Đề xuất nâng 1 mức cảnh báo ngăn ngừa COVID-19

Thời sự - 04/19/2024

Các thành viên Ban chỉ đạo xin ý kiến của Chính phủ nâng thêm một mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19.

Đó là thông tin được thống nhất tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra vào sáng 28-2.

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì.

Căn cứ vào tình hình dịch và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, tại cuộc họp thành viên Ban chỉ đạo đã bàn bạc các giải pháp liên quan đến công tác kiểm soát người nhập cảnh. Đặc biệt là công dân các nước có dịch đang lây lan mạnh trong cộng đồng đến Việt Nam và người Việt Nam từ các quốc gia có dịch về nước.

Theo đó, công dân Hàn Quốc vào Việt Nam với thị thực phù hợp do Việt Nam cấp là giải pháp tạm thời để ngăn chặn dịch bệnh. Giải pháp này thức được áp dụng từ 0 giờ ngày 29-2.

Trước đó, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khoẻ của người dân, cộng đồng; giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với kinh tế, xã hội.

Báo cáo về tình hình các chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết những ngày gần đây số lượng các chuyến bay đang giảm mạnh do ít khách. Nhiều hãng hàng không trong nước đang cân nhắc tạm dừng bay.

Cuộc họp cũng thống nhất yêu cầu các địa phương tiến hành tổ chức cách ly y tế 14 ngày theo quy định đối với công dân Iran và Italy nhập cảnh vào Việt Nam.

Các chuyên gia y tế đề nghị đối với những chuyến bay từ vùng có dịch về, cần tổ chức tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ ngay chân cầu thang máy bay, đưa về nơi cách ly tập trung. Sau đó sàng lọc, phân loại để cách ly y tế theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho biết 2 tuần qua Việt Nam chưa có ca lây nhiễm mới. Tuy nhiên vẫn phải sẵn sàng ứng phó với tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng như cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu.

Theo Phó thủ tướng, Ban Chỉ đạo thống nhất xin ý kiến của Chính phủ nâng thêm một mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh. Đối với Hàn Quốc, sẽ tạm ngưng chế độ miễn visa từ 0 giờ ngày 29-2, áp dụng cách ly y tế với những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam.

Các địa phương có sân bay quốc tế là đầu mối tiếp nhận người Việt Nam từ vùng có dịch về nước. Cạnh đó tiếp tục phát huy vai trò của các quân khu và các tỉnh có công dân từ vùng dịch về nước phải cộng đồng trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!