Điều trị ung thư phổi dương tính với ALK (P1)

Cần biết - 05/07/2024

Thuốc Xalkori (crizitonib) là một chất ức chế tyrosine kinase.

Điều trị như thế nào?

Trong trường hợp này, Xalkori gắn với các thụ thể tyrosine kinase trên bề mặt tế bào ung thư phổi và ức chế protein ALK bất thường. Một cách hiểu dễ dàng hơn là hãy nghĩ của các thụ thể tyrosine kinase là một chiếc khóa, và protein tyrosine kinase (do các gen bất thường cấu thành) như một chìa khóa. Những người mang đột biến ALK có một chìa khóa bất thường. Khi tra chìa khóa vào, tín hiệu được gửi đến các trung tâm phát triển để các tế bào phân chia không ngừng. Các thuốc như Xalkori hoạt động bằng cách chẹn lỗ khóa - giống như bạn lấp đầy bê tông vào lỗ khóa cửa trước. Vì khóa (các protein bất thường) không thể tra vào ổ khóa (gắn với thụ thể) nên tín hiệu cho các tế bào phân chia và phát triển không thể chuyển đến các trạm kiểm soát và phân chia tế bào (sự phát triển của khối u) phải dừng lại.

Điều trị ung thư phổi dương tính với ALK (P1)

Bệnh nhân được điều trị bằng Xalkori gặp ít triệu chứng liên quan đến ung thư phổi hơn (ảnh: internet)

Hiệu quả như thế nào?

Các nghiên cứu cho thấy điều trị bằng Xalkori có thời gian sống thêm không tiến triển bệnh trung bình là 7- 10 tháng. Tỷ lệ đáp ứng là khoảng 50-60%. Con số này có vẻ không đáng kể, đặc biệt là khi so sánh với các liệu pháp điều trị cho một số bệnh ung thư khác, nhưng cần lưu ý rằng, những người trong các nghiên cứu này đã điều trị và thất bại với hóa trị liệu trước đó, và tỷ lệ đáp ứng với hóa trị liệu truyền thống bổ sung được kỳ vọng chỉ khoảng 10% với thời gian sống thêm không tiến triển bệnh là khoảng 3 tháng.

Mặc dù tỷ lệ đáp ứng với Xalkori tốt hơn so với hóa trị liệu chuẩn nhưng các nghiên cứu không cho thấy Xalkori làm tăng thời gian sống thêm nói chung. Tuy nhiên, trong khi sống thêm là quan trọng, chất lượng cuộc sống cũng rất quan trọng. Trì hoãn sự tiến triển của bệnh ung thư có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh ung thư, và thực tế những bệnh nhân được điều trị bằng Xalkori gặp ít triệu chứng liên quan đến ung thư phổi hơn (ít khó thở, đau ngực, và mệt mỏi.) Không chắc chắn liệu nghiên cứu này có đánh giá chính xác tỷ lệ sống thêm hay không, vì những người trong nghiên cứu này vẫn được phép sử dụng các liệu pháp điều trị khác nếu các triệu chứng tiến triển. Nhiều người đã dừng hóa trị liệu và chuyển sang dùng crizotinib.

Điều quan trọng phải lưu ý rằng các chất ức chế tyrosine kinase không thể chữa khỏi ung thư phổi, mà chỉ giúp khối u được 'giữ trong tầm kiểm soát' như thuốc trị bệnh tiểu đường chỉ có thể kiểm soát bệnh chứ không chữa khỏi bệnh. Hy vọng rằng trong tương lai, ung thư phổi, ít nhất là một số loại có một vài đột biến, có thể được điều trị như các bệnh mãn tính khác, ví dụ bệnh tiểu đường.

Vũ May (Lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!