Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Điện thoại smartphone ngày càng trở thành một vật bất ly thân khi bạn có thể vừa cập nhật thông tin, tranh thủ làm việc và giải trí mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, bạn có thể sẽ chẳng được tận hưởng thoải mái nếu không biết cách ngăn ngừa sự "quấy rối" của điện thoại trong kỳ nghỉ lễ đấy!

Điện thoại smartphone ngày càng trở thành một vật bất ly thân khi bạn có thể vừa cập nhật thông tin, tranh thủ làm việc và giải trí mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, bạn có thể sẽ chẳng được tận hưởng thoải mái nếu không biết cách ngăn ngừa sự “quấy rối” của điện thoại trong kỳ nghỉ lễ đấy!

Thói quen sử dụng điện thoại smartphone mọi lúc mọi nơi đang là xu thế phổ biến của cuộc sống hiện đại. Điện thoại là một công cụ rất hữu ích, đặc biệt là khi bạn đang đi tàu xe hay du lịch xa. Nhưng nếu sử dụng quá thường xuyên, bạn có thể bị nghiện điện thoại.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho các chuyến du lịch hay họp mặt bạn bè và người thân, bạn cũng nên lưu ý các điều sau đây để điện thoại smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ nhé!

1. Xác định bạn đang trong kỳ nghỉ lễ

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Bạn nên tự hỏi bản thân mục đích của chuyến đi. Nói cách khác, bạn phải biết mình dành thời gian cho việc gì. Bạn nên ghi lại mục tiêu, chụp ảnh và đặt làm hình ảnh màn hình khóa để bạn được nhắc nhở khi tiếp cận chiếc điện thoại theo thói quen.

Bạn cần xác định những gì bạn muốn khi sử dụng điện thoại chẳng hạn như chụp ảnh, tìm đường đi hay đặt phòng… Điều này sẽ giúp bạn không quá xao nhãng vào những việc không cần thiết và vui vẻ tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

2. Xóa các ứng dụng không cần thiết

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Các thủ phạm có khả năng làm phiền bạn là email, trò chơi, ứng dụng mua sắm và tin tức. Nếu điện thoại của bạn không cho phép xóa, bạn nên ẩn các ứng dụng này trong một thư mục ngoài màn hình chính.

Ngoài ra, bạn có thể đặt các ứng dụng vào các thư mục để tránh bị cám dỗ. Đây cũng là một giải pháp thông minh để tránh bị phân tâm bởi điện thoại trong kỳ nghỉ lễ đấy.

3. Sử dụng chế độ “Không làm phiền”

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Nếu dùng iPhone, bạn cần tạo danh sách “Mục yêu thích” dành cho những người bạn hoặc thành viên gia đình. Họ có thể gửi tin nhắn và cuộc gọi cho bạn ngay cả khi điện thoại của bạn đang ở trạng thái “Không làm phiền”.

Trên thiết bị Android, bạn đặt “Thông báo ưu tiên – Priority Notifications” nhằm cho phép cuộc gọi và tin nhắn từ những người nhất định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt trình chặn ứng dụng, chẳng hạn như “Freedom” cho iOS và “Stay Focused” cho Android. Sau đó, bạn đặt lịch, thời gian để truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng cụ thể trong trường hợp khẩn cấp.

4. Thiết lập chế độ quản lý email

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Bạn nên cài đặt ứng dụng quản lý email hoặc tiện ích mở rộng chẳng hạn như Inbox Pause cho phép bạn gửi email hàng loạt tại một thời điểm với tần suất bạn chọn. Bạn cũng có thể cài Inbox When Ready để ẩn hộp thư đến trong khi vẫn cho phép bạn soạn thư mới và tìm kiếm lưu trữ của mình.

Nếu có những email mà bạn không thể bỏ lỡ, chẳng hạn như email từ gia đình hoặc sếp, bạn cần tạo danh sách V.I.P. Sau đó, bạn điều chỉnh cài đặt thông báo để chỉ nhận thông báo tin nhắn từ những người trong danh sách V.I.P.

5. Đặt chế độ trả lời email tự động

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Chế độ phản hồi tự động của gmail sẽ tự động trả lời các tin nhắn mà bạn nhận được trong một khoảng thời gian nhất định được bạn quy định trước. Chế độ này dành cho người hay đi công tác xa không có điều kiện trả lời email.Điều này giúp bạn tạo nhiều thiện cảm hơn đối với đối tác giao dịch khi bạn không thể trả lời email ngay được.

Chế độ phản hồi tự động cung cấp thông tin liên hệ ngay lập tức giúp bạn trở nên chuyên nghiệp trong công việc và có thời gian tận hưởng kỳ nghỉ lễ của mình.

6. Tắt wifi để tận hưởng kỳ nghỉ lễ 

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Bạn có thể tắt wifi và hạn chế dùng mạng xã hội quá nhiều. Bên cạnh đó, bạn nên quyết định mở wifi khi ăn hoặc gửi điện thoại cho khách sạn khi bạn ra ngoài ăn tối hoặc không đăng ảnh hay cập nhật nội dung lên mạng xã hội.

7. Đem theo thiết bị thay thế điện thoại

Làm sao để smartphone không trở thành “kỳ đà cản mũi” trong kỳ nghỉ lễ?

Bạn cần tải bản đồ trước để chúng khả dụng khi ngoại tuyến và chụp ảnh màn hình thông tin hoặc vé mà bạn cần. Bằng cách đó, bạn có thể đặt điện thoại ở chế độ máy bay khi rời khỏi khách sạn để vừa tăng khả năng tập trung vừa cho phép bạn truy cập vào thông tin bạn cần. Bạn cũng nên mua một chiếc máy ảnh thay vì dùng camera của điện thoại.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tần suất sử dụng điện thoại trong kỳ nghỉ lễ và thỏa sức tận hưởng những cuộc vui của mình khi thực hiện theo những lời khuyên bên trên. Khi đã xác định mình cần nghỉ ngơi sau những tháng ngày làm việc căng thẳng, bạn đừng để chiếc điện thoại thông minh trở thành “kỳ đà cản mũi” nữa nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi nào bố mẹ nên cho trẻ sử dụng smartphone?
  • 5 sự thật đáng sợ về chứng nghiện điện thoại
  • Đừng xem điện thoại di động như… người tình!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!