Để thai phụ an toàn trên đường đi 'vượt cạn'

Làm mẹ - 05/16/2024

Những vụ tai nạn giao thông xảy ra với phụ nữ mang thai ở những tháng cuối cùng thường để lại hậu quả nghiêm trọng và thương tâm.

Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bà bầu bị tai nạn khi tới bệnh viện khiến tính mạng cả mẹ và thai nhi đều nguy hiểm. Chắc chắn điều này gây tâm lý lo sợ với các bà bầu khi tham gia giao thông.

Những vụ tai nạn thảm khốc với bà bầu

Sáng ngày 25/10, anh Nguyễn Văn Nam đưa vợ bầu đến bệnh viện sinh con bằng xe máy trên quốc lộ 91 (TP Long Xuyên, An Giang) thì bất ngờ bị ô tô trộn bê tông đâm từ phía sau. Anh Nam bị xe cán gãy chân còn vợ anh, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, tử vong ngay tại chỗ. Thai nhi 8 tháng trong bụng chị Ngọc bật ra ngoài được mọi người đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng của bé vô cùng nguy hiểm, chân phải bị tổn thương nghiêm trọng phải tháo khớp gối và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Để thai phụ an toàn trên đường đi 'vượt cạn'

Hiện tại, con của chị Ngọc đã phải cắt 1 chân phải và vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Ảnh: Zing

Hồi đầu tháng 10, chị Lê Thị Khánh Ngà, 23 tuổi (Thạch Hà, Hà Tĩnh) mang thai ở tuần thứ 27. Khi đang điều khiển xe máy trên đường Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh) thì chị bị ô tô đâm vào rồi kéo lê 50 m. Chị Ngà rơi vào tình trạng nguy kịch, còn thai nhi tử vong ngay trong bụng.

Để thai phụ an toàn trên đường đi 'vượt cạn'

Chị Lê Thị Khánh Ngà đã vĩnh viễn mất đi đứa con của mình khi còn chưa lọt lòng mẹ (Ảnh: Zing)

Trước đó, tối ngày 20/9, tại thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), người chồng đèo vợ bầu mang thai 8 tháng bằng xe máy thì bất ngờ bị một xe container đâm vào. Người chồng bị thương nặng còn người vợ bị xe container chèn qua người khiến tử vong tại chỗ, thai nhi văng ra khỏi bụng mẹ.

Ở Hạ Môn, Trung Quốc, khoảng giữa tháng 3/2014, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khiến chồng và vợ bầu mất mạng ngay hiện trường. Cú va chạm khiến thai nhi trong bụng văng ra ngoài, cách xa vài mét nhưng may mắn sống sót, chỉ bị trầy xước da bên ngoài.

Tùy vào mức độ của vụ tai nạn mà bà bầu có thể gặp một số rủi ro như sinh non, sảy thai, xuất huyết trong, thai nhi bị dị tật bẩm sinh, thậm chí bị chết lưu… Có khi cả mẹ và con đều không thể sống sót. Nếu có thì có thể phải gặp một số biến chứng ảnh hưởng sau này.

Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất kỳ ai. Sẽ thật đau lòng nếu ngày thành viên nhí sắp chào đời lại trở thành ngày đau buồn nhất đối với gia đình. Một số biện pháp đảm bảo an toàn có thể giảm thiểu đáng kể những rủi ro không muốn muốn với bà bầu và gia đình.

Những lưu ý cần thiết phòng tránh tai nạn cho bà bầu

Lựa chọn phương tiện

Những vụ tai nạn thảm khốc phía trên đều là do các thai phụ ngồi sau hoặc đang điều khiển xe máy. Càng gần kề ngày sinh, bắt đầu từ tháng thứ 7 thì bà bầu nên hạn chế tối đa việc đi xe máy. Ở 3 tháng cuối thai kỳ, khi thai nhi gần như đã phát triển toàn diện thì mọi va chạm đều có thể ảnh hưởng không tốt đến em bé trong bụng.

Tốt nhất là bà bầu nên đi ô tô hoặc taxi vừa êm ái, đỡ mệt mỏi vừa tránh được va chạm.

Để thai phụ an toàn trên đường đi 'vượt cạn'

Khi đưa bà bầu đến bệnh viện sinh con, tốt nhất nên đi bằng ô tô và thắt dây an toàn (Ảnh: Internet)

Khi đưa bà bầu đến bệnh viện chờ sinh cũng không nên chở bằng xe máy vì thường sẽ phải mang theo nhiều đồ cồng kềnh, khó lái, rất dễ mất kiểm soát gây nên tai nạn nguy hiểm.

Lựa chọn tuyến đường

Nếu ở trong thành phố sẽ có nhiều tuyến đường cùng dẫn đến một địa điểm. Hãy nên tham khảo trước các con đường có thể đến bệnh viện. Hơi xa một chút nhưng không tắc đường, không có nhiều xe tải, container, mật độ xe không đông đúc thì nên lựa chọn đường đó để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn không may xảy ra.

Xử lý tình huống khi bà bầu gặp tai nạn

Trong nhiều trường hợp, khi bị tai nạn xe, thai phụ không còn đủ tỉnh táo để xử lý. Vì thế, nếu chứng kiến tình huống đó, hãy giúp đỡ họ.

Quan sát tình trạng của thai phụ, nếu bị đau, chảy ít máu thì nhanh chóng đưa thai phụ đến bệnh viện gần nhất.

Nếu bà bầu bị chảy nhiều máu vùng dưới, đau dữ dội hoặc rơi vào trạng thái bất tỉnh, tốt nhất hãy gọi cấp cứu. Mô tả tình trạng thai phụ và làm theo hướng dẫn của chuyên viên y tế để sơ cứu tại chỗ. Sau đó đợi xe cứu thương đến hoặc nhanh chóng đưa người bị nạn đến bệnh viện.

Trong trường hợp thai nhi ra khỏi bụng mẹ, nhanh chóng tìm vải sạch, mềm bao bọc em bé cẩn thận rồi đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và cấp cứu. Lưu ý giữ vệ sinh dây rốn để bé không bị nhiễm trùng sau này.

>> Xem thêm: Thai phụ tử nạn trên đường đến bệnh viện

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!