Dùng gừng tươi để chữa chứng khóc dạ đề ở trẻ

Y Học Cổ Truyền - 04/29/2024

Khóc dạ đề là hiện tượng bé khóc rất nhiều vào lúc chiều tối, đặc biệt là ban đêm, gây ra nỗi ám ảnh và căng thẳng đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Có rất nhiều bài thuốc dân gian được chỉ ra là có tác dụng dỗ trẻ ngưng khóc, và một trong những bài thuốc đơn giản và hiệu quả nhất được nhiều cha mẹ áp dụng đó là sử dụng gừng tươi chữa khóc dạ đề ở trẻ.

Khóc dạ đề là hiện tượng bé khóc rất nhiều vào lúc chiều tối, đặc biệt là ban đêm, gây ra nỗi ám ảnh và căng thẳng đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Có rất nhiều bài thuốc dân gian được chỉ ra là có tác dụng dỗ trẻ ngưng khóc, và một trong những bài thuốc đơn giản và hiệu quả nhất được nhiều cha mẹ áp dụng đó là sử dụnggừng tươi chữa khóc dạ đềở trẻ.

Theo Đông y, hiện tượng khóc đêm thường xảy ra ở trẻ trong khoảng từ 3 tuần đến 3 tháng tuổi bởi rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Thông thường, trẻ khóc nhiều vào ban đêm có thể là do đói, bị lạnh bụng, hoặc cơ thể phản ứng quá mức với các kích thích bên ngoài khiến cho trẻ không thể yên giấc. Một số trẻ trằn trọc khó ngủ, một số khác thì đang ngủ ngon lành bỗng nhiên tỉnh giấc rồi quấy khóc không ngừng. Có những trẻ khóc theo từng đợt, tiếng khóc rất to trong khi một số trẻ thì khóc lè nhè đến tận sáng hôm sau, khiến cho bố mẹ vô cùng mệt mỏi và căng thẳng bởi hiện tượng này.

Vậy biện pháp nào mới là hiệu quả để trị chứng khóc dạ đề ở trẻ nhỏ. Sử dụng gừng tươi chữa khóc dạ đề là phương pháp được áp dụng thành công đối với nhiều bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính nóng, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc và xuất hiện trong rất nhiều các bài thuốc đông để điều trị nhiều loại bệnh, từ hàn đến nhiệt.

Dùng gừng tươi để chữa chứng khóc dạ đề ở trẻ

Dưới đây là công thức hướng dẫn cha mẹ dùng gừng tươi chữa khóc dạ đề cho con vô cùng đơn giản và có tác dụng nhanh chóng:

Nguyên liệu

- Gừng tươi: 5g

- Đường phèn: 15g

Cách làm

- Rửa sạch gừng tươi với nước, sau đó thái chỉ thật nhỏ

- Cho gừng tươi vào trong bát cùng 15g đường phèn hấp cách thủy trong vòng 15 phút.

Cách dùng

  • Mỗi tối trước khi đi ngủ, cho bé uống 1 thìa café nước gừng này. Nếu bé không chịu uống, bạn có thể pha loãng thêm bằng một ít nước cho bé dễ uống hơn.
  • Sử dụng kiên trì bài thuốc này trong vòng 1 tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Trong những ngày đầu tiên, bé vẫn còn bị tỉnh giấc giữa đêm tuy nhiên tình trạng quấy khóc đã được cải thiện rõ rệt. Trong những ngày tiếp theo, bé sẽ không còn tình trạng lè nhè khóc mà bắt đầu ngủ sâu giấc hơn.
  • Chính bởi tính nóng của gừng giúp cho trẻ làm ấm cơ thể, chống lạnh bụng và khó chịu trong người, khiến bé dễ đi vào trong giấc ngủ và không còn quấy khóc mỗi đêm khiến cho mẹ mệt mỏi.

Dùng gừng tươi để chữa chứng khóc dạ đề ở trẻ

Ngoài bài thuốc sử dụng gừng tươi chữa khóc dạ đềcho trẻ nhỏ, các cha mẹ cũng có thể thử áp dụng cách đắp ngoài cho con bằng lá trầu không cũng có tác dụng rất tốt. Cách làm với lá trầu không cũng vô cùng đơn giản. Lấy lá trầu không hơ nóng trên bếp rồi đặt vào trong rốn trẻ, sau đó bế bé vào lòng và ấp bụng con để hơi ấm từ cơ thể mẹ truyền sang cho con, một lát sau trẻ sẽ đỡ khóc và ngủ yên. Cả lá trầu không hơ nóng và gừng tươi đều có tính nóng, rất thích hợp để điều trị chứng khóc dạ đề cho trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với những trường hợp khóc đêm thuộc dạng tỳ vị hư hàn (lạnh bụng, khó chịu trong người). Hi vọng rằng các bậc cha mẹ có thể áp dụng thành công bài thuốc này để khiến cho bé yêu của mình có giấc ngủ ngon mỗi đêm.

>>> Xem thêm: Mẹo hay dân gian chữa “” chứng khóc dạ đề dai dẳng ở trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!