Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Dịch âm đạo là hiện tượng bình thường của cơ thể phụ nữ giúp ổn định môi trường sinh dục. Nếu chú ý quan sát màu sắc và theo dõi chu kỳ dịch âm đạo, bạn có thể chẩn đoán sớm được một số bệnh phụ khoa phổ biến đấy!

Dịch âm đạo là hiện tượng bình thường của cơ thể phụ nữ giúp ổn định môi trường sinh dục. Nếu chú ý quan sát màu sắc và theo dõi chu kỳ dịch âm đạo, bạn có thể chẩn đoán sớm được một số bệnh phụ khoa phổ biến đấy!

Dưới đây bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu dịch âm đạo là gì và những dự báo sức khỏe mà bạn cần chú ý nhé!

Dịch âm đạo là gì?

Dịch âm đạo hay còn gọi là khí hư, là chất dịch đóng chức năng vệ sinh quan trọng trong hệ thống sinh dục ở phụ nữ. Chất lỏng này được tạo ra bởi các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung mang đi các tế bào chết và vi khuẩn giúp giữ âm đạo sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng.  

Thông thường, dịch âm đạo thường được tiết ra với số lượng, mùi và màu sắc khác nhau có thể từ màu trắng đến màu trắng đục, tùy thuộc vào thời gian trong chu kỳ kinh nguyệt. Ví dụ, bạn sẽ có nhiều dịch tiết hơn khi rụng trứng, cho con bú hoặc bị kích thích tình dục.

Lượng dịch tiết âm đạo có thể thay đổi từ người này sang người khác, thông thường dịch âm đạo sẽ có chu kỳ:

• Ngày 1 – 5: Vào đầu chu kỳ, dịch âm đạo thường sẽ có máu hoặc có màu đỏ, vì cơ thể làm bong lớp niêm mạc tử cung.

• Ngày 6 – 14: Sau một thời gian, dịch âm đạo ít hơn bình thường. Khi trứng bắt đầu phát triển và trưởng thành, chất nhầy cổ tử cung sẽ trở nên đục và có màu trắng hoặc vàng, đôi lúc mang lại cảm giác dính.

• Ngày 14 – 25: Vài ngày trước khi rụng trứng, chất nhầy sẽ trở nên giống lòng trắng trứng gà, có thể kéo giãn thành sợi. Sau khi rụng trứng, chất nhầy sẽ trở lại màu đục, trắng hoặc vàng.

• Ngày 25 – 28: Dịch nhầy thông thường sẽ trở nên loãng hơn.

Màu sắc dịch âm đạo

Dịch âm đạo có thể thay đổi các màu sắc như sau:

1. Dịch âm đạo có màu nâu hoặc đỏ máu

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ quaDịch âm đạo màu nâu hoặc màu đỏ máu thông thường xảy ra trong hoặc ngay sau chu kỳ kinh nguyệt, vào cuối chu kỳ kinh nguyệt dịch nhầy có thể có màu nâu thay vì màu đỏ. Bạn cũng có thể sẽ thấy các đốm máu giữa các thời kỳ.

Nếu đốm máu xuất hiện trong thời gian bình thường của thời kỳ và bạn quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, đây có thể là dấu hiệu mang thai.

Trong một số ít trường hợp, dịch tiết màu nâu hoặc máu có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung, cổ tử cung, u xơ hoặc sự tăng trưởng bất thường khác, vì thế bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa và xét nghiệm Pap smear hàng năm.

2. Dịch âm đạo có màu trắng

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ quaDịch âm đạo màu trắng, kem hoặc vàng nhạt đặc biệt là vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt là bình thường. Tuy nhiên, nếu chất nhầy có độ đặc hoặc bề ngoài giống như phô mai, mùi nồng cùng các dấu hiệu ngứa, kích ứng, đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nấm men. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị.

3. Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh lục

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ quaNếu dịch nhầy có màu vàng nhẹ, đây có thể chỉ là dấu hiệu bình thường do thay đổi chế độ ăn uống. Trường hợp dịch âm đạo có màu vàng sẫm hoặc xanh lục thường báo hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc lây qua đường tình dục. Bạn nên gặp bác sĩ kịp thời nếu dịch tiết âm đạo dày, vón cục, hoặc có mùi hôi.

4. Dịch âm đạo có màu hồng

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ quaNếu dịch âm đạo có màu hồng nhạt đến đậm xuất hiện vài ngày sau khi kinh nguyệt, không có triệu chứng bất thường nào đi kèm, đây là dấu hiệu bình thường vì điều này có thể do máu kinh nguyệt còn sót lại.

5. Dịch âm đạo trong suốt

Hầu hết dịch tiết âm đạo thông thường có màu trong hoặc màu trắng, chất trơn hoặc có độ đặc của lòng trắng trứng. Dịch tiết có thể nhiều hơn trước khi rụng trứng, kích thích tình dục và trong khi mang thai.

