Đổi lối sống, giảm nguy cơ ung thư gan tái phát

Cần biết - 05/12/2024

Có thể bạn đang suy nghĩ về việc làm thế nào để cải thiện sức khỏe lâu dài.

Bạn không thể thay đổi thực tế rằng bạn đã bị ung thư. Những gì bạn có thể thay đổi là cách mà bạn sẽ sống cuộc đời còn lại - đưa ra các lựa chọn giúp bạn luôn khỏe mạnh và cảm thấy tốt nhất có thể. Đây có thể là lúc mà bạn cần nhìn nhận cuộc sống theo những cách mới. Một số người còn bắt đầu điều này ngay trong quá trình điều trị ung thư.

Đổi lối sống, giảm nguy cơ ung thư gan tái phát

Bạn không thể thay đổi thực tế rằng bạn đã bịung thư. Những gì bạn có thể thay đổi là cách mà bạn sẽ sống cuộc đời còn lại của bạn. (Ảnh minh họa: Internet)

Liệu có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiến triển hay tái phát?

Hầu hết mọi người muốn biết nếu họ có thể thực hiện những thay đổi lối sống cụ thể mà thì có giảm nguy cơ ung thư tiến triển hay tái phát không. Thật không may, với hầu hết các loại ung thư thì có rất ít bằng chứng chắc chắn để hướng dẫn mọi người. Điều này không có nghĩa là không có hiệu quả gì. Hầu hết các nghiên cứu đều xem xét những thay đổi lối sống như cách phòng ngừa ung thư xuất hiện ngay tại vị trí đầu tiên, mà không phải làm chậm tiến trình hay ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ví dụ, giữ cân nặng khỏe mạnh, tránh xa rượu nặng và thuốc lá, thực hiện các biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị viêm gan có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan, nhưng không chắc chắn liệu có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tái phát của một người mà đã mắc bệnh hay không. Việc thực hiện các hành vi lành mạnh có thể mang lại hiệu quả nhưng không ai chắc chắn được điều đó.

Với những người sống sót sau ung thư nói chung, Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo nên giữ cân nặng hợp lý, hoạt động thể chất thường xuyên và ăn uống lành mạnh bằng cách tăng cường các loại rau, trái cây và các loại hạt. Các kiểu thay đổi có thể cũng ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!