Đừng để khói thuốc lá gây hại cho trẻ nhỏ

Sống Khỏe - 09/21/2024

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính có khoảng 50% số trẻ em trên thế giới hút thuốc lá thụ động, tức là bị hít khói thuốc do người lớn thải ra. Có lẽ sự độc hại của thuốc lá và khói thuốc lá không còn quá xa lạ với bạn, nhưng …

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính có khoảng 50% số trẻ em trên thế giới hút thuốc lá thụ động, tức là bị hít khói thuốc do người lớn thải ra. Có lẽ sự độc hại của thuốc lá và khói thuốc lá không còn quá xa lạ với bạn, nhưng bạn có thử tưởng tượng những tác hại của khói thuốc gây ra cho trẻ nhỏ chưa?

Hãy cùng Hellobacsi tìm hiểu những ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với các bé nhé!

Ảnh hưởng của khói thuốc lá đến thai nhi

Khi phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá, những hóa chất trong khói thuốc sẽ đi qua phổi và hòa vào trong máu. Sau đó, những chất như nicotine, khí CO và một số hóa chất khác sẽ đi qua nhau thai, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, trẻ sơ sinh có mẹ thường xuyên hít khói thuốc lá khi đang mang thai thường bị nhẹ cân, nghĩa là cân nặng dưới 2,5 kg. Những trẻ nhẹ cân này không bị ảnh hưởng ngay và vẫn lớn lên bình thường. Tuy nhiên, trong tương lai, trẻ rất dễ mắc bệnh khác hoặc gặp vấn đề về tinh thần.

Thêm vào đó, người mẹ hít phải khói thuốc lá thường xuyên có nhiều khả năng bị sinh non – tức đứa bé được sinh ra với thai kì ngắn hơn 37 tuần tuổi.

Một vài bằng chứng cho thấy phụ nữ mang thai khi hít phải khói thuốc lá trước và sau sinh thì những đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc những bệnh ung thư ngay từ khi còn nhỏ, như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và ung thư não. Tuy nhiên vẫn cần tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu để xác định vấn đề này.

Ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ đặc biệt rất dễ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Dưới đây là những tác hại của khói thuốc lá đến sức khỏe lâu dài của trẻ nhỏ.

Bệnh về phổi và đường hô hấp

Trong suốt hai năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ có ba mẹ hút thuốc lá có tỉ lệ mắc các bệnh về phổi (như bệnh viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm phổi) cao hơn những trẻ không có ba mẹ hút thuốc lá. Đồng thời, những đứa trẻ này cũng có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp gây khó thở. Những đứa trẻ ở độ tuổi này có tỉ lệ nhập viện vì hít phải khói thuốc lá cao hơn so với trẻ ở những độ tuổi khác.

Những trẻ em ở độ tuổi đến trường có cha mẹ hút thuốc thường mắc phải những triệu chứng như sau ho, đờm, thở khò khè và khó thở.

Viêm tai giữa

Trẻ em có ba mẹ hút thuốc thường mắc phải triệu chứng viêm tai giữa. Viêm tai giữa là tình trạng tai bị nhiễm trùng và sưng đỏ thường thấy ở trẻ em. Khi bị viêm tai giữa, tai giữa của trẻ luôn chảy mủ kéo dài. Bệnh viêm tai giữa có nguy cơ làm giảm hoặc làm mất thính lực, từ đó cản trở quá trình phát triển kĩ năng giao tiếp khác của trẻ.

Suy giảm chức năng phổi

Hơn nữa, khói thuốc lá còn làm giảm chức năng của phổi ở trẻ, trung bình những đứa trẻ này không thể hít sâu và thở mạnh như những đứa trẻ không hít phải khói thuốc lá. Trẻ em ở mọi độ tuổi đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc, bao gồm cả trẻ vị thành niên. Một vài bằng chứng còn cho thấy chức năng phổi bị suy giảm có thể kéo dài đến khi bé trưởng thành.

Hen suyễn

Hen suyễn là bệnh thường mắc phải của những trẻ có cha mẹ hút thuốc. Những đứa trẻ bị hen suyễn do hít phải khói thuốc lá có nguy cơ phát bệnh sớm hơn và thường xuyên hơn. Chúng phải sử dụng thuốc hen suyễn thường xuyên hơn trong một thời gian dài.

Giảm khả năng miễn dịch

Khói thuốc lá làm suy yếu khả năng miễn dịch ở trẻ em và cả người lớn, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Những đứa trẻ hít phải khói thuốc thường gặp phải những biến chứng về phổi trong suốt và sau quá trình phẫu thuật bao gồm quá trình gây mê. Những đứa trẻ này cũng thường có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm màng não, có thể gây ra tử vong, bại não, điếc và tàn phế. Những người hút thuốc được xem như người mang mầm bệnh.

Bệnh tim mạch

Khói thuốc lá có thể gây ra những bệnh về tim mạch ngay từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành.

Trên đây chỉ là những tác hại thường thấy nhất của khói thuốc lá đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Có thể còn có những nguy hiểm tiềm ẩn trong khói thuốc lá khác ít gặp hơn. Tốt nhất bạn nên nuôi dạy trẻ trong một môi trường lành mạnh không khói thuốc lá vì sức khỏe và tương lai của trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!