Duy trì những thói quen này khi ăn uống sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Dinh dưỡng - 03/19/2024

Chỉ cần thay đổi một vài thói quen ăn uống hàng ngày thì hệ tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ mỡ dư thừa, gây tăng cân, béo phì.

Nếu bạn thường gặp phải những triệu chứng như đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, hay táo bón, tiêu chảy... thì đó có thể là do hệ tiêu hóa hoạt động kém. Tuy nhiên, khi bạn hình thành được những thói quen ăn uống lành mạnh cùng một lối sống khoa học, điều độ thì các triệu chứng trên sẽ không có cơ hội xuất hiện nữa.

Dưới đây là những thói quen ăn uống tốt giúp kích thích hệ tiêu hóa mà bạn nên thuộc nằm lòng.

Ăn nhiều chất xơ trong mỗi bữa ăn

Một chế độ ăn giàu chất xơ từ rau củ quả sẽ giúp kích thích nhu động ruột làm việc để ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa. Có 3 loại chất xơ phổ biến mà bạn nên lưu ý là chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan và prebiotic (lợi khuẩn).

Chất xơ hòa tan thường xuất hiện trong các loại ngũ cốc, đậu, hạt... Còn prebiotic chủ yếu có trong rau xanh, trái cây tươi. Và với chất xơ không hòa tan thì bạn có thể tìm thấy trong cả rau xanh lẫn các loại ngũ cốc.

Nhai chậm rãi, từ tốn khi ăn

Việc nhai kỹ khi ăn sẽ giúp dạ dày không phải làm việc quá nhiều để hòa tan thức ăn rắn thành hỗn hợp chất lỏng đi vào ruột non. Bên cạnh đó, khi nhai thì nước bọt tiết ra nhiều hơn nên càng nhai lâu thì nước bọt sẽ càng được tạo ra nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, nước bọt sẽ giúp kích thích quá trình tiêu hóa trong miệng bằng cách phá vỡ một số carbs và chất béo trong bữa ăn. Trong dạ dày, nước bọt sẽ hoạt động như một chất lỏng để hòa trộn thức ăn rắn đi vào ruột trơn tru.

Qua đó, nếu bạn hình thành được thói quen nhai chậm rãi từ tốn khi ăn thì có thể ngăn chặn được tình trạng khó tiêu, ợ nóng xảy ra.

Ăn ít đồ chế biến sẵn

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn nên không hề có lợi cho sức khỏe vùng tim, hay dạ dày, đường ruột. Chính vì vậy, việc ăn nhiều đồ chế biến sẵn vô tình khiến hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, về lâu dài có thể gây rối loạn tiêu hóa cùng nhiều căn bệnh khác.

Uống 1 ly nước trước hoặc sau khi ăn khoảng 1 tiếng

Để hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, bạn hãy tạo thói quen uống nước trước hoặc sau khi ăn khoảng 1 tiếng. Đặc biệt, với những người muốn giảm cân thì việc làm này sẽ ngăn chặn cơn thèm ăn và giúp bạn tiết chế lại trong bữa ăn tiếp theo.

Một điều cần lưu ý nữa là bạn không nên uống quá nhiều nước khi ăn, đặc biệt là uống nước có đá lạnh vì điều này sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa diễn ra.

Không bao giờ ăn đêm

Cơ thể của chúng ta cần thời gian để tiêu hóa nên khoảng thời gian về đêm không phải là lúc lý tưởng để ăn uống. Nếu bạn ăn trong khung giờ này thì nguy cơ cao sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu, hoặc trằn trọc, mất ngủ, thậm chí còn làm gia tăng các triệu chứng trào ngược dạ dày. Do vậy, bạn nên chú ý không ăn gì khoảng 3 tiếng trước khi ngủ để giúp thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!