Điều gì sẽ xảy ra với gan khi virus viêm gan B tấn công?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Theo các thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan virus là căn bệnh gây tử vong đứng thứ 7 trên toàn cầu. Trong khi đó Việt Nam lại là nước nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan cao. Có rất nhiều người khi bị nhiễm virus viêm gan B vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường khi bệnh trong thời kỳ đâu. Tuy nhiên, trong quá trình lâu dài, tuỳ theo sức khỏe và chế độ sinh hoạt, virus viêm gan B có thể nhân lên khiến tế bào gan bị thương tổn nghiêm trọng và suy giảm chức năng một cách nhanh chóng.

Theo các thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan virus là căn bệnh gây tử vong đứng thứ 7 trên toàn cầu. Trong khi đó Việt Nam lại là nước nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan cao. Có rất nhiều người khi bị nhiễm virus viêm gan B vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường khi bệnh trong thời kỳ đâu. Tuy nhiên, trong quá trình lâu dài, tuỳ theo sức khỏe và chế độ sinh hoạt, virus viêm gan B có thể nhân lên khiến tế bào gan bị thương tổn nghiêm trọng và suy giảm chức năng một cách nhanh chóng.

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi virus viêm gan B tấn công?

Virus viêm gan B tấn công và xâm nhập vào cơ thể người bệnh qua 3 đường chủ đạo đó là: máu, qua đường tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) và từ mẹ sang con. Virus viêm gan B sẽ thông qua máu đi vào gan và ở đây, nó sinh sôi nảy nở trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng đi các virus mới ra ngoài để tiếp tục tấn công làm cho các tế bào gan khác suy yếu. Về bản chất, virus viêm gan B không trực tiếp gây tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta nhận diện những tế bào gan đã bị viêm nhiễm và phá hủy tấn công những tế bào này khiến cho gan bị tổn thương. Nếu quá trình này diễn ra trong một thời gian dài, có thể là nhiều năm, những mô gan bị tổn thương dần sẽ thành những mô sẹo, mô xơ dẫn tới xơ gan và suy gan, thậm chí có thể là ung thư gan.

Có một số người có khả năng lọai sạch virus trước khi chuyển thành viêm gan B mãn tính, triệu chứng này xảy ra trong 6 tháng đầu tiên khi gan bị viêm nhiễm sẽ xuất hiện những biểu hiện như sốt, mệt mỏi, vàng da, ... được gọi là viêm gan cấp, tuy nhiên cũng có một số người không có triệu chứng ở trong giai đọan này.

Có khoảng 90% người lớn có hệ miễn dịch lành mạnh, sức khỏe sẽ được phục hồi sau đợt nhiễm viêm gan virus cấp tính và chỉ có khoảng 10% chuyển thành người mang virus mạn tính. Tuy nhiên ở những trẻ được sinh ra từ mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì có khoảng 90% khả năng sẽ trở thành người mang bệnh mạn tính khi lúc trưởng thành.

Ảnh hưởng của virus viêm gan B đến gan

Khi bạn mới bị nhiễm,virus viêm gan Btừ máu đi vào gan và tại đây nó xâm nhập vào các tế bào gan. Virus sẽ sinh sôi trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các virus mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác. Bản thân virus viêm gan B không trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan đã bị nhiễm và tấn công phá huỷ các tế bào này gây tổn thương gan. Khi tiến trình này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, hơn nữa có một tỉ lệ diễn tiến đến ung thư gan.

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi virus viêm gan B tấn công?

Triệu chứng của bệnh viêm gan B

Viêm gan B có 3 dạng đó là viêm gan B cấp tính, mãn tính và người lành mang bệnh. Sau khi nhiễm virus viêm gan B gọi là mạn tính là sau khi bị nhiễm 6 tháng mà virus không hết đi trong cơ thể. Trên các xét nghiệm là ở người bệnh thì chỉ số HBsAg tồn tại (dương tính) trên 6 tháng. Chúng ta có thể hiểu theo cách khác nghĩa làvirus viêm gan B lúc này đã trở nên phức tạp hơn, tế bào gan đã bị tổn hại nghiêm trọng hơn và virus đang trong giai đoạn hoạt động sinh sôi.

  • Viêm gan virus cấp tính: Có triệu chứng giống như bệnh cảm cúm, thỉnh thoảng người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn, hoặc nôn, ăn kém ngon, dẫn tới sụt cân, mẩn ngứa khắp người.

