Điện thoại di động liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống các cặp đôi?

Tâm lý - 05/20/2024

Điện thoại cầm tay đã dần trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Nhưng lạm dụng điện thoại sẽ ảnh hưởng đến các cặp đôi.

Với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay, điện thoại cầm tay dần trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Nhưng việc lạm dụng điện thoại hay sử dụng chúng không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của các cặp đôi đấy.

Bạn có đang dành quá nhiều thời gian cho chiếc điện thoại nhỏ nhắn hơn cả với người yêu của mình, thậm chí cả trong những giây phút lãng mạn nhất?

Nếu điều này đang xảy ra, bạn hãy cẩn thận vì có thể chính chiếc điện thoại thông minh cầm tay đang ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn đấy!

Một lúc nào đó, bạn hãy ngưng sử dụng các thiết bị công nghệ và tự hỏi bản thân liệu mình có đang lạm dụng những công cụ này hay không? Liệu bạn đang điều khiển chúng hay để chúng điều khiển mình?

Khi điện thoại ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân

Công nghệ cho phép chúng ta liên tục liên kết với thế giới, nhưng nó cũng chính là nguyên nhân khiến chúng ta không giao tiếp trực tiếp với nhau nhiều như trước. Một nghiên cứu mới cho biết, dành quá nhiều thời gian trên điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình yêu của bạn.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Baylor đã khảo sát hơn 450 người lớn ở Mỹ để xác định và đánh giá tác động của “phubbing” (điện thoại của đối tác gây phân tâm). Tác động này xảy ra khi người sử dụng bị phân tâm bởi điện thoại di động trong khi ở công ty đối tác của họ.

Một nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ làm cho người trong cuộc sao nhãng với mối quan hệ, gây ra xung đột và dẫn đến không hài lòng về mối quan hệ. Nguy hiểm nhất, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến căn bệnh trầm cảm.

Trong một khảo sát khác, người ta thường cho rằng những gián đoạn gây ra bởi điện thoại di động trong một khoảng thời gian ngắn không phải vấn đề đáng quan tâm. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của trường Đại học Baylor cho thấy điều đó không đúng. Khi khoảng thời gian riêng của cả hai bị gián đoạn do một trong số họ sử dụng điện thoại, người còn lại cảm thấy không hài lòng hay thậm chí tỏ ra khó chịu về mối quan hệ này. Do vậy, bạn nên nhận thức được sự gián đoạn do điện thoại di động gây ra, đặc biệt khi bản thân đang dành thời gian cho người khác, vì điều này có thể ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ bạn đấy.

Các nhà nghiên cứu còn khẳng định đây là những phát hiện quan trọng vì việc sử dụng điện thoại di động rất phổ biến hiện nay.

Hãy để điện thoại di động làm đúng chức năng của nó

Như chúng tôi đã nêu ở trên, hai nghiên cứu gần đây cho thấy điện thoại di động có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ thân thiết, đặc biệt là mối quan hệ giữa các cặp đôi. Vậy làm thế nào để các thiết bị công nghệ này thật sự là công cụ đúng nghĩa cho bạn và người yêu?

Dưới đây là 3 mẹo để bạn sử dụng các thiết bị công nghệ một cách hữu ích và hiệu quả:

Đặt điện thoại sang một bên

Tốt nhất, nếu có thể thì bạn nên để điện thoại xa khỏi tầm nhìn hoặc tâm trí của mình. Bạn cũng có thể để điện thoại trong túi và tắt nguồn trong suốt thời gian ở với người thân. Bạn đừng quá lo lắng, thế giới sẽ không kết thúc nếu bạn không kiểm tra email trong một hoặc hai giờ đâu.

Cân nhắc về mạng xã hội

Mạng xã hội có thể tạo ra những mối quan hệ nguy hiểm khi chúng kết nối con người trực tuyến với nhau, đặc biệt là với người yêu cũ của bạn. Do đó, bạn hãy cân nhắc đến việc không kết bạn với người yêu cũ của mình, đặc biệt trên Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Là bạn bè trên Facebook, một ngày nào đó, bạn có thể thấy những gì đơn giản nhất trong cuộc sống của người kia, từ bữa trưa của họ cho đến bộ phim mới mà họ mới xem. Mạng xã hội sẽ phơi bày bất kỳ cảm giác bí ẩn giữa nào hai người với nhau, khiến bạn đôi khi cảm thấy mất sự riêng tư.

Tạo ra sự kết nối hấp dẫn

Công nghệ không hẳn xấu, nó thực sự có thể đưa mọi người đến gần nhau hơn. Bạn có thể sử dụng điện thoại để gửi cho người yêu một đoạn thư thoại hoặc tin nhắn sexy để đưa ra một ý tưởng hay một kế hoạch của bạn với người yêu vào buổi tối. Hai bạn cũng có thể gọi cho nhau và trò chuyện qua Skype hoặc Facetime, đặc biệt nếu người yêu của bạn ở xa trung tâm thành phố. Chỉ cần bạn hãy luôn thận trọng khi kết nối với người thân bằng tài khoản cá nhân chứ không phải tài khoản của công ty hay một tài khoản công cộng nào khác.

Điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ của bạn. Tuy nhiên, lựa chọn do bạn quyết định. Bạn không nhất thiết phải để chúng ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của mình. Bằng việc học cách sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử một cách khôn ngoan, bạn có thể bắt đầu cảm thấy gắn bó với người bạn đời hơn bao giờ hết đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giao tiếp xã hội không rượu bia và thuốc lá để bảo vệ gan
  • Để giao tiếp không còn là nỗi sợ
  • Nói dối gây ảnh hưởng đến não bộ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!