Dễ viêm nhiễm vùng kín vì dịch âm đạo bất thường

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Dịch âm đạo giúp giữ cân bằng độ pH trong âm đạo nhưng cũng có thể cảnh báo viêm nhiễm 'vùng kín' và cần được giải quyết.

Bình thường, dịch âm đạo xuất hiện là một phần của chu kì kinh nguyệt. Trong âm đạo luôn có dịch tiết ra gọi là huyết trắng. Huyết trắng bao gồm các dịch tiết của âm hộ, thành âm đạo, các tế bào bong tróc từ âm đạo, cổ tử cung, chất nhầy ở cổ tử cung, của nội mạc tử cung và vòi trứng, các vi khuẩn.

Dễ viêm nhiễm vùng kín vì dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm 'vùng kín' và cần được giải quyết (Ảnh minh họa: Internet)

Huyết trắng có vai trò giữ cho âm đạo luôn luôn ẩm ướt, chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Nếu vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh vượt quá khả năng bảo vệ sẽ dẫn đến viêm nhiễm. Dịch âm đạo bình thường sẽ có màu trong hoặc trắng như sữa, có dạng sợi khi kéo ra. Nó được coi là chất bôi trơn tự nhiên và giúp làm sạch âm đạo của bạn, giữ cho âm đạo khỏe mạnh, tránh được các mầm bệnh ở cơ quan này.

Lượng dịch âm đạo nhiều hay ít tùy thuộc vào nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Hàng tháng buồng trứng đều tiết ra oestrogen và progesteron, làm cho huyết trắng thay đổi theo mỗi chu kỳ, đặc biệt trước khi rụng trứng khoảng một ngày, chất dịch này ra nhiều, làm cho vùng kín luôn ẩm ướt.

Các yếu tố ảnh hưởng khiến dịch âm đạo bất thường là do những gì bạn ăn, quá trình rụng trứng hoặc các loại thuốc bạn đang dùng. Ngoài ra, các yếu tố như mang thai, cho con bú, tâm trạng căng thẳng, kinh nguyệt thất thường... cũng ảnh hưởng đến tình trạng dịch âm đạo tiết ra, nó có thể bình thường hoặc bất thường.

Nếu dịch âm đạo có mùi nhẹ, không ngứa... thì có thể bạn đang có dấu hiệu bị viêm nhẹ. Tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị đầy đủ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý giữ gìn vệ sinh 'vùng kín' sạch sẽ để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!