Điều trị sẹo lồi thế nào?

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Khi đã có cơ địa sẹo lồi bạn nên tránh chấn thương một cách tối đa.

Cháu 23 tuổi, bị tai nạn xe máy cách đây vài năm nên có một sẹo lồi ở bả vai rất to. Vết sẹo rất ngứa, đỏ và gây mất thẩm mỹ nên cháu rất tự ti. Xin quý báo tư vấn cho cháu cách điều trị sẹo lồi.

Nguyễn Thanh Thúy (Hải Phòng)

Sẹo hình thành là dấu hiệu của lành vết thương, nhưng tùy theo cơ địa và các yếu tố tác động có thể hình thành sẹo bình thường, sẹo lồi, sẹo lõm hay sẹo phì đại.

Trường hợp của bạn bị sẹo lồi, là sẹo gồ trên bề mặt da do sự phát triển quá mức thường gây ngứa, đau, đôi khi gây co kéo, mất thẩm mỹ nếu sẹo ở cổ, mặt...

Cho đến nay, chưa có cách nào có thể điều trị tận gốc sẹo lồi vì sẹo vẫn tái phát nhưng có một số phương pháp thường được áp dụng là tiêm corticoid trực tiếp vào sẹo, chấm nitơ lỏng, phẫu thuật cắt bỏ sẹo, bôi thuốc, sử dụng miếng dán và phương pháp tia xạ...

Phương pháp tia xạ thường áp dụng cho những trường hợp sau phẫu thuật cắt sẹo lồi nhằm ngăn cản sự tái phát trong vòng 1-3 năm, tỷ lệ thành công khá cao nhưng gây tác dụng phụ là tăng sắc tố da, có khả năng gây ung thư.

Tốt nhất, bạn nên đến chuyên khoa da liễu của các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám cụ thể và có biện pháp chữa trị hợp lý.

Ngoài ra, khi đã có cơ địa sẹo lồi bạn nên tránh chấn thương một cách tối đa. Nếu chẳng may bị thương nên chăm sóc vết thương sạch sẽ, tránh bị áp-xe mưng mủ. Không gãi và nên mua thuốc chống sẹo về dùng đối với những vết thương nhỏ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!