Dùng thuốc dự phòng loét đường tiêu hóa do corticoid

Cần biết - 04/26/2024

Tôi bị viêm khớp dạng thấp, đi khám bác sĩ kê đơn dùng thuốc medrol và omeprazole. Mua thuốc về tôi đọc hướng dẫn sử dụng thì thuốc omeprazole là dùng để trị loét dạ dày, trong khi tôi đâu có bị bệnh này.

Xin quý báo giải đáp giúp tại sao tôi lại phải dùng cả hai loại thuốc này? Nguyễn Văn Minh(Hưng Yên)

Medrol (methylprednisolone) là thuốc corticoid có tác dụng ức chế hệ miễn dịch, chống dị ứng và giảm viêm, được dùng trong nhiều bệnh, trong đó có các bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp (bệnh của bác).

Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng chữa bệnh thì methylprednisolone có thể gây ra nhiều bất lợi không mong muốn, thường gặp như mất ngủ, thần kinh dễ bị kích động, đái tháo đường, chảy máu cam, đục thủy tinh thể, loãng xương, viêm loét dạ dày, viêm loét thực quản...

Như vậy, viêm loét đường tiêu hóa (dạ dày, tá tràng) là một trong những bất lợi của thuốc corticoid. Vì vậy, các bác sĩ phải dự phòng tai biến này bằng cách kê đơn thêm cho bệnh nhân uống các thuốc chống loét như kháng histamin H2, ức chế bơm proton (PPI).

Omeprazole là thuốc ức chế bơm proton, có tác dụng chống loét dạ dày, tá tràng, là thuốc thường được kê cùng với các thuốc corticoid để dự phòng loét đường tiêu hóa. Rất hoan nghênh bác vì đã hỏi để hiểu được vấn đề. Khi hiểu thì bệnh nhân sẽ tuân thủ dùng thuốc tốt hơn. Ngoài ra, ở những người bệnh điều trị dài hạn với các thuốc nhóm corticoid nói chung và methylprednisolone nói riêng, bác sĩ có thể sẽ phải kê đơn thêm canxi và vitamin D để dự phòng loãng xương.

Như vậy, khi đã đi khám và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chỉ định về liều dùng và thời gian dùng thuốc. Nếu có gì không hiểu hoặc còn băn khoăn, thắc mắc cần hỏi lại bác sĩ hoặc dược sĩ bán thuốc. Trong quá trình dùng thuốc nếu thấy có các triệu chứng bất thường cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Một điểm cần lưu ý nữa là, khi đang dùng thuốc dài ngày người bệnh không được tự ý ngừng thuốc đột ngột vì sẽ gây suy tuyến thượng thận cấp, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!