Điều trị HIV hiệu quả nhờ nước tương?

Bài thuốc dân gian - 05/03/2024

EFdA trong nước tương được chứng minh là hiệu quả hơn 70 lần so với thuốc Tenofovir phòng chống HIV dòng đầu.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, một hợp chất phổ biến được gọi là EFdA, chất tạo hương vị được sử dụng trong nước tương, được chứng minh là hiệu quả hơn 70 lần so với thuốc Tenofovir phòng chống HIV dòng đầu.

EFdA được phát hiện tình cờ lần đầu tiên vào năm 2001 khi các công ty sản xuất nước tương của Nhật Bản nghiên cứu cách tạo hương vị cho sản phẩm nước tương.

Điều trị HIV hiệu quả nhờ nước tương?

Tính hiệu quả và kháng vi-rút của EFdA đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu HIV vì Tenofovir được sử dụng như một loại thuốc kháng retroviral chính trong liệu pháp điều trị HIV, tuy nhiên lại có nhược điểm là mất tính hiệu quả theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Y khoa Missouri tin rằng, nghiên cứu mới này có thể đưa ra các chế phẩm dược sử dụng EFdA nhằm khắc phục nhược điểm của thuốc Tenofovir.

Trong thông báo của Stefan Sarafianos, một chuyên gia về miễn dịch và sinh học phân tử cho rằng, phân tử EFdA ít gây kháng thuốc ở các bệnh nhân HIV. EFdA dễ dàng kích hoạt và không bị đào thải nhanh chóng trong cơ thể như một số loại thuốc đang lưu hành.   

Để tiến tới, Sarafianos và nhóm nghiên cứu kết hợp với công ty dược phẩm Merck đang thử nghiệm EFdA tương tự như các hợp chất chứa đặc tính trị liệu. Sarafianos tin rằng cấu trúc của phân tử rất quan trọng đối với thành công của thử nghiệm nhờ cơ chế ‘ổ khóa và chìa khóa’ mà NRTI nhận diện.               

Sarafianos cho rằng EFdA sẽ rất hiệu quả trong điều trị HIV vì nó không kháng các thuốc chống AIDS và thuốc Tenofovir.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ, gần 1,1 triệu người trên 13 tuổi bị nhiễm HIV ở Mỹ vào cuối năm 2009, trong đó, khoảng 18,1% (tương đương với 207.600 bệnh nhân) không được chẩn đoán.

 Giang Trinh (Theo Medicaldaily)

                                                                         

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!