Dùng thuốc không đúng gây ra táo bón

Cần biết - 04/23/2024

Táo bón là một rối loạn tạm thời và có thể xuất hiện khi ăn uống sai cách.

Câu hỏi:Chào bác sĩ cháu năm nay 20 tuổi cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 4 tháng vài hôm trước cháu bị tiêu chảy, nhưng đã khỏi, những hơn một tuần nay cháu không đi ngoài được và không buồn đi, và có cảm giác nặng bụng ợ hơi, không thấy đói vậy cho cháu hỏi làm cách nào để hết tình trạng này được. Cháu xin cảm ơn!

Dùng thuốc không đúng gây ra táo bón

Trả lời:

BSCK II Vũ Thị Lừu-Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa-Bệnh viện E, cho biết:

Cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 4 tháng, vài hôm trước cháu bị tiêu chảy nhưng đã khỏi. Hơn một tuần nay cháu không đi ngoài được và không buồn đi, và có cảm giác nặng bụng ợ hơi, không thấy đói. Biểu hiện này của cháu là do tình trạng táo bón.

Có thể trước đó do bị tiêu chảy nên có thể cháu đã dùng một loại thuốc nào đó để cầm tiêu chảy. Việc dùng thuốc không đúng sẽ gây nên tình trạng táo bón.

Ngoài ra có thể khi bị tiêu chảy sẽ gây nên tình trạng rối loạn nhu động ruột, làm cho ruột bị đờ, giảm nhu động dẫn đến việc rối loạn hấp thu đặc biệt là rối loạn hấp thu nước. Do đó cháu mất luôn cả cảm giác mót đi ngoài và cảm giác đói.

Để khắc phục tình trạng này cháu nên thụt microlax để kích thích nhu động ruột. Đồng thời xoa bụng tạo nhu động ruột, uống thuốc men tiêu hóa như lactomin plus ngày 2 gói sau ăn 30 phút, uống thêm ung dịch Orezol, uống thuốc điều hòa nhu động đại tràng: Debridat 100 mg ngày 3 viên chia 3 lần.

Nếu không đỡ cháu có thể dùng thêm thuốc nhuận tràng Duphalac.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!