Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Dưỡng Da - 04/26/2024

Có thể bạn chưa biết nếu sử dụng kem chống nắng không thường xuyên hoặc dùng không đúng cách thì những tác hại tác dụng lên làn da của bạn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ không thể được ngăn chặn. Qua bài viết này Lily & WeCare mang đến cho bạn trình tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách.

Có thể bạn chưa biết nếu sử dụng kem chống nắng không thường xuyên hoặc dùng không đúng cách thì những tác hại tác dụng lên làn da của bạn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ không thể được ngăn chặn. Qua bài viết này Lily & WeCare mang đến cho bạn trình tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách.

1. Trình tự sử dụng mỹ phẩm khi make up

Thoa Serum ( huyết thanh), phủ kem chống nắngtrước hoặc kem dưỡng da trước điều này phụ thuộc vào tính chất của từng loại kem ( Lưu ý bạn không nên áp dụng một cách cơ bản đối với tất cả các loại kem chống nắng), sau đó là tán lớp lót trước khi dùng phấn phủ là các bước cơ bản của quy trình make up.

2. Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Như đã nói ở trên việc dùngkem chống nắng trước hay kem dưỡng da trước còn phụ thuộc vào tính chất của từng loại kem. Hiện nay trên thị trường chúng ta thường gặp 3 loại kem chống nắng: Kem chống nắng hóa học, Kem chống nắng vật lý và một loại kem chống nắng tổng hợp cả hóa học và vật lý. Vậy đối với mỗi loại sử dụng như thế nào?

Đối với kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học nên được thoa trước khi bạn thoa kem dưỡng da.

Kem chống nắng hóa học là những loại kem có bộ lọc UV hóa học như avobenzone; mexoryl, oxybenzone và octocrylene. Các hoạt chất chống nắng trong loại kem này cần có thời gian để xâm nhập vào da. Đó là lý do tại sao bạn nên thoa kem chống nắng 20-30 phút trước khi ra ngoài.

Nếu bạn thoa kem dưỡng da trước thì có thể can thiệp các phản ứng hóa học, cản trở chống nắng tương tác với da. Một câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc: “Khi thoa lại kem chống nắng trong ngày thì lớp kem dưỡng da có ảnh hưởng không?” câu trả lời là khi bạn bôi kem chống nắng thì lớp kem dưỡng da đã được hấp thụ hết vào trong da, do đó sẽ không tác động đến hiệu quả kem chống nắng.

Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Đối với kem chống nắng vật lý

Các loạikem chống nắng vật lý chứa khoáng chất titanium dioxide và oxit kẽm.

Hai thành phần này hình thành mọi lá chắn trên da của bạn.

Điều này có nghĩa là không giống các loại kem chống hóa học, kem chống nắng vật lý không cần phải bôi trước khi ra ngoài 20-30 phút, khi bôi kem chống nắng này lên da sẽ phát huy hiệu quả ngay lập tức. Do vậy không bôi kem chống nắng vật lý trước khi bôi kem dưỡng da. Kem chống nắng vật lý sẽ là lớp cuối bạn bôi lên da. Nếu bạn bôi kem dưỡng da sau thì có thể kem chống nắng của bạn sẽ bị ph loãng và làm giảm hiệu quả chống nắng.

Đối với loại kem chống nắng tổng hợp cả hóa học và vật lý

Một số loạikem chống nắng là sự pha trộn của cả hóa học và vật lý. Bởi vì thành phần titanium dioxide và oxit kẽm có thể để lại những vết trắng trên da và khó là đều màu, nên một số nhãn hiệu mỹ phẩm sử dụng thành phần này với lượng nhỏ hơn và bổ sung thêm các hoạt chất chống nắng hóa học.

Để phát huy tác dụng của kem chống nắng loại này bạn nên xem xét các chất chống nắng hóa học hay vật lý mạnh hơn lựa để bôi trước hoặc sau kem dưỡng da.

3. Một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

- Khi sử dụng các dòng sản phẩm kem chống nắngcó độ SPF quá cao, những chất hóa học trong sản phẩm sẽ kết hợp với mồ hôi sinh ra gây kích ứng da, gây một số tác dụng phụ như: mụn, đỏ da, phát ban,...

Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Vì thế trước khi dùng nên bôi thử kem vào một số vùng da nhỏ chừng 1-2cm sau dái tai; 24 giờ sau nếu không có dấu hiệu thì bạn có thể yên tâm sử dụng tiếp.

- Nếu da bạn đang có vấn như bị mụn, dị ứng, nám,... vẫn có thể sử dụng kem chống nắng nhưng nhất thiết phải có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Với da bị mụn trứng cá nhiều nên sử dụng dòng sản phẩm chống nắng dạng xịt, để da thông thoáng, không làm nghẽn lỗ chân lông. Nếu da bị xạm, nám nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao

Từ các thông tin trên, chắc các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?”. Dùng kem dưỡng da trước hoặc kem chống nắng trước sẽ phụ thuộc vào loại kem chống nắng bạn đang sử dụng. Thứ tự đó quyết định đến hiệu quả chống nắng để bảo vệ làn da của bạn. Ngoài ra bạn nên căn cứ vào tình trạng da của bạn để lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, giúp da bạn an toàn dưới nắng và luôn khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!