Dùng dầu cá, dầu hướng dương lâu dài: Tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Điều cần biết - 03/29/2024

Mặc dù viên dầu cá có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều đó.

Song, phát hiện mới đây của các nhà nghiên cứu Trường đại học  Granada, Tây Ban Nha vừa hé lộ sự thật về việc: Cơ thể hấp thu dầu cá hoặc một số loại dầu khác như dầu hạt hướng dương liên tục trong thời gian dài có thể khiến cho chức năng gan bị suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi già. Cụ thể đó là tình trạng gan nhiễm mỡ không liên quan đến sử dụng rượu bia (non-alcoholic steatohepatitis - NASH).

Dùng dầu cá, dầu hướng dương lâu dài: Tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Ảnh minh họa: Internet

Theo GS. José Luis Quiles, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Granada, ước tính khoảng 20% người Mỹ bị mắc chứng NASH, tập trung chủ yếu vào những người cao tuổi. Theo các bác sĩ, NASH ở người cao tuổi thực chất là tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng ở gan, khiến cho các tế bào gan bị tổn thương. Tổn thương gan xảy ra trong NASH có thể làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Một số yếu tố nguy cơ chính gây ra NASH bao gồm thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, cholesterol cao và bệnh đái tháo đường týp 2, đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng nặng nề của chế độ ăn uống.

Nghiên cứu mới của GS. Quiles và các đồng nghiệp của ông cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và chứng bệnh gan nhiễm mỡ - NASH. Loại dầu mà chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể đóng một vai trò làm tăng nguy cơ mắc bệnh sau này. Bằng cách phân tích tác động của các loại chất béo khác nhau, bao gồm dầu hướng dương, dầu cá và dầu olive đối với sức khoẻ gan ở những con chuột thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mức độ chất béo tích tụ trong gan không chỉ tăng lên theo tuổi tác, mà còn tuỳ thuộc tính chất của loại chất béo đó. Với những người tiêu thụ dầu cá và dầu hướng dương, phần lớn được tìm thấy tỉ lệ cao mắc xơ hóa gan và nó cũng làm thay đổi cấu trúc của gan, dẫn đến sự thay đổi trong gene, tăng ôxy hóa trong tế bào gan. Trong khi đó, tình trạng này gần như không xảy ra với những người sử dụng dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày.

Theo medicalnewstoday 2/2018

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!