Đức có gần 85.000 người nhiễm COVID-19 nhưng tỉ lệ tử vong chỉ có 1%: Hóa ra nhờ áp dụng những 'cú át chủ bài' này

Thời sự - 04/29/2024

Đức ghi nhận 84.818 trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng chỉ có 1.109 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong 1% ở Đức được đánh giá là thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng Châu Âu. Vậy bí quyết của họ là gì?

Cả thế giới hiện đang 'quay cuồng' trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19. Tính đến sáng ngày 3/4, đã có hơn 1 triệu người dương tính với Sar-Cov-2 trên toàn thế giới, trong đó Mỹ đang là nước có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất với hơn 245.175 ca và 6.059 trường hợp tử vong. Ý hiện là quốc gia có số ca tử vong cao nhất (13.915), tiếp theo là Tây Ban Nha (10.348).

Trong khi đó, Đức ghi nhận 84.818 trường hợp nhiễm bệnh nhưng chỉ có 1.109 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong 1% ở Đức được đánh giá là thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng Châu Âu.

Với việc mở rộng xét nghiệm và hệ thống chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, Đức đang làm rất tốt trong công cuộc giảm bớt tác động của coronavirus. Và dưới đây là cách Đức hạn chế tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại nước mình:

Đức có gần 85.000 người nhiễm COVID-19 nhưng tỉ lệ tử vong chỉ có 1%: Hóa ra nhờ áp dụng những 'cú át chủ bài' này

Đức đang làm rất tốt trong công cuộc giảm bớt tác động của coronavirus

Vì sao số ca nhiễm cao nhưng tỉ lệ tử vong do COVID-19 tại Đức lại thấp?

Trả lời với CNBC, ông Karl Lauterbach, giáo sư kinh tế y tế và dịch tễ học tại Đại học Cologne, đồng thời là chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Đức đã chỉ ra 5 yếu tố quan trọng giúp Đức hạn chế tỉ lệ tử vong vì coronavirus mới, đó là:

- Thứ nhất, tôi nghĩ chúng tôi may mắn vì đối mặt với dịch COVID-19 muộn hơn so với nhiều quốc gia Châu Âu khác như Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

- Thứ hai, những người đầu tiên nhiễm COVID-19 ở Đức thuộc độ tuổi khá trẻ so với mức trung bình dân số...

- Thứ ba, Đức cho phép những bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại các cơ sở y tế hàng đầu của đất nước, bao gồm một số bệnh viện đại học tốt nhất của đất nước (bao gồm cả những bệnh viện ở vùng Heinsberg - nơi có ổ dịch lớn nhất cả nước).

- Thứ tư, cũng là yếu tố quan trọng nhất đó là hệ thống chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện của Đức đã được hiện đại hóa trong suốt 20 năm qua... điều này có nghĩa là chúng tôi có nhiều giường bệnh hơn, nhiều máy thở hơn, nhiều ICU hơn (phòng chăm sóc đặc biệt), nhiều bác sĩ hơn.

Theo Businessinsider, điều đã góp phần làm cho tỷ lệ tử vong vì dịch COVID-19 ở Đức thấp là nhờ 'cú át chủ bài' mà nhiều quốc gia khác không thể sánh được đó là: Số lượng giường bệnh cực kỳ cao. Theo dữ liệu từ HealthSystemTracker, Đức có 8.1 giường bệnh/1.000 dân và 6,1 ICU/1.000 dân. Trong khi đó, tỉ lệ giường bệnh tại Ý chỉ là 3.2 giường/1.000 dân và 2.6 ICU/1.000 dân.

Ngoài ra, đất nước này có khả năng thực hiện xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 cho người dân là 500.000 lượt/mỗi tuần, trong khi con số này tại Anh hiện chỉ là 10.000 lượt/mỗi ngày.

Đức có gần 85.000 người nhiễm COVID-19 nhưng tỉ lệ tử vong chỉ có 1%: Hóa ra nhờ áp dụng những 'cú át chủ bài' này

Đức có tỷ lệ trên giường bệnh cực kỳ cao.

- Thứ năm,là thiết lập lệnh phong tỏa chặt chẽ:

Ngoài thực hiện 4 yếu tố quan trọng trên, thiết lập lệnh phong tỏa có thể được coi là một trong những biện pháp giúp quốc gia này ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Quốc gia này đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt về phong toả, có hiệu lực từ ngày 24/3. Đức khuyến cáo người dân phải đứng cách xa nhau 2m, cấm việc tụ tập trên hai người. Người dân không được phép ra ngoài trừ trường hợp cần thiết.

Khi được hỏi về trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với coronavirus ở Đức, ông Lauterbach cho biết trường hợp xấu nhất của ông là 10% trong số 83 triệu dân số Đức có thể nhiễm COVID-19 với tỉ lệ tử vong là 1%, nếu trong tình huống xấu này sẽ có 80.000 người sẽ tử vong.

'10/% dân số đất nước nhiễm bệnh là một thảm kịch, đây chỉ là một giả định về trường hợp xấu nhất mà tôi đưa ra, chắc chắn tình hình sẽ phải tốt hơn thế', ông Lauterbach nói.

Cũng theo ông, tình trạng phong tỏa tại Đức sẽ tiếp diễn ít nhất đến ngày 20 tháng 4 và sau đó chính phủ sẽ xem xét lại.

Nguồn: CNBC, Businessinsider

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!