Nghệ An: Hai anh em tử vong, nhiều học sinh nhập viện do bị viêm cầu thận

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

20 học sinh trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) nhập viện vì bị viêm cầu thận do bị nhiễm khuẩn, nghi bị độc tố.

Ngày 21/2, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã Hạnh Dịch vừa mới có 20 học sinh bị viêm cầu thận do bị nhiễm khuẩn, trong đó có 2 anh em trong một gia đình đã tử vong.

Theo ông Giáp, sự việc xảy ra từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong xuất hiện rải rác các ca bệnh bị viêm cầu thận do nhiễm khuẩn, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh cấp 1 và 2. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã có 20 cháu bị suy thận nặng.

Hiện đã có 10 em trở về đi học, 8 em đang theo dõi chăm sóc tại bệnh viện và ở nhà. Đối với hai em học sinh tử vong, UBND huyện Quế Phong đã đến động viên, thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình.

Nghệ An: Hai anh em tử vong, nhiều học sinh nhập viện do bị viêm cầu thận

Đến thời điểm này, ở Nghệ An đã có 2 học sinh tử vong, nhiều em nhập viện do bị viêm cầu thận (Ảnh minh họa)

Cũng theo tổng hợp từ Trung tâm y tế dự phòng huyện Quế Phong, danh tính hai học sinh tử vong gồm: cháu Lô Văn Hiếu (12 tuổi, ở bản Chăm Pụt, học sinh lớp 7 trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch).

Em Hiếu nhập viện Đa khoa huyện Quế Phong vào ngày 2/12/2016 với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu, bệnh nhân được chẩn đoán là suy thận cấp. Ngay sau đó, cháu Hiếu được chuyển thẳng xuống BV Sản - Nhi Nghệ An.

Đến ngày 3/12/2016, cháu Hiếu trở nặng hơn, khó có thể cứu nên gia đình xin về và cháu tử vong ngày 10/12/2016 tại nhà.

Còn em Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học sinh lớp 2B, em ruột của Hiếu) nhập viện Đa khoa huyện Quế Phong ngày 3/1/2017 với những triệu chứng tương tự. Ngày 4/1/2017 em Tuấn tiếp tục được chuyển xuống BV Sản – Nhi Nghệ An sau đó được chuyển ra BV Nhi Trung ương điều trị. Tuy nhiên, sau khi về nhà ăn tết, cháu đã tử vong tại nhà vào ngày 20/2/2017.

Trước tình hình trên, UBND huyện Quế Phong đã mời Sở Y tế Nghệ An và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cùng với các ban ngành chuyên môn lên xã Hạnh Dịch để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân.

Bước đầu, nguyên nhân được ngành chức năng xác định là các học sinh bị suy thận nặng do viêm cầu thận cấp bởi liên cầu khuẩn Beta tan huyết nhóm A - một loại vi khuẩn lần đầu xuất hiện tại địa phương, dẫn đến 2 em đã tử vong.

Ông Lê Văn Giáp cho biết thêm: 'Chúng tôi đang làm văn bản để gửi ra Bộ Y tế để đề nghị Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào giúp để xác định rõ nguyên nhân'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!