Đừng để mắc ung thư vì xúc xích vỉa hè

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Xúc xích rán, món nướng vỉa hè là các món ăn kích thích vị giác, tuy nhiên, nó tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Gần đây, khi những hình ảnh về những chiếc xúc xích ôi thiu, mốc hỏng được làm sạch bằng dầu rửa bát và tái chế khiến nhiều người không khỏi rùng mình lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với món đồ ăn rất được ưa chuộng này. Đặc biệt, xúc xích, thịt đỏ và những loại các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt được WTO liệt vào danh sách những đồ ăn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ung thư nhất.

Hàm lượng dinh dưỡng trong xúc xích

Xúc xích là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh còn thường xuyên sử dụng xúc xích như một món ăn phụ tiện lợi cho con em mình. Tuy nhiên, thực phẩm này lại không hề chứa nhiều dinh dưỡng, ngược lại, chứa hàm lượng lớn muối, dầu ăn và chất tạo màu. Thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này có chứa rất ít thành phần thịt tự nhiên, chỉ khoảng 10%, thành phần mỡ động vật, da hay thịt da cầm chỉ chiếm 30%, còn lại là các chất ổn định đạm, nhũ chất đạm, dầu thực vật, nước và thậm chí là các chất độn như tinh bột.

Đừng để mắc ung thư vì xúc xích vỉa hè

Nhiều bậc phụ huynh còn thường xuyên sử dụng xúc xích như một món ăn phụ tiện lợi cho con em mình

Đây thực chất là một loại thực phẩm chế biến sẵn từ thịt có hàm lượng muối và các chất bảo quản khá cao. Chính vì vậy, nếu sử dụng một lượng lớn thực phẩm này sẽ gây nguy hại đến cơ thể và tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh.

Hàm lượng chất béo và chất đạm tổng hợp khá cao có chứa trong thực phẩm này khó có thể được hấp thu trong cơ thể và có thể gây béo phì, thừa cân.

Nguy cơ ngộ độc và mắc các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư

Tổ chức WTO vừa công bố danh sách các nhóm thực phẩm dẫn tới nguy cơ mắc ung thư cực cao, trong đó các loại thịt chế biến sẵn, xúc xích, thịt nướng được xếp ngang hàng với các chất độc như thạch tín và được cảnh báo là có nguy cơ gây ung thư cực cao. Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu Karolinska tại Thụy Điển, sử dụng dù chỉ 1 chiếc xúc xích hay 2 lát thịt hun khói, tương đương 50g mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy lên đến 19% và nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng là 18%.

Các loại thực phẩm được chế biến sẵn như xúc xích thường chứa nhiều chất hóa học, chất bảo quản và muối nitrit cực cao. Các chất này khi chuyển hóa vào cơ thể gây ức chế cơ quan hô hấp, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa, hạn chế hoạt động của dạ dày và ruột. Đây có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, về lâu dài khiến sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, khi hàm lượng nitrit trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép có thể gây sốc, chậm phát triển, gầy yếu, xanh xao, nhiễm độc và thậm chí tử vong.

Đừng để mắc ung thư vì xúc xích vỉa hè

Chất bảo quản trong xúc xích tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, hạn chế hoạt động của dạ dày và ruột (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, những hóa chất dùng để chế biến xúc xích khi được đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ chuyển hóa thành các chất độc gây hại cho sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến việc mắc các bệnh nguy hiểm. Hơn thế nữa, xúc xích thường được chế biến bằng cách chiên rán sử dụng nhiều dầu mỡ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, còn chưa kể, không thể quản lý được chất lượng của các loại dầu ăn được sử dụng. Để tăng lợi nhuận, các hàng quán vỉa hè thường dùng loại dầu ăn kém chất lượng, dầu bẩn và chiên rán lại nhiều lần khiến thành phần bị biến chất, làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và mắc ung thư cực cao.

Cách chọn xúc xích đảm bảo vệ sinh

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên hạn chế các món ăn vỉa hè, không nên ăn quá nhiều xúc xích, thịt nướng cũng như các loại thịtchế biến sẵn. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 50g thực phẩm này tương đương 1 chiếc xúc xúc và không dùng quá 75g mỗi ngày. Khi chọn thực phẩm nên lưu ý nguồn gốc xuất xứ, chỉ sử dụng những sản phẩm của các cơ sở sản xuất có uy tín và thương hiệu. Riêng với xúc xích, chỉ nên sử dụng khi còn nguyên bao bì, tem mác và không có bất cứ dấu hiệu hư hỏng. Khi quan sát bên ngoài, màu sắc cần có sự tươi mới, đều màu. Khi cầm có cảm giác rắn chắc, không bị mềm nhũn, bề mặt xúc xích cũng cần có sự đồng đều, không bị rỉ nước, chảy nhớt và có mùi thơm nhẹ, không ôi thiu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!