinh học bị rối loạn. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

6. Uống trà thảo dược

Trà thảo dược vô cùng có lợi cho giấc ngủ, nhưng nhớ chọn loại không đường, không cà phê.

Để cơ thể luôn sảng khoái khi thức dậy

Trà thảo dược rất có lợi cho giấc ngủ

7. Đọc sách trước khi ngủ

Không gì thư giãn hơn ngoài nhâm nhi một tách trà thảo dược và đọc vài trang sách trước khi đi ngủ đâu bạn.

8. Viết ra những thứ cần phải làm cho ngày mai

Nếu bạn không mấy hứng thú với việc đọc sách, đây là một cách hiệu quả không kém. Viết ra những thứ cho ngày mai giúp bạn không phải lo chuyện quên chúng, từ đó tập trung cho giấc ngủ.

9. Tập thể dục trước khi ngủ

Dành một ít thời gian trước ngủ để tập tạ, hay hít đất... giúp cơ thể đốt cháy hết lượng đường còn dư, từ đó đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Để cơ thể luôn sảng khoái khi thức dậy

Tập thể dục sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn

10. Tránh xa thiết bị điện khi ngủ

Bạn không thể tưởng tượng các thiết bị công nghệ hiện đại phá hoại giấc ngủ của bạn tới mức nào đâu. Hãy chuyển chúng qua chết độ im lặng trước khi đi ngủ.

11. Làm 'chuyện ấy' nhiều hơn

Phòng ngủ sẽ trở nên một nơi lạnh lẽo, đáng sợ nếu hai người 'mỗi người một góc'. 'Chuyện ấy' giúp giải tỏa căng thẳng vô cùng tốt, thông qua việc kích thích tiết một số hoóc-môn để cơ thể thư giãn (oxytocin, serotonin)

12. Không để chế độ báo thức lặp lại

Việc để đồng hồ báo thức lặp lại nhiều lần ảnh hưởng xấu tới trung tâm điều khiển của cơ thể. Chưa kể nó khiến ta đi ngủ muộn, do nhận thức rằng sẽ không bao giờ dậy muộn vào ngày mai khi có ít nhất 5 lần đồng hồ báo thức. Không để đồng hồ báo thức lặp lại, và hãy ngủ sớm hơn.

Để cơ thể luôn sảng khoái khi thức dậy

Không nên để đồng hồ báo thức lặp lại nhiều

13. Uống nhiều nước

Một cốc trà hay một cốc nước lọc trước khi đi ngủ giúp cơ thể chuyển hóa hết các chất, bù nước đã mất trong ngày, và ngủ ngon.

14. Bật đèn ngủ

Vừa giúp bạn nhìn rõ nếu cần đi vào buổi đêm, màu sắc dịu nhẹ của đèn ngủ khiến bạn dễ dàng rơi vào giấc ngủ.

Ảnh minh họa: Internet

Quang Tuấn (lifehack)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!