Đừng nên coi thường những cơn đau đầu

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Đau đầu là triệu chứng thường gặp. Tuy nhiên, bạn đừng nên bỏ qua những cơn đau đầu này vì chúng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm.

Nhức đầu là một trong những vấn đề rối loạn do hệ thần kinh trung ương gây ra. Hầu hết mọi người chỉ trải qua cơn đau đầu trong thời gian ngắn, nhưng cũng có một số người phải chịu đựng chúng trong một khoảng thời gian dài.

Tần suất và cường độ của cơn đau đầu khác nhau tùy vào các yếu tố tác động và cơ địa mỗi người. Các cơn đau này thường tấn công người bệnh lặng lẽ và không có dấu hiệu cảnh báo trước, gây ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày của người bệnh.

Đau nhức đầu có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào ở vùng đầu như ở cả hai bên thái dương hoặc chỉ đau đúng một vị trí. Cơn đau đầu có thể lan tỏa từ vị trí này đến vị trí khác ở vùng đầu. Ngoài ra, những cơn đau này bao gồm nhiều mức độ từ cảm giác nhoi nhói, dần dần cho đến những cơn đau âm ỉ, đột ngột. Chúng có thể kéo dài từ chưa đầy một giờ đến vài ngày.

Đau đầu nguyên phát

Nguyên nhân trực tiếp gây ra đau đầu nguyên phát thường là do sự hoạt động quá sức hoặc các cấu trúc thần kinh nhạy cảm với tác động bên ngoài.

Đau đầu nguyên phát thường gặp bao gồm các triệu chứng sau:

  • Nhức căng đầu. Đây là triệu chứng nhức đầu phổ biến nhất. Cơn đau thường dai dẳng ở cả hai thái dương và có thể đi kèm với cảm giác trĩu nặng ở đầu và sau mắt, thỉnh thoảng cơn đau còn đi kèm với căng cơ cổ;
  • Đau nửa đầu. Đây là các cơn đau thường chỉ xảy ra ở một bên đầu. Việc tiếp xúc với ánh đèn sáng, một số loại mùi và âm thanh lớn thường kích hoạt các triệu chứng này. Bên cạnh đó, buồn nôn và đau cổ thường đi kèm khi cơn đau nửa đầu. Vì cơn đau này càng tăng khi cơ thể hoạt động nhiều nên chúng sẽ cản trở các quá trình sinh hoạt hằng ngày;
  • Đau đầu cụm. Các cơn đau đầu theo cụm tập trung vào một thời kỳ nhất định mỗi năm. Trong đó, các cơn đau xảy ra 2 hoặc 3 lần/ngày và kéo dài trong vài tuần đến vài tháng. Đau đầu cụm thường kéo đến khá dữ dội, làm bạn bị mất ngủ vào ban đêm trong một hoặc hai giờ sau khi đi ngủ.

Đau đầu thứ phát

Đau đầu thứ phát là các triệu chứng xảy ra khi các yếu tố khác kích thích các dây thần kinh nhạy cảm gây ra cơn đau. Những yếu tố đó có thể là :

  • Nghiện rượu;
  • U não;
  • Tắc nghẽn mạch máu;
  • Ăn đồ lạnh như kem, sữa chua;
  • Ngộ độc khí CO;
  • Não bị chấn động;
  • Chứng tăng nhãn áp;
  • Bệnh cúm;
  • Lạm dụng thuốc giảm đau,
  • Trải qua cơn hoảng loạn;
  • Đột quỵ.

Nếu cơn đau đầu xuất hiện rất dữ dội, kèm theo các triệu chứng khác như mơ màng, sốt, cứng cổ,… và tình trạng không cải thiện hơn sau khi dùng thuốc hoặc, bạn hãy liên lạc với bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng đau đầu nguy hiểm

Đau đầu kèm theo mờ mắt

Đây là triệu chứng nhức đầu dữ dội, kèm theo thị lực giảm (cả hai mắt hoặc một mắt). Cơn đau đầu kèm theo mờ mắt là triệu chứng nặng và khá phổ biến của đột quỵ, đặc biệt là nếu người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

Đầu đau như sét đánh

Đúng như tên gọi, cơn đau đầu này đến đột ngột và dữ dội trong vòng 60 giây, sau đó giảm dần trong khoảng một giờ. Triệu chứng này khá nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong do các động mạch não sưng lên và bị vỡ gây xuất huyết nội bên trong não. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của đột quỵ. Ngoài ra, buồn nôn và rối loạn tâm thần là những triệu chứng đi kèm với cơn đau đầu này.

Đau đầu kèm theo tê liệt

Bạn không nên xem nhẹ tình trạng đau đầu kèm theo tê mỏi chân tay, bởi nó có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như tê liệt tay chân. Nếu không chữa trị kịp thời, tay chân có thể mất đi khả năng vận động.

Các triệu chứng của đau đầu tê mỏi tay chân triền miên báo hiệu hệ thống dây thần kinh của cơ thể đang bị tổn thương nặng nề. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ mắc phải các bệnh như đái tháo đường, rối loạn lipid máu,…

Đau đầu kèm đau nhức cổ và mặt

Đau đầu kèm theo đau nhức ở cổ và mặt có thể do các động mạch cảnh bị tổn thương. Các động mạch cảnh này là bốn động mạch dọc theo hai bên cổ, cung cấp máu từ tim đến cổ, mặt, tai và đầu của con người. Thông thường, nếu một trong những động mạch đó bị rách, máu sẽ tràn vào và lấp đầy khoảng trống giữa các lớp động mạch khác nhau này. Máu khi tích tụ sẽ đóng cục và ngăn chặn máu truyền từ tim bơm đến não. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ rất cao.

Đau đầu kèm theo đau ở cổ và mặt cũng có thể là dấu hiệu thiếu oxy ở não.

Đau đầu kèm cứng gáy

Viêm màng não là bệnh do lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống bị viêm, có thể gây tử vong vì vị trí của vùng viêm rất gần với não.

Bệnh nhân khi bị viêm màng não sẽ cảm thấy thấy nhức đầu. Khi nước não tủy bị viêm sẽ gây tăng áp suất lên não và cột sống, tạo hiện chứng cứng gáy. Nếu bạn đang trải qua những triệu chứng như trên, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được chữa trị nhanh chóng kịp thời.

Đau đầu sau khi quan hệ tình dục không an toàn

Đau đầu là triệu chứng đầu tiên và liên tục nhất của HIV hoặc những virus gây suy giảm miễn dịch khác ở cơ thể người.

Đau đầu do HIV có thể tương tự như những cơn đau đầu thông thường đi kèm với cơn sốt. Cường độ của những cơn nhức đầu này có thể xuất hiện trong bất kỳ giai đoạn nào của các cơn sốt, từ nhẹ đến vừa. Bạn sẽ khó phát hiện ra bệnh nếu triệt tiêu cơn nhức đầu bằng aspirin, ibuprofen hoặc acetaminophen.

Đau đầu có thể là triệu chứng thông thường do mệt mỏi hoặc căng thẳng. Tuy nhiên, có những triệu chứng đau đầu có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm khác bạn cần biết để phòng tránh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cao huyết áp có dẫn đến đau đầu hay không?
  • Bí quyết chăm sóc người bệnh đột quỵ dễ dàng hơn
  • Cảnh báo đau nửa đầu do thiếu vitamin

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!