Dù bà bầu chỉ cúm nhẹ, thai nhi cũng có thể ngừng phát triển

Mang thai - 03/29/2024

Ngay cả những đợt tấn công nhẹ của vi-rút như cúm ở người mẹ, thường không cần đi khám bác sĩ, cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của bé.

Dù bà bầu chỉ cúm nhẹ, thai nhi cũng có thể ngừng phát triển

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu cách hệ miễn dịch của chuột mang thai (tương đương với mang thai 3 tháng đầu ở người) phản ứng với một hóa chất bắt chước một nhiễm vi-rút giống như bệnh cúm.

Chuột con của những chuột mẹ có hệ miễn dịch phải 'vật lộn' chống lại sự tấn công của vi-rút, thậm chí là nhẹ, tăng nguy cơ bị những bất thường hệ thần kinh trung ương. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng tryptophan, một axit amin kích hoạt hệ miễn dịch tăng, khiến cho nhau thai sản sinh nhiều serotonin hơn, dẫn tới hàm lượng serotonin cao hơn trong não bào thai. Serotonin rất quan trọng trong sự phát triển não của thai nhi và có thể điều chỉnh cách não thai nhi bắt tín hiệu.

Đáp ứng với hàm lượng serotonin từ nhau thai tăng cao, não của thai nhi ức chế chính nó hình thành các tế bào thần kinh, có lẽ là vì các thụ thể cảm nhận được có quá nhiều serotonin trong đó. Đây có thể là vấn đề, đặc biệt là khi nó khiến phần não trước không phát triển được như bình thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience.

BS Cẩm Tú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!