Đi tìm “bản lĩnh đàn ông”

Giới tính - 04/19/2024

Trong xã hội hiện đại, đặc biệt vài năm trở lại đây, vấn đề liên quan đến “cuộc sống gối chăn” cởi mở hơn nhiều. Và nhiều quý ông đã mạnh dạn tìm đến bệnh viện để lấy lại 'bản lĩnh đàn ông'

Hành lang khoa Nam học, BV. Bình Dân, TP.HCM, luôn đông những đàn ông ngồi chờ khám bệnh. Nếu như ngày trước, những vị này thường tỏ ra rụt rè trước ánh mắt của người khác, nay họ tỏ vẻ tự tin và đã không còn e ngại khi có người muốn tiếp xúc.

Nhiều lý do để đi khám

Huy, lấy vợ được 8 tháng, chưa có con. Anh nóng lòng đi kiểm tra lực lượng “tinh binh” của mình ra sao mà không “công đồn được”. Hỏi: “Nhưng theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, vợ chồng lấy nhau nếu không kiêng cữ gì trong quan hệ trong 1 năm trở lên mới nghĩ đến hiếm muộn. Còn anh mới có 8 tháng mà đã vội lo lắng vậy?”. Trả lời: “Đàng ngoại chưa có cháu bồng nên sốt ruột giục vợ chồng tôi đi khám. Mà tôi cũng thấy hình như mình bị bệnh thật nên đến đây”.

Khá đông đàn ông “hình như” kiểu như vậy.

Khang, một thanh niên mới độ 22 - 23 tuổi, cao lớn lực lưỡng, cảm thấy không tự tin dù trong quan hệ tình dục vẫn bình thường. Sang năm cưới bạn gái, nên anh đi khám độ “bản lĩnh đàn ông” của mình cho chắc ăn. Bác sĩ thăm khám, nhận xét: “Mọi thứ vẫn tốt, kích thước, độ cương tốt. Không phải chỉnh sửa hay thuốc men gì nhé”. Chàng trai mặt mũi hớn hở ra về và chắc hẳn tăng độ tự tin, qua đó tăng phần bản lĩnh. Hùng, một nhân viên kinh doanh có hình vóc khá chuẩn, khuôn mặt khá đẹp trai, cùng vẻ trí thức qua cặp kính cận, lại tỏ vẻ thiếu tự tin trong quan hệ tình dục. Hùng có bạn gái mấy tháng nay, thỉnh thoảng gặp gỡ nhưng “không nên cơm cháo gì”. Hùng nói với bác sĩ: “Tôi vừa mới quan hệ là… ra ngay”. Bác sĩ: “Bao lâu?”. “Dạ dưới 1 phút”. Bác sĩ: “Quan hệ trong bao lâu rồi? Mỗi tuần bao nhiêu lần?”. “Dạ, quan hệ trong vài tháng gần đây. Vài tuần mới một lần”. Bác sĩ giải thích rằng, phải có đủ thời gian quan hệ 6 tháng trở lên, tần suất ít nhất mỗi tuần một lần, trong không gian, thời gian thoải mái mới đánh giá được xuất tinh sớm hay không. Còn như trường hợp của Hùng, có thể do nôn nóng, ham muốn quá nên “chưa đến chợ đã hết tiền”.

Giống như Hùng, Phan đã có vợ nhưng lại có quan hệ ngoài luồng và thường xuất tinh sớm. Bác sĩ cho rằng có thể anh quan hệ trong tình trạng lén lút nên không thoải mái: “Vấn đề ở đây là do tâm lý. Nếu tâm lý tốt rồi mà vẫn không như ý muốn thì hãy quay lại đây”.

Tuy nhiên, phần đông các quý ông vào bệnh viện hy vọng tìm lại sức mạnh vốn có đều từ những nguyên nhân thực thể. Đa số là các vị đã lớn tuổi. Tuổi cao thường làm cho ta yếu đi mọi thứ, cộng vào đó là các bệnh gây hại cho “bản lĩnh” như: đái tháo đường, cao huyết áp… và những thói quen xấu: hút thuốc lá, lười vận động…

