Để đối phó với chứng bệnh phô dâm thích khoe của quý, phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Không ít bạn gái từng gặp phải những kẻ “bệnh hoạn” thích khoe “của quý” và chúng ta không hiểu tại sao họ lại có những hành động như vậy. Thực chất họ chỉ là bệnh nhân mắc chứng phô dâm. Vậy đối phó với chứng bệnh này như thế nào? Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Không ít bạn gái từng gặp phải những kẻ “bệnh hoạn” thích khoe “của quý” và chúng ta không hiểu tại sao họ lại có những hành động như vậy. Thực chất họ chỉ là bệnh nhân mắc chứng phô dâm. Vậy đối phó với chứng bệnh này như thế nào? Bài viết sau đây của Lily & WeCare sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Bệnh phô dâm là bệnh gì?

Phô dâm cũng là một trong những hình thức lệch lạc tình dục. Sở dĩ gọi như vậy vì đối tượng không đòi hỏi phải có quan hệ tình dục thông thường mới đạt khoái cảm. Người phô dâm chỉ cần được phô bày những thứ cần phải kín đáo nhất ra trước đối tượng khác giới là thấy sung sướng rồi, không cần gì hơn. Người bệnh càng hết sức sung sướng nếu nạn nhân tỏ ra sợ hãi, phản ứng mạnh hay xấu hổ bỏ chạy. Thông thường, bệnh này gặp nhiều ở nam giới.

Những người mắc chứng phô dâm thường tìm nơi hẻo lánh, quãng đường vắng vẻ, nơi thường có các nữ sinh đi ngang qua hoặc cửa các nhà vệ sinh công cộng để thực hiện hành vi “khoe của quý” của mình.

Để đối phó với chứng bệnh phô dâm thích khoe của quý, phải làm sao?

Chứng bệnh này không phân biệt độ tuổi, chính vì vậy, dù là người đã đứng tuổi đến thanh niên hiền lành, lịch sự, ngoan ngoãn cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, bệnh này phổ biến nhất khi bệnh nhân ở tuổi dậy thì. Ít phát hiện ở đàn ông đã có gia đình hoặc trên 50 tuổi. Lệch lạc tình dục kiểu phô dâm là hành vi lệch lạc tĩnh, nghĩa là đối tượng không có ý tấn công, chiếm đoạt tình dục để thỏa mãn.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh này thường có triệu chứng lo lắng, căng thẳng và che giấu hành vi của mình. Những hành động bệnh hoạn của họ thường nhận nhiều ánh mắt kỳ thị, soi mói từ xã hội. Do vậy mà bệnh của họ sẽ thêm trầm trọng và nguy hiểm nếu kéo dài.

Căn bệnh này có thể tự mất đi khi trưởng thành hoặc được chữa trị bằng các biện pháp uống thuốc hoặc trị liệu tâm lý.

Ứng phó thế nào khi gặp tình huống này?

Những kẻ phô dâm không có ý định tấn công hay đụng chạm. Do đó, điều quan trọng dầu tiên là cần học cách kiểm soát để không thể hiện những phản ứng làm tăng kích thích hayhuyễn tưởng tình dục của thủ phạm.

Thay vì hoảng hốt, sợ hãi hay bưng mặt xấu hổ, các bạn gái có thể chủ động lờ đi bằng cách tập trung vào những gì mình đang làm. Nếu đang đọc sách thì giả vờ chăm chú tiếp vào cuốn sách. Các bạn cũng có thể rút điện thoại ra và giả vờ nhắn tin cho một ai đó và coi như không thèm bận tâm đến thủ phạm.

Những người có hành vi phô dâm cũng thường rất sợ bị phát hiện và bị bắt. Bằng chứng là nhiều người thường cải trang để khó bị nhận dạng. Vì vậy, một cách khác nữa là các bạn gái la to lên hoặc giả vờ rút điện thoại gọi cho một ai đó đang ở gần. Và hãy tiếp tục sử dụng điện thoại cho đến khi thủ phạm bỏ đi.

Một số bạn khi gặp tình huống này có thể tức giận và mắng chửi, ném đồ về phía thủ phạm hoặc có những câu mỉa mai. Đây là những hành vi cần tuyệt đối tránh vì sẽ chọc giận thủ phạm, dẫn tới những hành vi bạo lực khi thủ phạm tức giận.

Thủ phạm có hành vi phô dâm thường có địa bàn hoạt động rất rộng để tránh bị phát hiện. Chúng thường có sự nghiên cứu địa bàn trước, lên kế hoạch phương án để rình mò, theo dõi và tấn công những người không quen biết, trong những bối cảnh bất ngờ và thuận lợi nhất. Có những trường hợp thủ phạm cải trang thành nữ, rình mò trước cửa nhà vệ sinh nữ để tìm hoàn cảnh tấn công thuận lợi thì sẽ rất khó để nạn nhân xử lý theo những cách thức trên.

Để đối phó với chứng bệnh phô dâm thích khoe của quý, phải làm sao?

Trong hoàn cảnh đó, chúng ta cần ý thức về nguy cơ và có phương pháp phòng ngừa. Các bạn gái nên hạn chế đi một mình ở những khu vực đã từng được báo cáo có hành vi phô dâm. Nếu trên đương đi cảm thấy mình bị một đối tượng khả nghi theo dõi thì tốt nhất là tìm đến chỗ đông người để đứng, gọi điện thoại cho người quen đến đón hoặc lên xe để cắt đuôi.

Cần quan sát kỹ tại các khu vực đã được cảnh báo xem có đối tượng nào có dấu hiệu khả nghi, như ăn mặc khác thường, dùng khẩu trang, kính đen hay mũ bảo hiểm để hạn chế nhìn rõ khuôn mặt... Tốt nhất là nên đi cùng một người bạn để có người cảnh giới từ xa, tránh trường hợp bị tấn công bất ngờ.

Cuối cùng, mỗi người chúng ta là một đôi mắt giám sát. Nếu nhận thấy bất cứ một dấu hiệu, biểu hiện nghi ngờ nào về các dạng hành vi như thế, đừng im lặng. Hãy báo cáo với những người chịu trách nhiệm tại khu vực đó và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để cảnh báo cho mọi người biết.

Hy vọng rằng những thông tin trên của Lily & WeCare sẽ giúp bạn đọc có những hiểu biết thêm về căn bệnh này và có cách đối phó với nó khi gặp phải những kẻ mắc chứng phô dâm.

Mai Thùy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!