Điểm danh các bệnh nên tránh xa bánh chưng ngày Tết

Người bệnh ăn gì - 04/28/2024

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết không chỉ vì nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam mà còn bởi giá trị dinh dưỡng của nó.

Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong, ẩn chứa trong một chiếc bánh chưng là cả một nguồn năng lượng dồi dào (trên 200kcal/100g) cung cấp cả chất đạm động vật (thịt), thực vật (đậu xanh) và nhiều chất béo.

Để luôn khỏe mạnh trong những ngày đón Tết, có nhiều bệnh yêu cầu bệnh nhân phải kiêng các đồ nếp và chất béo nên bánh chưng cũng không phải ngoại lệ.

Điểm danh các bệnh nên tránh xa bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng từ lâu đã trở thành thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết (Ảnh minh họa: Internet)

1. Những người mắc bệnh thận

Bánh chưng có hàm lượng chất béo cao nên những người có bệnh thận, những người mắc chứng huyết áp cao, rối loạn mỡ máu nên hạn chế tối đa giúp tránh nguy mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, bánh chưng ăn cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

2. Những người mắc bệnh béo phì

Điểm danh các bệnh nên tránh xa bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng dù được yêu thích đến cỡ nào thì những người thừa cân, béo phì hãy cân nhắc trước khi ăn.

Bánh chưng dù được yêu thích đến cỡ nào thì những người thừa cân, béo phì hãy cân nhắc trước khi ăn. Hãy nghĩ đến thân hình ‘quá khổ’ trước khi thưởng thức loại bánh này giàu năng lượng và tinh này.

Lời cảnh báo cho những người mắc bệnh béo phì nên tạo khoảng cách càng xa càng tốt với bánh chưng, đặc biệt là món bánh chưng rán ngấm nhiều dầu mỡ. Hãy lựa chọn cho mình những thực phẩm ít chất béo hơn nếu bạn không muốn đối mặt với số cân nặng tăng vọt sau Tết.

3. Những người mắc bệnh cao huyết áp

Người bệnh cao huyết áp luôn đảm bảo chế độ ăn cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Những người bệnh cao huyết áp nên hạn chế bánh chưng, bởi hàm lượng dinh dưỡng trong bánh chưng khá cao, trong bánh chưng luôn có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

4. Những người có mụn nhọt

Những ai không muốn làn da bị mụn nhọt thì nên tránh xa bánh chưng. Bởi vì, đặc tính của các loại đồ nếp là có thể gây nóng trong cơ thể, làm nguy cơ mụn nhọt gia tăng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc.

Nếu bạn muốn tự tin khi đi chơi cùng bạn bè, hãy tránh xa bánh chưng. Thay vào đó nên ưu ái những thực phẩm thanh mát, cơ thể bạn chắc chắc sẽ rất hài lòng đón nhận.

Điểm danh các bệnh nên tránh xa bánh chưng ngày Tết

Đặc tính của các loại đồ nếp là có thể gây nóng trong cơ thể (Ảnh minh họa: Internet)

5. Những người bị đau dạ dày

Thành phần trong bánh chưng có gạo nếp và đỗ xanh - chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, khó có thể tiêu hóa hết trong thời gian ngắn. Điều này sẽ khiến người bệnh đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng ảnh hưởng đến sức khỏe ngày Tết. Vậy nên người có tiền sử bệnh đau dạ dày nên hạn chế bánh chưng.

6. Những người mắc bệnh về tim mạch

Những thực phẩm giàu chất béo có nguy cơ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, được giữ lại trong mạch máu và nghiêm trọng có thể khiến người bệnh bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Vì vậy, kiêng bánh chưng là việc cần thiết để bảo vệ sức khỏe bạn.

Ảnh minh họa: Internet

VHK(tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!