Đứng làm việc cả ngày khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với ngồi làm việc

Sống Khỏe - 04/19/2024

Nghiên cứu từ năm 2003 đến năm 2015 cho thấy nhiều người có nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi nếu họ chủ yếu làm việc đứng hơn ngồi.

Nghiên cứu từ năm 2003 đến năm 2015 cho thấy nhiều người có nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi nếu họ chủ yếu làm việc đứng hơn ngồi.

Những công việc như bảo vệ, lễ tân nhà hàng khách sạn, tiếp thị, công nhân… là những ngành nghề cần bạn phải đứng nhiều khi làm việc. Tuy nhiên, bạn thường cho rằng ngồi nhiều như nhân viên văn phòng mới nguy hại đến sức khỏe. Thật ra, đứng nhiều chính là con đường ngắn nhất dẫn bạn đến nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi khi ngồi.

Các nhà nghiên cứu từ Work & Health ở Toronto, Canada, đã nghiên cứu người dân trong 12 năm tại Ontario dựa trên thói quen làm việc của họ.

Họ phân tích trên 7.320 nhân viên làm việc chủ yếu ngồi nhiều, đứng nhiều hoặc cả hai. Các nhân viên đều làm việc ít nhất 15 giờ một tuần và không ai mắc bệnh tim bẩm sinh.

⇒ Trong khoảng thời gian 12 năm, các nhà nghiên cứu đã xem xét đối tượng nào dễ mắc bệnh tim hơn và những kết quả liên quan đến môi trường làm việc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người làm việc chủ yếu đứng nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi những người làm việc ngồi. Vấn đề quan trọng hơn là đối với phụ nữ, nguy cơ sảy thai cũng cao hơn nhiều so với những người làm việc ngồi. Theo các chuyên gia, ngồi làm việc tạo điều kiện cho bạn có thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn ngay trên ghế.

Khi bạn đứng quá lâu, máu không thể lưu thông đều khắp cơ thể, nguy cơ bị giãn tĩnh mạch máu, đau gót, tê chân, phù chân cũng thường xảy ra. Bên cạnh đó, nguy hiểm nhất là nguy cơ mắc bệnh tim vì máu không lưu thông đều sẽ gây áp lực lên tim. Các chuyên gia khuyên bạn nên tìm một chỗ để ngồi hoặc nghỉ ngơi từ 5–10 phút sau 1 tiếng đứng làm việc.

Nam và nữ có nguy cơ mắc bệnh tim khác nhau

Nghiên cứu trên những nhân viên đứng nhiều khi làm việc cho thấy:

  • Nam giới có nguy cơ bị bệnh tim khoảng 39% so với những người ngồi làm việc;
  • Mặt khác, phụ nữ bị bệnh tim nhiều hơn 80% so với những người ngồi hàng giờ.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến chỉ số khối cơ thể, nhu cầu vật chất của công việc và các biến số về dân số – xã hội khi phân tích để đưa ra kết quả như trên.

Đứng quá lâu trong công việc ảnh hưởng đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm giãn tĩnh mạch. Những tĩnh mạch này, còn được gọi là tĩnh mạch nhện, thường phổ biến ở chân. Giãn tĩnh mạch xảy ra vì áp lực máu dồn vào chân quá nhiều. Cơ thể phải làm việc rất nhiều để bơm máu từ nửa dưới của cơ thể lên tim khi ai đó đứng cả ngày. Vì thế, nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi đứng quá lâu là rất cao.

Bạn nên nghỉ ngơi khi đứng quá lâu lúc làm việc, hoặc bạn nên đứng lên thư giãn khi ngồi quá lâu. Đứng nhiều và ngồi nhiều đều không tốt cho sức khỏe, vì thế, hãy yêu thương cơ thể mình hơn, đừng quá chú tâm vì công việc mà ảnh hưởng đến sức khỏe mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mối liên hệ giữa stress và bệnh tim
  • Liệu pháp Chelation cho người mắc bệnh tim mạch
  • Liệu phụ nữ mắc bệnh tim có thể mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!