Học viện về trẻ tại Mỹ: Bé dưới 5 tuổi cũng có thể dùng Ipad

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Tuy nhiên, đối với từng độ tuổi sẽ có những lời khuyên khác nhau về thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử của trẻ.

Quy tắc 'không cho trẻ dưới 5 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử' đã được đa số các cặp cha mẹ áp dụng. Tuy nhiên, khẳng định mới nhất từ Học viện Y khoa Trẻ em Hoa Kỳ (AAP) đã chỉ ra điều ngược lại.

Trẻ dưới 5 tuổi vẫn có thể tiếp xúc với màn hình điện tử

Trong cẩm nang hướng dẫn chăm sóc trẻ dành cho cha mẹ vừa phát hành, AAP chỉ ra rằng, việc cho trẻ từ trên 2 tuổi – 5 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử (bao gồm cả ti-vi, điện thoại, iPad, máy chơi game...) là hoàn toàn ổn. Đây hẳn là tin vui đối với những cặp cha mẹ có con nhỏ nghịch ngợm, chỉ chịu ngồi yên khi có trò tiêu khiển. Cẩm nang cũng cung cấp thêm thông tin về việc tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng có lợi cho sự hình thành và phát triển tương tác xã hội của trẻ. Câu hỏi đặt ra lúc này là ta nên để trẻ tiếp xúc với chúng như thế nào là có lợi nhất cho cả tư duy và tâm lý. Cẩm nang của AAP đã đưa ra lời khuyên cụ thể.

Học viện về trẻ tại Mỹ: Bé dưới 5 tuổi cũng có thể dùng Ipad

Đối với từng độ tuổi sẽ có những lời khuyên khác nhau về thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử của trẻ.

Vậy cho trẻ tiếp xúc với các loại màn hình điện tử bao nhiêu là đủ?

- Đối với trẻ dưới 18 tháng tuổi: lúc này, việc cho trẻ tiếp xúc với màn hình kĩ thuật số là chưa cần thiết. Trường hợp ngoại lệ là bạn có thể cho trẻ tương tác qua video-chat với ông bà, người thân. Việc này sẽ thúc đẩy tương tác xã hội của trẻ sau này.

- Đối với trẻ từ 18 tháng đến 2 tuổi: bạn có thể cho trẻ xem những chương trình dành cho trẻ em trên ti-vi như hoạt hình, cuộc thi năng khiếu, dạy cắt dán, vẽ tranh... Tuy nhiên, thời điểm này, để trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài vẫn là ở ưu tiên hàng đầu, tiếp xúc với các thiết bị điện tử chỉ nên chiếm một phần không đáng kể.

- Đối với trẻ từ 2 đến 5 tuổi: Bạn nên giới hạn thời gian trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử ở mức 1 giờ/ngày. Bạn vẫn nên cho trẻ xem những chương trình cho trẻ em có tính giáo dục cao để có thể cùng trẻ áp dụng ngay ở đời sống hằng ngày.

- Đối với trẻ lớn hơn và thiếu niên: Bạn cần lập ra 'thời gian biểu' cố định cho trẻ, đảm bảo cho sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ không bị cắt giảm thời gian.

Đối với tất cả các lứa tuổi, cha mẹ cần đặc biệt tránh các chương trình, hình ảnh bạo lực, phim ảnh có diễn biến quá nhanh. Việc lựa chọn chương trình cho bé tiếp xúc lại là một vấn đề khác mà cha mẹ nên dành sự quan tâm.

Với sự quản lý phù hợp, bạn vẫn có thể cho trẻ tiếp xúc với những trò chơi mà con ưa thích.

Trong thực tế, ở thời đại công nghệ số mà gia đình nào cũng có vài chiếc điện thoại thông minh, việc cho trẻ đùa nghịch với thiết bị số là không còn xa lạ. Báo cáo mới của AAP không khuyến khích bạn cho trẻ tiếp xúc với các màn hình điện tử, mà có ý nghĩa nhắc nhở các cha mẹ thay vì cấm hoàn toàn, hãy quản lý một cách phù hợp. Bởi lẽ, trẻ tiếp xúc quá nhiều với ti-vi, máy tính, điện thoại... dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe (thừa cân, thiếu ngủ) và tâm lý (mất tập trung, hiếu động). Ở lứa tuổi từ 0 đến 18, trẻ vẫn cần nhất là các hoạt động ngoài trời có sự tương tác xã hội cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!