Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo

Bài thuốc dân gian - 05/20/2024

Cắt trĩ theo phương pháp Longo sử dụng máy cắt đồng thời khâu nối.

Câu hỏi 1: Thưa Bác sĩ! Cháu bị bệnh trì lâu năm, hiện cháu ở Nam Định, cháu muốn điều trị bằng phương pháp Longo thì cháu nên mổ ở bệnh viện nào là phù hợp và cháu phải dùng những loại thuốc gì?

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo

Ảnh minh họa

ThS. Bùi Quang Hưng, Bệnh viện 198 - Bộ Công an, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh trĩ rất thường gặp, tuy không đe dọa tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh họat làm chất lượng cuộc sống giảm sút. Trên thế giới có rất nhiều phương pháp điều trị trĩ trong đó phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo hiện đang được áp dụng rộng rãi do những ưu điểm mà nó mang lại.

Cắt trĩ theo phương pháp Longo được ra đời từ năm 1993, tác giả là Antonio Longo một phẫu thuật viên người Ý. Cắt trĩ theo phương pháp Longo sử dụng máy cắt đồng thời khâu nối. Phẫu thuật dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, cắt và khâu phần mạch máu cung cấp làm búi trĩ co nhỏ lại. Vết cắt và khâu nằm trên vùng ít cảm giác của ống hậu môn giúp cho bệnh nhân giảm đau đáng kể sau phẫu thuật, phục hồi nhanh, đại tiện sau mổ.

Phương pháp này hiện nay được áp dụng rất phổ biến ở hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, vì vậy bạn có thể đến khám ở bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định để được điều trị.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Câu hỏi 2: Chào Bác sĩ! Em bị bệnh trĩ đau lâu, mong Bác sĩ cho em lời khuyên về căn bệnh này. Xin cảm ơn!

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo

Ảnh minh họa

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em,

Bệnh trĩ (còn gọi là bệnh lòi dom) là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội chịu lực nén bên trong nên có chiều hướng xung huyết, chảy máu và đôi khi bị sa. Trĩ ngoại có thể có huyết khối phát triển rất đau. Là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện.

Những người mắc bệnh trĩ thường đi khám và điều trị rất muộn sau nhiều năm, vì bệnh tuy có ảnh hưởng tới cuộc sống nhưng không nặng nề nên bệnh nhân thường bỏ qua và vì bệnh ở vùng kín đáo nên bệnh nhân thường ngại ngùng nhất là phụ nữ. Chỉ đến khi chảy máu nhiều hoặc bị sa búi trĩ thì bệnh đã ở cấp độ nặng, không thể dùng thuốc mà phải chỉ định phẫu thuật.

- Chế độ dinh dưỡng: Liệu pháp đầu tiên chữa trĩ nội là dùng chế độ dinh dưỡng có nhiều xơ, khi đại tiện tránh không được rặn. Trĩ nặng và đã bị sa thường phải giải quyết bằng phẫu thuật. Trĩ ngoại có huyết khối phải dùng phẫu thuật.

- Dùng thuốc: Có rất nhiều thứ thuốc bôi ngoài để giảm các triệu chứng, các thuốc bôi ngoài thường dùng các chất bôi trơn, các chất làm mềm và làm dịu da, có thể kết hợp trong đó một thuốc tê để giảm đau. Khi không có nhiễm khuẩn, có thể kết hợp với corticosteroid, các chất kết hợp này chỉ có tác dụng ngắn hạn. Một số chất khác hay được kết hợp do tính chất làm dịu như: một số muối bismuth, kẽm oxid, resorcinol, cao cây kim mai.

- Bioflavonoid: Các bioflavonoid cũng được kết hợp trong các thuốc bôi ngoài, ở một số nước các chất này còn được dùng theo đường uống, và cùng với một số chất khác như calci dobesilat, tribenosid được dùng do tính chất bảo vệ thành tĩnh mạch.

- Đông y đã có nhiều phương pháp giúp điều trị trĩ và táo bón hiệu quả như sử dụng: ăn rau diếp cá, đương quy, hoa hòe, củ nghệ, ma-giê. Em có thể chọn thuốc trị bệnh trĩ từ các bài thuốc đông dược đã được bào chế thành các dạng thuốc viên rất tiện lợi, thích hợp để tự điều trị bệnh trĩ khi bệnh ở mức nhẹ, có hiệu quả điều trị cao, an toàn và không lo tác dụng phụ. 

Ngoài ra, cần tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà, ớt, tiêu. Ăn đủ chất xơ, uống nhiều nước và thường xuyên tập thể dục, thể thao như bơi lội, đi bộ,…

Chúc em có cách lựa chọn phù hợp!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!