FDA cảnh báo loại thuốc có thể gây chảy máu nghiêm trọng

Sống khỏe mạnh - 05/13/2024

Nên luôn đọc nhãn thông tin về thuốc kỹ lưỡng khi mua hay sử dụng sản phẩm OTC chữa ợ nóng, ợ chua, khó tiêu do axit hay khó chịu ở dạ dày.

FDA cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ chảy máu nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng axit OTC (thuốc không kê đơn) có chứa aspirin trong chứng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu do axit hay khó chịu ở dạ dày.

Nhiều thuốc khác không chứa aspirin có thể dùng cho tình trạng này.

FDA cảnh báo loại thuốc có thể gây chảy máu nghiêm trọng

Cần đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc (Ảnh minh họa: internet)

Những sản phẩm được sử dụng rộng rãi này đã chứa những cảnh báo về nguy cơ chảy máu trên nhãn, tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được những báo cáo về vấn đề an toàn nghiêm trọng này. Kết quả là chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tính an toàn và lên kế hoạch triệu tập ban cố vấn các chuyên gia bên ngoài để cung cấp thông tin về những hành động tiếp theo của FDA cần thực hiện.

Thuốc kháng axit OTC có chứa aspirin được bán dưới nhiều tên thương mại, bao gồm Alka-Seltze, Bromo Seltzer, Medique Medi Seltzer, Picot Plus Effervescent, Vida Mia Pain Relief, Winco Foods Effervescent Antaxit And Pain Relief, và Zee-Seltzer Antaxit And Pain Reliever. Cũng có nhiều sản phẩm generic khác tương tự trên thị trường.

Người sử dụng nên luôn đọc nhãn thông tin về thuốc kỹ lưỡng khi mua hay sử dụng sản phẩm OTC chữa ợ nóng, ợ chua, khó tiêu do axit hay khó chịu ở dạ dày. Nếu sản phẩm chứa aspirin, hãy cân nhắc xem có nên chọn một loại thuốc khác không chứa aspirin không.

Aspirin là một thuốc giảm đau hạ sốt được sử dụng rộng rãi. Nó là một kháng viêm không steroid (NSAID) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở cả dạ dày và ống tiêu hóa. Hãy hỏi bác sĩ nếu cần giúp đỡ khi đọc nhãn thông tin thuốc.

Nếu bạn có một hay nhiều hơn các yếu tố nguy cơ sau, bạn có nguy cơ cao chảy máu nghiêm trọng khi sử dụng các thuốc kháng axit có chứa aspirin:

- 60 tuổi hay cao hơn.

- Tiền sử loét dạ dày hoặc chảy máu.

- Sử dụng thuốc kháng đông hoặc thuốc có chứa steroid.

- Sử dụng các NSAID khác như ibuprofen hoặc naproxen.

- Uống nhiều hơn 3 ly rượu mỗi ngày.

Sử dụng liều cao hơn khuyến cáo hoặc kéo dài hơn thời gian khuyến cáo cũng làm gia tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng.

Vào năm 2009, một cảnh báo về nguy cơ chảy máu nghiêm trọng được thêm vào nhãn của tất cả các sản phẩm OTC chứa NSAID, bao gồm cả các sản phẩm kháng axit có chứa aspirin. Tuy nhiên, một điều tra trong cơ sở dữ liệu của hệ thống báo cáo phản ứng bất lợi của FDA (FAERS) xác nhận 8 trường hợp phản ứng chảy máu nghiêm trọng liên quan tới những sản phẩm này sau khi cảnh báo được thêm vào nhãn. Tất cả những bệnh nhân này đều nhập viện. Các bệnh nhân có các điều cơ bản như trong các yếu tố nguy cơ ở trên làm gia tăng nguy cơ tiến triển phản ứng chảy máu nghiêm trọng. Dữ liệu của FAERS chỉ bao gồm 8 báo cáo được gửi tới FDA nên có thể có thêm những trường hợp tương tự nhưng không được biết.

FDA đang tiếp tục đánh giá vấn đề an toàn này và sẽ thông tin rộng rãi về cuộc họp của ban cố vấn khi có thêm thông tin.

Chúng tôi đề xuất rằng người sử dụng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tham gia báo cáo các tác dụng phụ liên quan tới các sản phẩm kháng axit OTC chứa asprin tới chương trình giám sát y tế của FDA.

DS. Phan Quốc Duy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!