Để tránh phân tâm trong công việc, bạn nên...

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Hãy nhanh chóng khôi phục khả năng tập trung của mình trước khi có nhiều hệ lụy hơn với những lời khuyên dưới đây.

1. Hạn chế thói quen làm nhiều việc cùng lúc

Nhiều người nhầm tưởng rằng họ làm việc hiệu quả hơn khi đảm nhận nhiều việc cùng lúc, nhưng thực ra, đa nhiệm vụ làm giảm sự tập trung, tăng stress và giảm năng suất nói chung. Nó thực sự khiến chúng ta đối mặt với mệt mỏi về tinh thần và thể chất trong thời gian dài.

Vì vậy, không nhất thiết phải mở một lúc nhiều cửa sổ trên máy tính. Hãy hạn chế và chỉ sử dụng những gì cần khi làm việc.

Để tránh phân tâm trong công việc, bạn nên...

Hạn chế thói quen làm nhiều việc cùng lúc (Ảnh minh họa: Internet)

2. Tạo ranh giới với email

Nếu như có thói quen liên tục kiểm tra email vài phút một lần thì hãy thay đổi ngay vì chúng ta đang 'bòn rút' năng lượng của não.

'Nghiện' kiểm tra email dẫn đến nhiều sai sót có thể xảy đến. Nó khiến bạn có phản ứng dễ kích thích với tất cả âm thanh báo email đến hay thậm chí những tiếng rung của chiếc đồng hồ thông minh.

3. Làm điều gì đó yêu cầu tập trung cao độ

Cho dù là đan, ngồi thiền, tập yoga, đạp xe, nấu ăn, hoặc đọc một cuốn sách… cũng đều giúp lấy được sự tập trung cao độ. Hãy coi sự tập trung và nhận thức như trí thông minh của tâm hồn. Thậm chí nếu quyết định dành thời gian ngồi xem TV, hãy tập trung cho việc đó. Nếu liên tục bị phân tâm, chúng ta sẽ dần quên mất sự khác biệt giữa tập trung và nhận thức.

Để tránh phân tâm trong công việc, bạn nên...

Hãy coi sự tập trung và nhận thức như trí thông minh của tâm hồn (Ảnh minh họa: Internet)

Tập trung sẽ nâng cao khả năng chú ý của não và sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những nhiệm vụ gần nhất. Bạn có thể dễ dàng trở về với thời điểm hiện tại, thức tỉnh những suy nghĩ luôn miên man.

Giảm sự phân tâm là biểu hiện cuối cùng của lòng từ bi. Nếu để bản thân luôn bị phân tâm, bạn sẽ mất nhiều năng lượng hơn, sẽ dễ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp đang xảy ra ngay trước mắt.

Vũ May (Mindbodygreen)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!