Để sử dụng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir đúng cách

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Bệnh thủy đậu tuy không quá nghiêm trọng nhưng rất nhiều người khá lo lắng về việc sử dụng thuốc không đúng cách cũng như thông tin về một số loại thuốc trong quá trình điều trị. Công dụng thuốc ra sao, cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Bệnh thủy đậu tuy không quá nghiêm trọng nhưng rất nhiều người khá lo lắng về việc sử dụng thuốc không đúng cách cũng như thông tin về một số loại thuốc trong quá trình điều trị. Công dụng thuốc ra sao, cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Để sử dụng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir đúng cách

Công dụng của thuốc bôi thủy đậu Acyclovir

Acyclovir sử dụng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do virus gây nên. Thuốc đặc trị những vết loét xung quanh miệng gây ra do Herpes Simplex, bệnh zona và thủy đậu. Do đó ngoài việc trị zona hay thủy đậu, thuốc Acyclovir được sử dụng để điều trị các đợt bùng phát bệnh Herpes sinh dục. Với những người tái phát thường xuyên thuốc sẽ giúp giảm đi số lượng đợt tái phát.

Thuốc Acyclovir không chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng bởi đây chỉ loại thuốc kháng đặc trị virus giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng, thời gian các đợt bùng phát. Nghĩa là thuốc chỉ giúp những vết loét lành nhanh hơn, giảm đau, phòng ngứa, giúp vết loét mới không phát triển, chống bội nhiễm trên da. Đặc biệt, những người có hệ miễn dịch yếu Acyclovir giúp làm giảm đi nguy cơ virus lây lan đến bộ phận trong cơ thể hay gây nên nhiễm trùng nghiêm trọng.

Để sử dụng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir đúng cách

Dùng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir thế nào là đúng cách?

Như đã thông tin ở trên, thuốc Acyclovir tác dụng giúp ức chế sự sản sinh của virus. Do đó, nếu dùng thuốc sớm ngay khi phát hiện mụn nước sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Thủy đậu chỉ mắc một lần nên sẽ tạo kháng thể để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên khi hệ miễn dịch cơ thể suy giảm virus sẽ tái tạo hoạt động và gây nên zona.

Acyclovir có thể dùng bằng cách uống, tiêm hay bôi ngoài da. Thuốc đạt hiệu quả cao nhất nếu sử dụng trong 24h trước khi nổi bóng nước và dùng trong 5 đến 7 ngày hay đến khi bóng nước không còn xuất hiện. Thuốc không hiệu quả nếu trì hoãn việc điều trị. Cách dùng thuốc và liều lượng cụ thể như sau:

- Liều lượng sử dụng thuốc phụ thuộc vào lứa tuổi, cân nặng (đối với trẻ nhỏ), tình trạng sức khỏe hoặc khả năng đáp ứng việc điều trị bệnh.

- Khi dùng thuốc uống nên sử dụng từ 2 đến 5 lần/ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị bệnh. Lưu ý nên uống nhiều nước khi dùng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir.

- Với loại thuốc bôi ngoài da nên thực hiện bôi theo đúng hướng dẫn sử dụng, đúng liều lượng. Hãy tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ điều trị thủy đậu của bạn. Tuyệt đối không bôi Acyclovir khi các nốt thủy đậu đã bị vỡ. Khi sử dụng thoa một lớp kem mỏng lên vùng tổn thương cùng vùng kề cận 5 lần trên một ngày, mỗi lần cách nhau 4h. Sử dụng thuốc trong 5 đến 10 ngày.

- Người bệnh tiếp tục dùng thuốc đến khi kết thúc đúng liều lượng như quy định. Nếu gặp tình trạng thủy đậu vẫn tiến triển hay xấu đi cần phải báo ngay cho bác sĩ.

Để sử dụng thuốc bôi thủy đậu Acyclovir đúng cách

Thuốc Acyclovir có tác dụng phụ khi sử dụng hay không?

Khi sử dụng thuốc bôi thủy đậu Acyclovircó thể gây ra một số tác dụng phụ như bỏng rát nhất thời, khô da, ngứa hay hồng ban ở một số trường hợp. Nếu tác dụng phụ gây ra nghiêm trọng hơn như không đi tiểu hay tiểu ít hơn bình thường, đau phía lưng dưới, cơ thể yếu hơn bình thường, dễ bầm tím hay chảy máu... thì nên liên hệ ngay với bác sĩ để có biện pháp khắc phục.

Bạn cần cấp cứu ngay nếu khi sử dụng thuốc và gặp phải những tình trạng như khó thở, phát ban, sưng mặt, môi, họng...do dị ứng với thuốc.

Không chỉ dùng thuốc, để việc điều trị tiến triển theo hướng tốt và nhanh lành bệnh, người bệnh cần phải giữ gìn vệ sinh cơ thể tốt hơn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng sức đề kháng, kiêng kị các nguồn thực phẩm không nên dùng...

Những thông tin cung cấp trong bài viết này chỉ mang tính tham khảo và không thể thay thế lời khuyên từ các bác sĩ hay dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về công dụng của thuốc Acyclovir cũng như một số lưu ý khi sử dụng thuốc để hỗ trợ điều trị thủy đậu tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!