Cách nhanh nhất để hết buồn bã và chóng thành công

Tâm lý - 04/19/2024

Than thân trách phận liệu có thể giúp bạn thành công? Hay ngược lại sẽ kéo bạn chìm sâu vào cảm giác thất bại?

Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn dễ dàng bị rơi vào cảm xúc tiêu cực và cảm thấy tự thương hại chính mình. Bởi vì chính bạn hiểu rõ nhất mình muốn gì, cho nên khi không đạt được, bạn cũng sẽ tự thương mình nhất. Thế nhưng, tự than thân trách phận có phải là một liều thuốc xoa dịu tâm hồn, hay ngược lại sẽ kéo bạn chìm sâu vào cảm giác thất bại?

Hành vi “thương hại bản thân” là một dạng nghiện

Ngày nay, phương tiện truyền thông đánh bóng mọi thứ lên đến mức hoàn hảo khiến bạn cảm thấy cuộc sống một số người dường như rất tuyệt vời mà bạn thì không được như vậy. Tuy nhiên, hãy tin rằng ai cũng đều có những vấn đề cá nhân, và sự thật là bạn không phải kẻ đáng thương hay xui xẻo nhất trên thế giới này đâu.

Một số người chấp nhận những vấn đề của mình và tìm cách giải quyết hoặc đối phó với chúng. Nhưng với những người tiêu cực, họ lại có xu hướng “nghiện” việc chìm đắm trong nỗi buồn của bản thân và không giải quyết gì ngoài việc ngày càng cảm thấy bản thân mình thật tồi tệ. Tuy nhiên, điều may mắn là hầu hết các dạng nghiện như thế này đều có thể khắc phục được.

Hãy học cách chiến thắng bản thân để thành công

Có thể việc chìm đắm trong buồn bã sẽ làm bạn dễ chịu lúc đầu, nhưng thực tế bạn không thể nào cứ nằm một chỗ mà đau khổ suốt cả cuộc đời được. Chính vì thế, cách tốt nhất là tìm sự trợ giúp, nguồn động viên tích cực và cố gắng vượt qua nỗi buồn càng nhanh càng tốt bạn nhé.

Bởi vì diễn biến của việc tự thương hại mình là chối bỏ hiện thực thất bại, tự biện hộ bằng các lí lẽ và không muốn đối đầu hay tiếp tục nữa. Do đó, biện pháp đối phó sẽ là:

  • Tìm ra nguyên nhân làm bạn thất bại, dù là chủ quan hay khách quan;
  • Xác định mục đích bạn muốn hướng tới, có muốn thành công hay không;
  • Tìm những cách khác để thực hiện từng bước, ví dụ như học tập từ kinh nghiệm của người khác;
  • Cam kết hoàn thành từng bước, không biện hộ cho sự sai lầm;
  • Động viên bản thân bằng những lời lẽ tích cực mỗi ngày.

Và trên hết, chính bạn phải cam kết với mình rằng: phải luôn tiến về phía trước.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Muốn sống thọ: học hỏi phụ nữ đi, các quý ông!
  • Làm theo 15 nguyên tắc này, bạn sẽ thành công
  • Làm thế nào để chiến đấu với stress?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!