Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Sống đẹp - 05/15/2024

Điên đường là thuật ngữ xuất phát từ phim ảnh Mỹ thập niên 50 dùng để mô tả tình trạng nóng giận trong khi lái xe.

Xe hơi là phương tiện tối ưu nhất để đi lòng vòng và rõ ràng, nó hơn hẳn các phương tiện giao thông công cộng khác. Tuy nhiên, việc lái xe lại gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách mà có thể bạn chưa lường được. Cùng xem những tác hại khi lái xe để phòng tránh nhé!

Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Độc tố

Xe hơi phát thải ra khói chứa một số thành phần độc tố như CO và chì. Những độc tố này vào cơ thể qua đường hô hấp khiến bạn có nguy cơ bị bệnh cũng như gặp các vấn đề về sức khỏe.

Giải pháp: Cố gắng để của xe càng kín càng tốt để ngăn cản các chất độc hại xâm nhập bên trong. Giảm thiểu các ảnh hưởng do khí thải gây ra bằng cách nghỉ ngơi hợp lí, uống nhiều nước và có chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Căng thẳng (Stress)

Lái xe trên thực tế rất căng thẳng đặc biệt là khi bị muộn hoặc kẹt xe. Stress gây hại đến sức khỏe bởi nó làm tăng huyết áp cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị căng thẳng do trễ giờ hay tắc đường, đàn ông thường phản ứng xông xáo hơn bằng cách lái xe thật nhanh trong khi phụ nữ lại rất thụ động.

Giải pháp: Hãy cố gắng di chuyển trong giờ thấp điểm để tiết kiệm thời gian đồng thời gian stress do giao thông.

Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Chứng ‘điên đường’

Đường xá ở thành phố thường xuyên bị kẹt xe, những người điều khiển xe hơi phải 'bơi' giữa một lượng lớn các loại xe khác. Điều này kết hợp với hệ thống giao thông yếu kém khiến chứng bệnh ‘điên đường’ phát triển. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến người lái xe mà còn cả những người khác. ‘Điên đường’ làm giảm chất lượng cuộc sống bằng cách lan tỏa đến những mặt khác trong đời sống.

Giải pháp:Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ trước khi lái xe. Đừng để cơn giận giữ khống chế mà hãy nỗ lực để kiếm soát và chống lại nó.

Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Sao nhãng

Có thể nói lái xe là khoảng thời gian buồn chán nhất. Vì thế người ta thường kiếm bạn đồng hành để giải khuây và chính điều này gây sao nhãng khi cầm tay lái. Nói chuyện đối mặt được coi là mức gây sao nhãng thấp trong khi nhắn tin hay trò chuyện qua điện thoại được coi là nguy hiểm tương tự như uống rượu khi lái xe. Kể cả khi sử dụng các thiết bị kết nối không dây thì việc gọi điện rất có hại bởi sự chú ý của bạn chỉ tập chung vào cuộc gọi chứ không phải đường đi.

Giải pháp:Nếu có bạn ngồi cùng thì việc trò chuyện không gây ảnh hưởng nếu bạn giữ tập trung. Nếu đi một mình, đừng nhắn tin hay gọi điện thoại bởi nó là liều thuốc độc giết chết sự tập trung.

Dễ gặp chứng 'điên đường' vì lái xe hơi

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo Healthmeup)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!