Đừng coi thường 6 nguyên nhân làm bạn bị đau bụng!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 1/5 dân số bị đầy hơi, trào ngược hoặc táo bón. Bài viết sẽ chỉ ra 6 vấn đề đường ruột phổ biến.

Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 1/5 dân sốthế giới bị đầy hơi, trào ngược hoặc táo bón. Một số vấn đề về đường ruột có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý với 6 tình trạng dưới đây.

Chứng trào ngược axit

Cảm giác như dạ dày nóng cháy, ở bụng trên hay ngực sau khi ăn chính là chứng trào ngược axit. Chứng trào ngược axit có thể được trị bằng các loại thuốc không cần toa bác sĩ (OTC) mà bạn có thể nhờ dược sĩ tư vấn và bán thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn có thêm các triệu chứng khác, chẳng hạn như khó nuốt, sụt cân đột ngột hay bị thiếu máu, bạn nên đi khám để làm xét nghiệm chẩn đoán loại trừ ung thư.

Chứng khó tiêu

Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi hoặc buồn nôn sau khi ăn nhiều thì đó có thể là chứng rối loạn tiêu hóa (còn được gọi là chứng khó tiêu). Cũng như chứng trào ngược axit, chứng khó tiêu có thể điều trị bằng các loại thuốc chặn axit không cần kê đơn của bác sĩ.

Viêm đường ruột

Bệnh viêm đường ruột là tình trạng viêm bên trong đại tràng hay tiểu tràng. Nó bao gồm các chứng viêm loét đường ruột. Bệnh viêm đường ruột có thể gây ra sẹo và tắc nghẽn, có thể dẫn đến đau bụng cùng với tiêu chảy và chảy máu trực tràng. Các triệu chứng này là mãn tính nhưng nó có thể bộc phát và giảm dần theo chu kỳ nên đôi khi rất khó để chẩn đoán.

Bệnh viêm đường ruột cần được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về sau, thậm chí là bệnh ung thư.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích không giống với bệnh viêm đường ruột. Mặc dù hội chứng này cũng dẫn đến đau bụng mãn tính và làm ảnh hưởng đến việc đi ngoài (chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy xen kẽ), nó không phải là tình trạng viêm và không bao giờ liên quan đến chảy máu trực tràng.

Hội chứng ruột kích thích thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới và được coi là ít nghiêm trọng hơn bệnh viêm đường ruột, nó có thể được kiểm soát thông qua việc điều trị các triệu chứng bằng thuốc giảm đau.

Khác với bệnh viêm đường ruột, hội chứng ruột kích thích không phát triển lên tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh ung thư.

Táo bón

Nói cách khác là tình trạng khó đi đại tiện. Ở phụ nữ, có khi nó là dấu hiệu của rối loạn chức năng sàn chậu (mất phối hợp giữa sàn chậu và cơ bắp ở hậu môn). Táo bón có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu. Nếu bạn mới bị gần đây, hãy đi khám để bác sĩ làm kiểm tra loại trừ nguyên nhân tắc nghẽn hoặc khối u gây bệnh.

Ký sinh trùng

Không ai muốn nghĩ rằng các triệu chứng đau bụng là do ký sinh trùng. Tuy nhiên chuyện đó vẫn có thể xảy ra.

Có rất nhiều loại ký sinh trùng nhưng loại phổ biến nhất là Giardia và Cryptosporidium có ở bể bơi, ao hồ hoặc trong nước uống nhiễm khuẩn (hoặc trong một số dung dịch nước không tiệt trùng). Các loài ký sinh trùng khác có thể tồn tại ở thức ăn chưa chín hoặc thức ăn không đảm bảo vệ sinh.

Hầu hết tất cả mọi người đều từng bị đau bụng. Đó có thể do bất kỳ cơ quan nào ở đường ruột gây ra. Các vấn đề này có thể diễn ra rất ngắn, chúng đến rồi đi ngay hoặc xuất hiện sau khi bạn vừa ăn gì đó. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bắt gặp bất kỳ triệu chứng nào khác thường nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 11 nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng (Phần 1)
  • 11 nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng (Phần 2)
  • Những điều bạn cần chú ý về bệnh tả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!