6. Dịch âm đạo có màu xám

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ quaDịch tiết âm đạo màu xám thường là dấu hiệu không tốt, điều này có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến được gọi là nhiễm khuẩn âm đạo (BV). BV thường gây ra các triệu chứng vùng kín bao gồm:

  • Ngứa
  • Kích ứng
  • Mùi nồng
  • Đỏ vùng xung quanh âm hộ hoặc âm đạo

Nếu bạn gặp tình trạng dịch âm đạo màu xám, bạn nên đến bác sĩ sớm để được kê đơn thuốc điều trị.

Nguyên nhân khiến dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Thông thường, dịch âm đạo là chức năng sinh lý bình thường của cơ thể giúp làm sạch và bảo vệ âm đạo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể gây ra tình trạng dịch âm đạo bất thường như:

1. Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo là một bệnh nhiễm trùng khá phổ biến gây ra tăng dịch tiết âm đạo có mùi nồng, hôi và đôi khi có mùi tanh. Phụ nữ quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có nhiều bạn tình có nguy cơ cao mắc bệnh này.

2. Trichomonas

Trichomonas là một loại nhiễm trùng gây ra bởi một động vật nguyên sinh hoặc đơn bào. Tình trạng nhiễm trùng thường lây lan qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc với khăn hoặc áo tắm. Điều này sẽ dẫn đến dịch tiết âm đạo màu vàng hoặc màu xanh lá và có mùi hôi. Những triệu chứng phổ biến của trichomonas bao gồm đau, viêm và ngứa.

3. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men là một bệnh nhiễm nấm tạo ra chất dịch màu trắng giống như phô mai đi kèm cảm giác nóng rát và ngứa. Sự hiện diện của nấm men trong âm đạo là bình thường, nhưng sự tăng trưởng vượt quá tầm kiểm soát có thể gây nên một số vấn đề khó chịu. Các yếu tố có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng nấm men:

  • Mang thai
  • Căng thẳng
  • Mắc bệnh tiểu đường
  • Sử dụng thuốc tránh thai
  • Sử dụng kháng sinh, đặc biệt kéo dài hơn 10 ngày

4. Bệnh lậu và bệnh chlamydia

Bệnh lậu và bệnh chlamydia là những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể tạo ra dịch tiết âm đạo bất thường, thường có màu vàng, xanh lục hoặc nhiều đốm trắng.

5. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng mà bệnh thường lây lan qua quan hệ tình dục xảy ra khi vi khuẩn lây lan lên âm đạo và vào các cơ quan sinh sản khác. Tình trạng này có thể khiến dịch âm đạo đặc, có mùi hôi.

6. Nhiễm trùng HPV sinh dục

Nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV) lây lan qua quan hệ tình dục có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Loại ung thư này có thể tạo ra chất dịch có máu, màu nâu hoặc chảy nước với mùi khó chịu. Ung thư cổ tử cung có thể dễ dàng được kiểm tra bằng xét nghiệm Pap smear hàng năm và xét nghiệm HPV.

Nếu bạn gặp phải tình trạng dịch âm đạo bất thường cùng các triệu chứng như sốt, đau bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, đi tiểu nhiều, bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị.

Xử lý các vấn đề về dịch âm đạo

Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Khi bạn gặp bác sĩ để kiểm tra về tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường, bạn sẽ được kiểm tra thể chất, bao gồm khám phụ khoa. Bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về các triệu chứng, chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động tình dục. Trong nhiều trường hợp, tình trạng nhiễm trùng có thể được phát hiện bằng khám lâm sàng hoặc vùng khung chậu.

Nếu bác sĩ không thể chẩn đoán vấn đề ngay lập tức, bạn có thể được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm. Bác sĩ sẽ lấy mẫu vùng cổ tử cung để kiểm tra virus HPV hoặc ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, dịch âm đạo cũng được kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định nguyên nhân truyền nhiễm. Sau khi chẩn đoán được nguyên nhân dịch âm đạo bất thường, bạn sẽ được tư vấn các lựa chọn điều trị phù hợp.

Quá trình điều trị dịch âm đạo bất thường sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nguyên nhân. Ví dụ, nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm được đưa vào âm đạo dưới dạng kem hoặc gel. Nhiễm khuẩn âm đạo được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc dạng kem. Trichomonas thường được điều trị bằng thuốc metronidazole hoặc tinidazole.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo có thể dẫn đến dịch tiết bất thường:

– Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ.

– Mặc quần lót 100% cotton và tránh quần áo quá chật.

– Tránh sử dụng sản phẩm vệ sinh có mùi hương hoặc thụt rửa quá nhiều.

– Giữ cho âm đạo sạch sẽ bằng cách vệ sinh thường xuyên bằng xà phòng nhẹ và nước ấm.

– Sau khi đi vệ sinh, luôn luôn lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và gây nhiễm trùng.

Ở hầu hết mọi người, tình trạng nhiễm trùng hoặc mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi bất thường trong dịch tiết âm đạo. Vì thế, bạn hãy đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy những thay đổi bất thường trong dịch âm đạo hoặc các triệu chứng khác để kịp thời điều trị nhé.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 bí quyết giúp nàng có âm đạo đẹp để quyến rũ người mình yêu
  • Âm đạo nhỏ hay to thì khó làm chuyện ấy?
  • Thụt rửa âm đạo có cản trở việc mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!