Dịch Covid-19 ngày 24/2: Số người nhiễm dịch vẫn tiếp tục tăng

Thời sự - 05/13/2024

Số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục tăng vọt ở nhiều nơi trên thế giới.

Tính đến 6 giờ sáng 24-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 2.467 ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là Covid-19) gây ra, 78.979 người nhiễm. Như vậy, so với ngày 23-2, số người lây nhiễm tăng 179 trường hợp.

Tính đến nay đã có 26 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm tám ca ở Iran, sáu ca ở Hàn Quốc, ba ca trên tàu Diamond Princess, một ca ở Nhật, hai ca ở đặc khu Hong Kong, ba ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, một ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Dịch Covid-19 ngày 24/2: Số người nhiễm dịch vẫn tiếp tục tăng

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trung ương cập nhật tình hình Covid-19 đến 7h ngày 24/2. (Nguồn: Bộ Y tế)

Italy ráo riết tìm người nhiễm Covid-19 đầu tiên

Nếu như số ca nhiễm Covid-19 tại Italy vào sáng 21-2 là ba người thì chỉ hai ngày sau, sáng 22-3, con số này là ít nhất 132 người. Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy Angelo Borrelli cho biết, trong những ca bệnh tại nước này, có 26 người đang được chăm sóc chuyên sâu, hai người đã tử vong và một người đã hồi phục. Các nhà chức trách Italy đang chạy đua với thời gian để tìm ra người đầu tiên nhiễm Covid-19 trong nước và khi chưa tìm ra được người này thì việc khoanh vùng ca nhiễm mới sẽ gặp khó khăn.

Sau khi các ca nhiễm Covid-19 tại khu vực Lombardy và Veneto ở miền bắc Italy tăng đột biến, giới chức Italy đã áp đặt các biện pháp khẩn cấp vào cuối tuần này, trong đó có cấm tổ chức các sự kiện cộng đồng tại 10 khu vực.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza ban bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt tại những khu vực chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như đóng cửa các tòa nhà cộng đồng, hạn chế đi lại, giám sát và cách ly những người có thể nhiễm Covid-19...

Giải bóng hàng đầu của Italy Serie A đã hủy ít nhất ba trận đấu dự kiến diễn ra tại Lombardy và Veneto. Trong khi đó, 'kinh đô thời trang' Milan cũng thông báo sẽ đóng cửa các trường học trong vòng một tuần, kể từ ngày 24-2. Venice Carnival và những ngày cuối của Tuần lễ Thời trang Milan cũng chịu ảnh hưởng của diễn biến dịch bệnh. Bộ Giáo dục Italy thông báo các chương trình đi học trong nước và nước ngoài cũng sẽ bị hủy từ ngày 23-2.

Báo động tình hình dịch bệnh tại Trung Đông

Iran hôm nay đã xác nhận thêm 15 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 42. Tuy nhiên, đã có đến tám người tử vong do Covid-19 tại Iran. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã tạm đóng cửa biên giới với Iran, trong khi Afghanistan tạm ngừng hoạt động đi lại bằng đường hàng không và đường bộ với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Các nước khác tại khu vực Trung Đông như Lebanon và Israel cũng ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Tính đến ngày 23-2, thế giới có xấp xỉ 79 nghìn ca mắc Covid-19 với gần 2.500 ca tử vong. Dù tỷ lệ nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc tương đối nhỏ nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn bày tỏ quan ngại về số ca nhiễm không có mối liên hệ dịch tễ học rõ ràng.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất

Cơ quan Y tế Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 46 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc tăng vọt lên 602 ca. Hàn Quốc cũng đã xác nhận 6 ca tử vong do virus nguy hiểm này.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng tại nước này. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính quyền đã nâng cảnh báo về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) lên mức cao nhất (mức đỏ).

'Dịch Covid-19 đang ở thời điểm phát triển mạnh mẽ. Trong vài ngày tới, dịch bệnh sẽ vô cùng nghiêm trọng. Chính phủ sẽ nâng cảnh báo lên mức cao nhất theo khuyến cáo của các chuyên gia', Tổng thống Moon Jae-in phát biểu sau cuộc họp chính phủ về Covid-19.

Thêm một người trên du thuyền Diamond Princess tử vong

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 23/2 xác nhận có thêm 1 người tử vong do Covid-19. Bệnh nhân là một cụ già hơn 80 tuổi người Nhật Bản đã từng đi trên du thuyền Diamond Princess.

Như vậy số ca tử vong trên du thuyền này đã tăng lên con số 3 và tất cả các trường hợp tử vong đều là người Nhật cao tuổi. Hai trường hợp tử vong trước đó là một cặp vợ chồng 80 tuổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!