Điều trị ung thư phổi dương tính với ALK (P2)

Cần biết - 05/07/2024

Thuốc Xalkori (crizitonib) là một chất ức chế tyrosine kinase.

Sự kháng thuốc

Thật không may, mặc dù hơn một nửa số bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị nhưng kháng thuốc luôn phát triển theo thời gian và thuốc mất hiệu quả. Đối với những bệnh nhân có biểu hiện kháng thuốc, vẫn còn những lựa chọn khác. Năm 2003, Alectinib đã được công nhận có hiệu quả cho những bệnh nhân mắc ung thư phổi dương tính với ALK kháng crizotinib.

Vào tháng 3/2014, một thuốc khác - Zykadia (ceritinib) - đã được FDA công nhận là thuốc điều trị hiệu quả. Tỷ lệ đáp ứng ban đầu với Zykadia cũng tương tự như Xalkori. Ngoài ra - nhiều người có biểu hiện kháng với Xalkori đã đáp ứng với Zykada. Các thuốc mới đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng với những bệnh nhân kháng thuốc, và một số nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai các bệnh nhân có thể được điều trị theo một tiến trình tuần tự với các loại thuốc này.

Điều trị ung thư phổi dương tính với ALK (P2)

Bệnh nhân ung thư phổi cần cẩn trọng với sự kháng thuốc khi điều trị (ảnh: internet)

Ngoài ra, các khối u thường thay đổi (phát triển đột biến mới) theo thời gian. Đôi khi một loại thuốc nhắm vào đột biến có thể điều trị khác (như EGFR) vẫn có hiệu quả với một khối u ban đầu không dương tính với đột biến EGFR. Hy vọng rằng trong tương lai gần, chúng ta có thể điều trị ung thư phổi - ít nhất là phân týp này - theo cách tương tự như điều trị các bệnh mãn tính khác.

Tác dụng phụ của điều trị

Giống như với rất nhiều phương pháp điều trị ung thư, các thuốc như Xalkori vẫn có tác dụng phụ. Rất may là nhiều tác dụng phụ nhẹ hơn nhiều so với những gì bệnh nhân trải qua trong quá trình hóa trị liệu truyền thống. Các triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân gặp khi dùng Xalkori bao gồm rối loạn thị lực, tiêu chảy, buồn nôn, khó thở, và xét nghiệm chức năng gan bất thường. Một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được lưu ý là sự phát triển của bệnh phổi kẽ có thể gây tử vong.

Vũ May (Lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!