Đối phó bệnh nghiện phim ảnh khiêu dâm

Giới tính - 05/16/2024

Tự nhắc bản thân không để những hình ảnh có nội dung khiêu dâm làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.

Các nhà tâm lý nhận được nhiều lời cầu cứu của bệnh nhân nghiện tranh ảnh khiêu dâm trên Internet. Căn bệnh này ngày càng phổ biến, đặc biệt ở nam giới.

Nội dung khiêu dâm rất dễ tìm thấy trên Internet. So với việc nghiện rượu, thuốc hay các thực phẩm khác, chứng nghiện khiêu dâm thật dễ dàng và hoàn toàn ‘miễn phí’ để khởi động. Tất cả chỉ cần một cú nhấp chuột.

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trước máy tính và với vài cú click chuột, một lon bia ngon hay thứ đồ uống yêu thích ngay lập tức được mang miễn phí đến nhà của bạn. Thật tuyệt vời và dễ dàng thỏa mãn mong muốn. Thế nhưng tác hại của nó thì khôn lường. Một số người cho rằng nội dung khiêu dâm đã tạo ra một ngã tắt để tìm đến mại dâm, khi việc xem sách báo trở nên nhàm chán. Với một số người, việc xem nội dung khiêu dâm đã phá hủy suy nghĩ của họ về những hành vi tình dục truyền thống mà hiện nay ngày càng có vẻ buồn tẻ và nhàm chán. Vì vậy, nhiều người nghiện phim, ảnh khiêu dâm, gây hại cho chính mình và ảnh hưởng tới những người khác.

Thông thường một người tìm đến văn phòng điều trị tâm lý do nghiện phim khiêu dâm thường do bị vợ/bạn gái chia tay hoặc mất việc vì xem những hình ảnh đó tại nơi làm. Khi được hỏi về những gì đã xem, đa số đều xấu hổ về hành vi của mình và không thể dừng lại được việc xem. Một số trường hợp đã gặp rắc rối với cơ quan pháp luật vì có những hành vi khiêu khích tình dục với bất kỳ ai họ gặp.

Đối phó bệnh nghiện phim ảnh khiêu dâm

Ảnh minh họa

Vậy, làm thế nào để từ bỏ việc nghiện xem những hình ảnh khiêu dâm? Không có câu trả lời đơn giản nhưng có một vài nguyên tắc hữu ích để các bạn tham khảo và xem xét:

Tìm cách tự giám sát bản thân

Đây là việc làm rất hữu ích. Trước tiên hãy viết lại hành vi dẫn tới việc bạn muốn xem những bức ảnh này, sau đó tìm ra nguyên nhân và hậu quả của mỗi hành vi khiến bạn bị nghiện. Chẳng hạn bạn hay tìm tới phim sex khi căng thẳng, chán nản… và sau khi xem bạn cảm thấy tội lỗi, mệt mỏi...

Khi làm bài tập này, bạn sẽ tự theo dõi để xác định các yếu tố nguy cơ và ảnh hưởng cho việc xem những hình ảnh có nội dung khiêu dâm. Tự giám sát cũng là một cách can thiệp tốt. Bởi nếu chúng ta viết lại mỗi khi làm một việc, chúng ta có thể suy nghĩ hai lần trước khi làm việc đó.

Nhờ tới sự can thiệp của bác sĩ chuyên về tâm sinh lý và tự tập luyện

Bạn có thể xem xét hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc giảm hưng phấn. Thuốc cũng được dùng để đối phó tốt với một số vấn đề tình dục lệch lạc dẫn đến lo âu và trầm cảm.

- Tập thể dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, lành mạnh. Ngoài ra, cách này giúp bạn có thể quản lý được cảm xúc và tăng chất lượng cuộc sống của mình.

- Làm việc chăm chỉ hơn để không chỉ nghĩ chuyện tình dục.

- Có thể thủ dâm để giải tỏa được những cảm xúc khao khát tình dục mà không phải xem những bức ảnh có nội dung khiêu dâm.

Lên dây cót cho bản thân

- Tự nhắc bản thân không để những hình ảnh có nội dung khiêu dâm làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Hoặc nhắc nhở chính mình rằng những người sống gần bạn như con gái bạn của một người bạn, người thân, mẹ, cha, anh chị em ruột và bạn bè… không phải là đối tượng tình dục của mình. Đó chính là những người luôn ở bên cạnh để động viên an ủi khi bạn buồn vui trong công việc và trong cuộc sống. Nếu bạn tự nhắc mình luôn biết phân biệt các đối tượng tình dục, bạn sẽ không mắc phải sai lầm.

- Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc rằng nếu thường xuyên xem sách báo khiêu dâm, bạn có thể bị nghiện giống như nghiện rượu, thuốc… Vì thế bạn phải có kế hoạch để bỏ thói quen sách báo có nội dung khiêu dâm. Lúc đầu, đó là sự khó khăn, nhưng nếu bạn cố gắng, điều này có thể được cải thiện dần dần.

Tạo môi trường tránh xa phim khiêu dâm

Tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh để bạn không có thời gian cũng như hứng thú xem các sách báo về khiêu dâm. Quyết tâm từ bỏ xem sex bằng cách cài đặt các bộ lọc thích hợp để ngăn chặn nội dung khiêu dâm trên máy tính hoặc thiết bị di động của bạn. Máy tính của bạn nên để ở những nơi đông người qua lại. Cùng bàn bạc công việc với người đồng nghiệp mỗi khi rảnh rỗi. Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào những hoạt động tình nguyện hoặc liên quan đến vấn đề tâm linh để tâm hồn bạn được thanh thản hơn.

Cuối cùng, bạn hãy tự hỏi điều gì làm cho mình thực sự hạnh phúc? Nội dung khiêu dâm có thể cho bạn mãn nhãn tức thì, nó giống như ăn kẹo: Ngon trong chốc lát, nhưng sẽ tan biến ngay, để lại cho bạn sự trống rỗng và không thỏa mãn. Chỉ có tình yêu mới đem đến cho bạn những cảm giác vui, buồn, giận dỗi… Dù có nhiều vị nhưng cảm giác đó hòa quyện thành một niềm hạnh phúc theo bạn suốt cả cuộc đời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!