Điều trị trẻ bệnh tay chân miệng sốt cao

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

Khi bé bị tay chân miệng mà sốt cao, cần giúp bé hạ sốt ngay tại nhà, nếu trong vài giờ mà không giảm thì đưa bé đến bệnh viện.

Các phương pháp hạ sốt thông thường ở nhà gồm: dùng thuốc, lau ấm, uống nhiều nước, nghỉ ngơi.

Thuốc được dùng an toàn là Paracetamol, có thể phối hợp xen kẽ với Ibuprofen theo liều của bác sĩ đã cho, nhưng không được dùng thuốc Aspirin vì Aspirin có thể gây bệnh lý tổn thương gan và não gọi là hội chứng Reye, nguy hiểm đến tính mạng.

Kết hợp với uống thuốc là lau ấm cho bé, dùng nước lạnh pha với nước nóng vào theo tỉ lệ 1/2. Dùng khuỷu tay nhúng vào trong thau nước cảm giác giống ấm như nước tắm em bé, rồi lấy 5 khăn sạch nhúng vào thau nước và vắt hơi ráo. Đặt 2 khăn ở hai bên nách, 2 khăn ở bẹn và 1 khăn lau khắp người. Không lau lên ngực bé vì có thể làm trẻ nhiễm lạnh, dễ viêm phổi.

Điều trị trẻ bệnh tay chân miệng sốt cao

Cần chăm sóc cẩn thận trẻ bị tay chân miệng sốt cao (Ảnh minh họa: Internet)

Thay khăn mỗi 2 - 3 phút, cho thêm nước nóng khi nhiệt độ nước thấp hơn yêu cầu, mỗi 15 - 30 phút đo nhiệt độ một lần, khi thấy bé có nhiệt độ < 38,5oC thì ngưng lau ấm. Uống nhiều nước và nghỉ ngơi giúp bé mau hết sốt và khỏe nhanh hơn.

Tóm lại, khi thấy trẻ bị bệnh tay chân miệng mà có sốt cao, uống thuốc hạ sốt không làm bé giảm sốt là bé có khả năng biến chứng thần kinh, nên đưa bé nhập viện sớm.

Ngoài dấu hiệu sốt cao ra, trong biến chứng thần kinh còn có các dấu hiệu khác như giật mình nhiều, quấy khóc, bứt rứt, lừ đừ, ngủ gà, yếu tay chân, run rẩy, co giật nhãn cầu, thở bất thường... thì cũng phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!