  • Viêm gan virus mạn tính:Ở giai đoạn này bệnh có thể kéo dài trên 6 tháng hoặc có thể diễn ra trong nhiều năm, hầu như bệnh không có triệu chứng cụ thể, ngoài một số triệu chứng giống như viêm gan B cấp tính thì người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nặng hơn với biểu hiện sốt, vàng mắt, vàng da,đau bụng, đau nhức các khớp, đau cơ và nước tiểu có màu vàng sậm...nhưng cuối cùng nếu bệnh không được chữa trị kịp thời trong giai đoạn này sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, và xảy ra các biến chứng như có nước trong ổ bụng, xuất huyết đường tiêu hoá, nguy hiểm hơn là diễn tiến thành ung thư. Một khi bệnh đã phát triển thành xơ gan thì rất khó hồi phục mặc dù tình trạng viêm gan lúc này có thể được cải thiện.

  • Người lành mang mầm bệnh: khi cơ thể nhiễm virus viêm gan B nhưng không có dấu hiệu viêm gan. Virus viêm gan B có thể “chung sống hòa bình” với người bệnh suốt cuộc đời, tuy nhiên cũng có một lúc nào đó, virus sẽ bùng phát và trở thành thủ phạm gây bệnh cho chính bạn và lây nhiễm một cách nhanh chóng cho người khác. Do đó, ở những người lành mang mầm bệnh cần phải cảnh giác bằng cách thăm khám sức khỏe định kỳ trung bình từ 3-6 tháng/ lần để được phát hiện và kiểm soát bệnh sớm.

Những điều nên làm khi bị bệnh viêm gan B

Khi phát hiện mình bị nhiễm virus viêm gan B, việc cần làm đầu tiên là bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và làm một số xét nghiệm chuyên sâu, từ đó các bác sĩ sẽ dự theo kết quả xét nghiệm sẽ có những phương pháp điều trị bệnh một cách phù hợp. Ngoài ra người bệnh cần thay đổi lối sống cũng có thể một phần giúp chúng ta kiểm soát được viêm gan B bởi, lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và ngăn ngừa bệnh tiến triển đến xơ gan:

  • Ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống tốt nhất đó là cân bằng dinh dưỡng và năng lượng cần thiết tuy nhiên chúng ta cũng không nên kiêng khem quá mức, cần cung cấp đầy đủ chất đạm, hạn chế dùng các chất béo, giảm lượng muối và uống đầy đủ nước.

  • Tuyệt đối không sử dụng rượu: Người bệnh viêm gan B nếu uống rượu có thể khiến cho bệnh nặng hơn, các chất cồn trong rượu sẽ gây áp lực lên gan, ép gan phải hoạt động nhiều hơn, đặt người bệnh vào tình trạng nguy hiểm, gan bị tổn thương nặng nề và bệnh sẽ nhanh chóng dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

  • Vận động thể thao: Tập luyện thể dục có tác dụng giúp chúng ta giữ được cơ thể khỏe mạnh. Người bệnh có thể tham khảo một số bộ môn như : tập bơi, đi bộ, yoga hoặc ngồi thiền. Tuy nhiên bạn cần nhớ là không nên luyện tập quá sức vì có thể phản ngược lại tác dụng mong muốn.

  • Không sử dụng thuốc lá: vì gan có nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm phân hủy các hoá chất độc hại và chất nicotin có trong khói thuốc sẽ khiến gan suy yếu . Do đó, muốn giữ cho gan khỏe mạnh và cải thiện tình trạng bệnh thì người bệnh không nên hút thuốc lá.

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi virus viêm gan B tấn công?

Ngoài ra, một điều mà hầu như các bác sĩ đều dặn đó là cần thận trong khi sử dụng bất kì các loại thuốc mà khi chưa có tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị, dù cho là các loại thảo mộc vì một số trong các chất này được chuyển hoá tại gan, nếu sử dụng không đúng cách và không đúng liều lượng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan của khi còn phải đối phó với bệnh viêm gan B. Cần chú ý răng những thuốc kháng viêm không chứa acetaminophen, steroid và các thuốc từ thảo mộc có thể gây độc cho gan vì vậy trước khi cần sử dụng phải thông qua ý kiến của bác sĩ.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan thì việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi virus viêm gan B tấn công?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gancủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Chữa viêm gan B mất bao nhiêu thời gian?
  • Xuất tinh bên ngoài có mắc viêm gan B không?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!