Diện mạo mới của chàng trai sau 11 tháng cấy ghép khuôn mặt

Cần biết - 05/12/2024

Gặp phải cú sốc lớn khi chia tay với bạn gái sau nhiều năm gắn bó, mất liên lạc với người thân và sự rời bỏ của hai anh trai và chị gái ruột đã khiến chàng thanh niên Cameron Underwood quyết định dùng súng đặt dưới cằm rồi tự sát. Vụ việc khiến Cameron không mất đi sinh mạng nhưng khuôn mặt biến dạng hoàn toàn, chỉ còn lại trán, mắt và lưỡi. Điều kỳ diệu đã đến khi Cameron nhận được người hiến mặt phù hợp và sau ca phẫu thuật cấy ghép thành công 11 tháng trước, Cameron đã tự tin đứng trước mọi n

Cameron Underwood, 26 tuổi sống tại Bang California, Mỹ từng là một chàng thanh niên sống tích cực, chăm chỉ. Khi 19 tuổi, Cameron đã có căn nhà riêng nhờ khoản vay thế chấp. Tuy nhiên, sau đó vì cú sốc quá lớn khi chia tay người bạn gái lâu năm cùng lúc đó Cameron mất liên lạc với người thân, hai người anh trai và một chị gái rời bỏ Cameron khiến người thanh niên này rơi vào bế tắc, trầm cảm nặng. Cameron thường xuyên uống rượu, say xỉn suốt thời gian dài sau đó. Đến ngày 26/2/2016, Cameron tự giam mình trong phòng, uống rượu cả ngày và thực hiện kế hoạch tự sát bằng khẩu súng ngắn đặt dưới cằm. Sau đó, Cameron được đưa tới Trung tâm Y khoa của Đại học California để cấp cứu. Ca phẫu thuật thành công trong việc cứu mạng sống của Cameron. Sau một loạt các ca phẫu thuật tái tạo nhưng bất chấp nỗ lực của các bác sỹ phẫu thuật, nhưng khuôn mặt của anh biến dạng hoàn toàn chỉ còn lại trán, mắt và lưỡi.

Sau hai tháng mê man ở bệnh viện, Cameron tỉnh lại và rất sốc khi thấy khuôn mặt biến dạng của mình. Sau khi xuất viện, Cameron gần như hoàn toàn đeo mặt nạ để tránh cái nhìn soi mói của mọi người. Những tháng sau đó, Cameron đã liên lạc với Tiến sĩ Eduardo Rodriguez thuộc Langone Health, một trong những bác sĩ hàng đầu về phẫu thuật tái tạo mặt và đăng ký để được nhận hiến tặng các bộ phận của gương mặt. Sau nhiều tháng chờ đợi, đến tháng 1 năm 2018, tin vui đến với Cameron khi các bác sỹ thông báo đã tìm được người hiến tạng phù hợp. Người hiến là một thanh niên 23 tuổi sinh sống ở New York, Mỹ là nhà văn kiêm đạo diễn phim. Chàng thanh niên qua đời đột ngột ngày 5/1/2018 khi đang điều trị tâm thần. Ngoài hiến mặt, Will cũng đăng ký hiến tim, gan, thận, giác mạc. Ngoài việc cùng độ tuổi, người hiến còn có nhiều điểm tương đồng với Cameron như màu da, nhóm máu, kích thước hộp sọ, màu tóc, xương hàm. Tổng cộng Underwood đã nhận xương hàm trên và dưới của Fisher Will bao gồm 32 hàm răng, vòm miệng, mí mắt dưới, má, mũi và phần mũi.

Diện mạo mới của chàng trai sau 11 tháng cấy ghép khuôn mặt

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2018, Cameron Underwood được đưa ra khỏi phòng mổ sau một cuộc phẫu thuật liên tục kéo dài 25 giờ đồng hồ để thay thế khuôn mặt bị tổn thương dưới da, mô, răng. Sau 11 tháng, chàng thanh niên Underwood đã có sự hồi phục nhanh chóng. 'Sự phục hồi của Underwood nhanh hơn bất cứ trường hợp nào khác' - Tiến sỹ Rodriguez cho biết - 'thậm chí Underwood còn tham gia nhẩy dù'. Trong buổi họp báo, Underwood phát biểu 'Mặc dù tôi vẫn đang trong quá trình hồi phục và lấy lại cảm giác cơ trên khuôn mặt nhưng hiện tại tôi rất hài lòng với kết quả đạt được. Tôi lại có mũi, miệng nên tôi có thể cười, nói và ăn thức ăn. Đặc biệt tôi cũng không còn phải nhận những ánh mắt hay câu hỏi từ người lạ'. Theo Tiến sỹ Rodriguez 'Cameron không phải sống với những tổn thương của mình trong thời gian dài một thập kỷ hoặc lâu hơn như hầu hết các ca ghép mặt khác. Do đó, Cameron không phải đối mặt với những vấn đề tâm lý như trầm cảm, lạm dụng thuốc hay các hành vi có hại khác'.

Cũng giống như các ca cấy ghép nội tạng khác, Cameron Underwood sẽ phải dùng thuốc chống bài trừ trong suốt quãng đời còn lại của mình để đảm bảo cơ thể không bài trừ mô mới. Cho đến nay, cơ thể của người thanh niên này đã đáp ứng tốt với việc cấy ghép.

Phát biểu với báo chí, Cameron cho biết 'Tôi hy vọng kinh nghiệm của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người cũng bị tai nạn nghiêm trọng khiến khuôn mặt bị phá hủy như tôi sẽ có thêm hy vọng. Cuộc hành trình tìm kiếm lại khuôn mặt không dễ dàng nhưng nó rất đáng giá'.

H.Minh

(Theo Time, Health tháng 12 2018)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!