Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'

Thời sự - 05/02/2024

Dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch, thế nhưng những ngày gần đây, tại Hà Nội, nhiều tuyến phố đã đông đúc trở lại và theo sau đó là một số cơ sở kinh doanh rục rịch mở cửa trở lại. Nếu mỗi người dân không tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, mọi nỗ lực của hàng triệu người trong cuộc chiến với 'giặc' virus SARS-CoV-2 sẽ đổ sông, đổ bể!

Những ngày trở lại đây, đã có khá nhiều người dân tại Thủ đô Hà Nội bắt đầu cho thấy sự lơ là, chủ quan với việc giãn cách đề phòng dịch bệnh.

Đường phố sau những ngày đầu tháng 4, khá im ắng thì nay lại bất ngờ đông đúc trở lại. Trong các ngày 11 và 12/4, dù mật độ lưu thông có giảm hơn so với ngày mùng 10 nhưng tại nhiều tuyến đường, nhiều người dân dù đang trong thời gian giãn cách nhưng vẫn ra đường, tụ tập.

Điều lo lắng hơn nữa là tình trạng vi phạm luật giao thông diễn ra tại nhiều nơi. Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân không mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt đèn đỏ… vẫn vô tư diễn ra tại nhiều tuyến đường…

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Chiều 11/4, không phải giờ cao điểm nhưng tại ngã tư Hào Nam - Đê La Thành khá tấp nập.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Người dân ra đường cũng khá đông tại Ngã 5 Cửa Nam (Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Cửa Nam - Nguyễn Khuyến).

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Hình ảnh tại Ngã tư Văn Miếu - Cát Linh - Tôn Đức Thắng.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Tình trang vi pham luật giao thông khá tràn lan. Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi xe máy, lượn lờ nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Tình trạng phóng nhanh, vượt đền đỏ tại các ngã tư vắng cũng ngang nhiên diễn ra.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Đầu trần, đi trên xe máy không đủ điều kiện lưu thông.

Cùng với việc phố xá huyên náo trở lại và theo sau đó là việc nhiều cơ sở kinh doanh hàng không thiết yếu tại nhiều tuyến phố có dấu hiệu rục rịch mở cửa, có tình trạng hoạt động lén lút nhằm đối phó với lực lượng chức năng vẫn ngang nhiên diễn ra.

Ngày 12.4, theo ghi nhận của phóng viên, trên các con phố Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám, Đê La Thành, Kim Mã... không khó để bắt gặp tình trạng các hàng quán không thiết yếu vẫn cố tình mở cửa lưng chừng 'nửa đóng nửa mở' để kinh doanh trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động do dịch COVID-19.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Sáng 12/4, để đối phó với lệnh đóng cửa tạm thời, một cửa hàng bán vật tư điện nước trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình) mở một khe cửa đủ để khách nhận biết quán đang hoạt động. Bên trong tấp nập người ra vào mua bán.

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Cửa hàng này cũng mở hé cửa...

Đường phố đông bất ngờ, hàng quán 'hé hé mở...'Quán Hommes cũng mở cửa, bên trong đèn sáng choang.

Thực tế, lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, nhưng do lực lượng mỏng và chưa duy trì được thường xuyên nên nhiều người dân thiếu ý thức đã lợi dụng để cố tình vi phạm.

Ghi nhận trong những ngày gần đây cho thấy, vào chiều 10/4, do không có lực lượng chức năng đôn đốc, nhắc nhở nên diễn ra tình trạng người dân tập khá trung đông để tập thể dục, hóng gió tại các vùng ven hồ Giảng Võ, Hoàng Cầu trong khi cùng thời điểm, tại hồ Ngọc Khánh không diễn ra tình trạng như 2 hồ kia do sự có mặt của lực lương công an và dân phòng đôn đốc, nhắc nhở người dân.

Bởi vậy, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, chính quyền các địa phương cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhằm ngăn ngừa, xử lý triệt để các vi phạm. Có như vậy, Chỉ thị 16 của Thủ tướng mới thực sự được sâu sát, đi đến từng con phố, ngõ hẻm hay cụm dân cư và cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố mới đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!