Điểm mặt 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất (Phần 2)

Sống Khỏe - 04/26/2024

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ và nguy hiểm và tỉ lệ tử vong ngày càng tăng. Hãy cùng tìm hiểu 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất.

Ung thư là một căn bệnh cực kì nguy hiểm và tỉ lệ bệnh nhân tử vong của bệnh này đang tăng cao. Ở phần 1, bạn đã được chia sẻ về các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư tuyến tụy. Ba căn bệnh ung thư hiểm ác tiếp theo là gì?

Ung thư đại trực tràng

Mức độ phổ biến: Cứ 20 người thì có 1 người sẽ bị ung thư đại trực tràng.

Điều gì khiến chúng trở nên nguy hiểm? Tuổi tác là một lý do và tuổi càng cao thì khả năng mắc bệnh càng tăng. Di truyền, uống rượu bia nhiều, béo phì, hút thuốc cũng là những yếu tố nguy cơ khác dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Bạn có thể xét nghiệm ra bệnh như thế nào? Mọi người phát hiện sớm nhờ xét nghiệm nội soi đại tràng hoặc các xét nghiệm tầm soát và tỷ lệ sống sót rất cao. Tuy nhiên rất nhiều người không làm xét nghiệm. Hơn một nửa số bệnh nhân ung thư đại tràng không phát hiện sớm.

Bạn nên tiến hành điều trị thế nào? Hầu hết mọi người – hơn 90% – sống ít nhất 5 năm sau khi phát hiện ra rằng họ bị ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu.

Các xét nghiệm mới, bao gồm các xét nghiệm tìm kiếm các gen nhất định trong các khối u đại tràng, có thể làm cho bệnh ung thư này dễ dàng được tìm thấy sớm hơn. Việc điều trị bằng cách sử dụng vắc-xin ung thư giúp hệ thống miễn dịch tấn công lại các tế bào gây ung thư là cách điều trị có nhiều hứa hẹn. Những vắc-xin này chỉ trị ung thư chứ không phòng ngừa được bệnh. 

Ung thư phổi

Mức độ phổ biến: Cứ 13 người đàn ông thì có 1 người bị ung thư phổi. Cứ 16 người phụ nữ thì có 1 người mắc bệnh. Các bác sĩ thường thấy những người 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc bệnh hơn.

Khả năng nguy hiểm: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu. Hít phải khói thuốc của người khác cũng là một mối đe dọa trực tiếp. Yếu tố di truyền hoặc nếu bạn đang tiếp xúc với một số hóa chất khác (amiăng, thạch tín, crom, niken, beryllium, cadmium, tar…) cũng là nguyên nhân gây bệnh. Ung thư phổi phổ biến ở những người bị nhiễm HIV hơn so với những người không có virus, tuy nhiên các chuyên gia vẫn chưa tìm ra lí giải cho việc này.

Bạn có thể xét nghiệm ra bệnh như thế nào? Các bác sĩ khuyên rằng không phải tất cả mọi người đều nên tiến hành xét nghiệm. Nếu ở trong độ tuổi từ 55 đến 77 hay thường xuyên hút thuốc lá, bạn nên chụp CT cắt lớp phổi hằng năm.

Bạn nên tiến hành điều trị thế nào sau khi chẩn đoán bệnh? Cũng giống như các bệnh ung thư khác, càng phát hiện sớm càng dễ điều trị. Nó cũng phụ thuộc vào loại ung thư phổi mà bạn mắc bệnh. Nhìn chung, chỉ có 17% còn sống 5 năm sau khi họ phát hiện ra căn bệnh. Nhưng con số đó không nói lên tất cả. Đối với những người có bệnh ung thư khu trú thì hơn một nửa, khoảng 54% vẫn sống sót 5 năm sau đó. Nếu bệnh đã di căn đến các bộ phận lân cận trong cơ thể nhưng không quá xa, khoảng một phần tư vẫn còn sống sau 5 năm. Trong số những người có bệnh đã di căn đến các bộ phận xa của cơ thể, 4% sống ít nhất 5 năm. Tuy nhiên đó chỉ là con số sơ bộ vì tình trạng bệnh mỗi người là không giống nhau.

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc mới để giúp chậm sự phát triển của bệnh. Một số cách để hệ thống miễn dịch tấn công một số khối u phổi. Bạn có thể hỏi bác sĩ về những rủi ro và lợi ích có thể gặp khi tham gia các đợt điều trị.

Đây là các căn bệnh ung thư nguy hiểm mà bạn nên đặc biệt chú ý. Hãy đến bệnh viện để kiểm tra bất kì dấu hiệu khác thường nào trên cơ thể để chữa trị bệnh kịp thời.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Ung thư đại trực tràng: sức mạnh cho người chăm sóc
  • Để không chán ăn khi điều trị ung thư đại trực tràng
  • 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!