Điểm mặt các chứng bệnh gan trong thai kỳ

Mang thai - 03/29/2024

Thống kê cho thấy khoảng 3- 10% trong số phụ nữ mang thai phát triển một số rối loạn liên quan đến gan.

Do bệnh gan có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ, vì vậy hiểu biết về các loại bệnh lý gan trongthai kỳ và hướng xử trí là cần thiết cho tất cả bà mẹ mang thai.

Một số bệnh lý gan và hướng điều trị trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ mang thai có các triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng, buồn nôn và nôn kéo dài... nên đến gặp bác sĩ, bởi có thể đã mắc một bệnh lý gan cần điều trị.

Chứng ứ mật trong gan thai kỳ: Đây là một trong những rối loạn về gan phổ biến nhất trong thai kỳ. Chứng ứ mật trong gan thai kỳ có liên quan đến việc mang thai dẫn đến những bất thường trong dòng chảy của mật. Gan tạo ra mật để giúp tăng cường hấp thụ và tiêu hóa chất béo. Chứng ứ mật trong gan thai kỳ dẫn đến sự tích tụ axit mật trong máu của bạn, có thể gây nguy hiểm cho em bé đang phát triển và thậm chí có thể có các rối loạn như ngứa da nghiêm trọng và vàng da.

Điểm mặt các chứng bệnh gan trong thai kỳ

Gan tạo ra mật để giúp tăng cường hấp thụ và tiêu hóa.

Có nhiều cách điều trị khác nhau dựa vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc acid ursodeoxycholic để làm giảm ngứa da nghiêm trọng, đồng thời cũng giúp cải thiện chức năng gan và làm giảm nguy cơ tử vong.Thai phụ cũng có thể được yêu cầu siêu âm và các xét nghiệm khác để theo dõi chặt chẽ nhịp tim của em bé. Khuyến cáo nên sinh sớm trong trường hợp thai nhi có bất thường về nhịp tim.

Gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ: Là một trong những rối loạn gan nghiêm trọng nhất trong thai kỳ, tình trạng này thường ảnh hưởng đến thai phụ trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ là một tình trạng bệnh lý gan hiếm hoi, chỉ ảnh hưởng đến 1 trong 13.000 trường hợp mang thai, nhưng có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng dẫn đến suy gan, cũng như bệnh não gan gây rối loạn tâm thần và hôn mê. Nếu không phát hiện sớm, bào thai và mẹ có thể tử vong. Các triệu chứng phổ biến nhất khi thai phụ bị gan nhiễm mỡ cấp tính bao gồm buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng và nôn mửa; một số có thể bị vàng da.

Thai phụ phát hiện gan nhiễm mỡ cấp tính cần phải được nhập viện để liên tục theo dõi tình trạng của thai nhi và xử trí chuyên khoa vì chậm trễ có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiền sản giật: Tiền sản giật có thể gây tăng men gan và cũng có thể gây sưng gan và bệnh thường ảnh hưởng trong ba tháng cuối của thai kỳ. Triệu chứng phổ biến nhất là tăng huyết áp. Khi không được điều trị, tiền sản giật sẽ dẫn đến đột quỵ, động kinh, và thậm chí tử vong cho mẹ và con.

Giải pháp:Điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa bất kỳ tổn hại nào đối với gan. Trong trường hợp bị tiền sản giật quá sớm trong thai kỳ, bác sĩ có thể cho thuốc để giảm huyết áp. Thuốc chống co giật và corticosteroid cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng.

Viêm gan do virut cấp tính:Viêm gan do virut có thể dẫn đến một số biến chứng trong thời kỳ mang thai. Có ba loại viêm gan do virut chính: Loại A, B, và C. Một số biến chứng phổ biến nhất của viêm gan virut cấp tính là khó chịu ở vùng bụng, mệt mỏi, vàng da và sốt. viêm gan b không được điều trị có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan.

Bác sĩ sẽ xác định được chủng virut gây viêm gan của thai phụ và sau đó xác định cách điều trị phù hợp.

Khi bị các triệu chứng do viêm gan A, thai phụ cần phải chú ý tới việc uống đủ nước và dinh dưỡng, có thể phải dùng globulin miễn dịch khi bị nhiễm bệnh trong khi mang thai.

Đối với viêm gan B: Nếu thai phụ có HBsAg dương tính, bé sinh ra cần được điều trị dự phòng globulin miễn dịch ngay sau khi sinh. Trẻ sinh ra cũng nên được chủng ngừa vắc-xin viêm gan B trong 1 tuần, 1 tháng và 6 tháng tuổi để giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm gan B.

Khi bị nhiễm viêm gan C: Không có phương pháp điều trị đặc hiệu nào ngăn chặn việc truyền virut viêm gan C cho trẻ sơ sinh. Interferon là một lựa chọn, nhưng không thể dùng thuốc trong thai kỳ vì những tác dụng nguy hiểm đối với bào thai.

Hội chứng HELLP:Trong số nhiều rối loạn về gan trong thai kỳ, một rối loạn nghiêm trọng là hội chứng HELLP. Trong hội chứng này, sản phụ bị thiếu máu, mức tiểu cầu thấp và các men gan tăng cao. Hội chứng có nhiều khả năng phát triển trong ba tháng cuối thai kỳ và cũng có thể phát triển sau khi sinh, có thể dẫn đến một số biến chứng và dẫn đến tổn thương gan cũng như suy thận. Các rối loạn về chảy máu, đột quỵ và tử vong là những hậu quả có thể xảy ra.

Điều trị: Sản phụ có thể chỉ định chuyển dạ sớm, vì việc sinh con là cách điều trị duy nhất ở đây. Việc cấp cứu ngay lập tức là rất cần thiết, vì hội chứng HELLP có sự khởi phát và tiến triển rất nhanh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!