Dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi

Dinh dưỡng gia đình - 05/15/2024

Thức ăn cho trẻ 10 tháng, mẹ có thể tăng dần độ đặc và có thể xắt thành miếng nhỏ cho trẻ tập bốc thức ăn.

Bước sang tháng thứ 10 là lúc trẻ có thể bò xung quanh nhà, tập đứng. Trong giai đoạn này trẻ phát triển rất nhanh và còn tự mình khám phá thế giới xung quanh. Chính bởi sự thay đổi đó mà mẹ nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng và có sự điều tiết dinh dưỡng khoa học cho trẻ.

Mẹ có thể nhận thấy sự thèm ăn và lượng thực phẩm của trẻ tăng lên khá nhiều trong giai đoạn này. Thức ăn cho trẻ 10 tháng, mẹ có thể tăng dần độ đặc và có thể xắt thành miếng nhỏ cho trẻ tập bốc thức ăn. Các mẹ tham khảo chế độ ăn của trẻ như dưới đây:

Dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi

Theo chuẩn của WHO 2007, trẻ trai 10 tháng tuổi có cân nặng trung bình 9,2 kg (dao động từ 7,4 kg đến 11,4 kg), chiều cao trung bình  là 73,3 cm (dao động từ 68,7 cm đến 77,9 cm). Trẻ gái 10 tháng tuổi có cân nặng trung bình 8,5 kg (dao động từ 6,7 kg đến 10,9 kg), chiều cao trung bình  là 71,5 cm (dao động từ 66,5 cm đến 76,4 cm).

Với một số trẻ suy dinh dưỡng và lười ăn, các mẹ chú ý một số vấn đề sau:

- Xem xét lại chế độ ăn của trẻ đã đầy đủ chất dinh dưỡng chưa. Trong giai đoạn này mẹ nên dành nhiều thời gian bên trẻ, giải thích động viên trẻ, nên thay đổi cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, nên chia nhỏ bữa ăn và thời gian ăn không kéo dài quá 30 phút/1 bữa…

- Các mẹ cần tăng cường cho trẻ bú (việc này giúp lượng sữa mẹ tăng lên), nên ăn đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm, uống nhiều nước, ăn thêm bữa hoặc 200ml sữa công thức trước khi ngủ (sữa mẹ được tiết nhiều vào đêm).

Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn và tăng trưởng chậm, vì vậy nếu tình trạng biếng ăn và nhẹ cân của trẻ không được cải thiện. Mẹ nên xem xét việc sớm đưa trẻ tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi

Để tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình ăn, mẹ có thể thử cho trẻ ăn các cách sau:

- Mẹ 1 thìa cơm, con 1 thìa cháo: cùng thi đua.

- Cho trẻ bốc những miếng thức ăn mẹ đã cắt nhỏ như chuối, cà rốt, khoai luộc nhừ… Dù ngay sau đó cả tay mẹ và miệng trẻ đều lấm lem, hay thức ăn bị dây bẩn quần áo nhưng trẻ sẽ vô cùng thích thú với cách ăn này, bữa ăn sẽ vì thế mà tuyệt vời hơn rất nhiều.

- Cho trẻ cầm ly với chút nước

- Tuổi này trẻ cũng thích 'làm người lớn' một chút. Trẻ sẽ thích thú hơn ăn hơn nếu được ngồi chung bàn ăn với gia đình và nếm chút thức ăn của người lớn như vài muỗng canh, miếng chả hay nhai vài hạt cơm…

Hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng cho trẻ ở 10 tháng tuổi và các giai đoạn tiếp theo để tiếp bước cho con khôn lớn.

Nguồn ảnh: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!