Triệu chứng báo động bệnh nghiện Internet

Cần biết - 05/01/2024

Khoảng 6% người dân trên toàn thế giới, đang bị ảnh hưởng bởi bệnh trạng nghiện Internet, theo một nghiên cứu mới.

Theo Newsrt, có 544 người ở 31 quốc gia được khảo sát về việc sử dụngInternet. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm cơ sở dữ liệu, giấy tờ học tập, quá trình đăng nhập mạng, báo cáo số lượng người dùng web ở mỗi quốc gia để đưa ra so sánh.

Kết quả cho thấy Trung Đông là khu vực nhiều người nghiện Internet nhất với tỷ lệ báo động 10,9%. Số lượng nghiện thấp nhất được ghi nhận ở Bắc và Tây Âu với 2,6%. Ở Bắc Mỹ, tỷ lệ người nghiện Internet khoảng 8%, Châu Á là 7,1%, Nam và Đông Âu 6,1%, Châu Đại Dương 4,3%.

Tiến sĩ Richard Graham, người điều hành một chương trình nghiện công nghệ tại Bệnh viện London của Capio Nightingale chia sẻ, Internet là một phần không thể tách rời với cuộc sống hiện đại. Điều quan trọng là cần tìm thấy sự cân bằng giữa việc tối đa hóa lợi ích của các công nghệ mới mà không tạo nên sự lệ thuộc tai hại.

'Khi các thiết bị điện tử bắt đầu có ảnh hưởng nhiều đến hành vi hơn so với bất cứ ai khác hay bất cứ điều gì khác, đó là thời điểm khi thực sự bạn cần để bắt đầu thay đổi mọi thứ', tiến sĩ Richard nhấn mạnh.

Triệu chứng báo động bệnh nghiện Internet

Có khoảng 128 triệu người trên thế giới bị nghiệm Internet (ảnh: newsrt)

Internet cung cấp nhiều loại hình khác nhau, giúp bạn có quyền tự do tạo dựng hình ảnh bản thân theo những khuôn mẫu có thể không có trong thế giới thực. Nó có thể được thể hiện thông qua Twitter, Facebook, tải nội dung lên YouTube hoặc đôi khi chỉ là trả lời các bài viết tin tức. Điều này giúp xả tress và có không gian thoải mái giãi bày cảm xúc mà không cần phải lộ diện. Tuy nhiên nó cũng tạo ra nhiều nguy hại khó lường khi chúng ta không đối đầu trực tiếp với các vấn đề quan trọng.

Nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 53% người dùng trên toàn thế giới thừa nhận đau khổ, lo lắng khi họ không thể sử dụng thiết bị công nghệ. Số người đến các trại cai nghiện để điều trị nghiện này đã tăng lên nhanh chóng trong năm qua và cứ một trong 8 người ở Anh có các dấu hiệu bị lệ thuộc vào công nghệ.

Một số câu hỏi gợi ý triệu chứng báo động bệnh nghiện Internet:

- Bạn bỏ qua và tránh các hoạt động khác để dành nhiều thời gian sử dụng Internet?

- Bạn nghĩ về việc trực tuyến mặc dù không sử dụng?

- Bạn có bị chỉ trích bởi mọi người về số lượng thời gian dành để trực tuyến?

Triệu chứng báo động bệnh nghiện Internet

Con người ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ (ảnh: Internet)

- Bạn có cảm thấy căng thẳng hay tệ hại nếu không thể đăng nhập, cảm giác khác lạ khi có cơ hội được trở lại trực tuyến?

Dấu hiệu một đứa trẻ có vấn đề với công nghệ là khi cha mẹ tạo điều kiện cho con cái có niềm vui từ những hoạt động ngoài trời, xem phim... nhưng trẻ lại không muốn như vậy. Trẻ thường miễn cưỡng, rên rỉ khi phải rời xa các thiết bị công nghệ để tham gia hoạt động.

Bệnh nghiện Internet cần được điều trị cai nghiện để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Tiến sĩ Graham đã thiết lập một quy trình để kiểm soát, điều trị. Sau 72 giờ cai nghiện ban đầu, việc điều trị thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng và khả năng thích nghi.

>>Xem thêm: Mẹo 'cai nghiện' facebook

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!