Bác Năm than thở với bác sĩ: “Cả năm nay tôi cảm thấy giảm sút đi sức mạnh khoảng 50%, dù vẫn ham muốn và tần suất là tuần/lần). Bác sĩ: “Bác ngủ chung hay ngủ riêng với vợ?”. “Ngủ riêng”. “Sao vậy?”. “Vì tôi ngủ ngáy nên vợ tôi không ngủ được”. Cầm các kết quả xét nghiệm của bác Năm, bác sĩ thấy bệnh nhân của mình bị đái tháo đường, cao huyết áp. Bác sĩ kê toa đồng thời dặn bệnh nhân khống chế tốt các bệnh mãn tính kia để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Không phải chỉ có người lớn tuổi, nhiều người chỉ 30 tuổi cũng dần đuối sức sau vài năm thăng hoa trong cuộc sống chăn gối. Phần nhiều là do sinh hoạt quá độ ngay từ còn quá trẻ. Trong ánh sáng lờ mờ của phòng bệnh nhưng vẫn không khó nhận ra khuôn mặt tai tái của một chàng tuổi mới ngoài 30. Bác sĩ hỏi cưới vợ đã bao lâu, anh ôm đầu suy nghĩ hồi lâu mới đáp nhát gừng: “Khoảng 10 năm”. Trên tay cầm tờ giấy, thu thu giấu giấu. Bác sĩ hỏi: “Tờ giấy gì vậy?”. Anh đưa cho bác sĩ xem: đó là giấy ghi những câu hỏi anh dự định hỏi bác sĩ. Anh ta không còn tin vào khả năng nhớ của mình. Anh cũng thú nhận là biết sex từ rất sớm… lúc 6 tuổi, rồi từ sau đó dần cảm thấy ham muốn và “tự xử”. Sau thời gian tình dục quá độ, sức khỏe của anh yếu toàn diện. Riêng về tình dục, anh nghe lời mách của bạn bè mua thuốc xịt ở chợ trời. Lúc đầu có hiệu quả nhưng nay không “ép phê” nữa. Bác sĩ cho anh đi làm một số xét nghiệm, hẹn có kết quả quay lại để bác sĩ cho lời khuyên cùng đơn thuốc.

Vừa vui vừa buồn cười là có anh chàng trông vẻ chân chất lúc gặp bác sĩ đã khoe ngay: “Vợ tôi có bầu rồi bác sĩ ơi!”. Bác sĩ chúc mừng anh, một bệnh nhân cũ. Hỏi: “Vậy anh muốn gì?”. Anh nói: “Dạo này tui quan hệ không được như ý, bác sĩ ơi!”. Bác sĩ la: “Vợ khó lắm mới có bầu, quan hệ lỡ có chuyện gì thì sao?”. Anh chàng ngẩn mặt. Bác sĩ dặn anh chàng phải… “nhịn”, khi nào vợ sinh, làm chẵn tháng cho con thì mới quay lại tìm bác sĩ. Anh chàng cảm ơn rối rít rồi về.

Còn nhiều nguyên nhân khác để các quý ông đi khám, như: “kiếm” bị cong, thậm chí “kiếm” bị gãy do đùa nghịch hay do “lên” bất thường nên xấu hổ vội dìm xuống để che giấu. Cũng có khi do các bệnh lý ở bộ phận sinh dục.

Mọi chuyện đã đổi thay

Khi viết bài này, chợt nhớ đến Nguyễn Công Trứ, một người văn võ toàn tài. Xung quanh “ông già ngất ngưởng” này có rất nhiều giai thoại. Đặc biệt, khác với những nhà Nho khác là luôn thủ lễ trong chuyện phòng the thì Nguyễn Công Trứ không hề che giấu cái nết phong lưu, đa tình của mình. Năm 73 tuổi, ông lấy thêm vợ, đương nhiên là “khoản ấy” của ông “73 năm vẫn chạy tốt”. Ông có bài thơ “tự sướng”: “Tân nhân dục vấn lang niên kỷ?/ Ngũ thập niên tiền nhị thập tam”. Tạm dịch: “Người mới hỏi chồng năm nay bao nhiêu tuổi?/ Năm mươi năm trước tớ hai ba”.

Ngày nay ở xã hội hiện đại, vấn đề cuộc sống gối chăn được cởi mở hơn rất nhiều, nhưng cũng chỉ độ chục năm trở lại đây thôi. Các bác sĩ ở Bệnh viện Bình Dân còn nhớ hình ảnh những bậc tu mi nam tử rụt rè, thập thò ở hành lang bệnh viện khi đi khám sức khỏe tình dục. Bệnh nhân ở khoa Nam học lúc đầu lác đác, thưa thớt nay lúc nào cũng đông, mỗi ngày khoảng 200 người. Không chỉ Bình Dân, các bệnh viện có khoa Nam học khác cũng luôn đông bệnh nhân. Đó là chưa kể nhiều bệnh nhân tìm đến phương pháp dùng thảo dược của Đông y.

“Người bệnh tìm đến bệnh viện để lấy lại sức mạnh tình dục ngày càng nhiều do xã hội đã cởi mở hơn. Ngoài ra, xã hội hiện đại, cuộc sống căng thẳng, sự vận động ít hơn… khiến bệnh về sinh lý cũng nhiều hơn. Đó là điều phải chấp nhận thôi”, một bác sĩ phân tích.

Ngày nay, người ta nhận ra rằng đời sống tình dục là một điều gì đó hết sức bình thường, là nhu cầu căn bản của con người. Cũng do vậy, việc “bày tỏ” bệnh tật, trục trặc trong chăn gối người bệnh với bác sĩ, thậm chí với người mới quen, là hết sức bình thường và nên làm.

Cuối cùng, trong cuộc sống, tình dục không phải là tất cả. Người ta có thể yêu thương nhau mà không có tình dục. Đó là sự thật. Và “bản lĩnh đàn ông” còn được thể hiện ở nhiều điều khác nữa, như: sự bảo bọc cho người mình yêu thương…

Tên của các nhân vật trong bài đều được thay đổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!