'Nặng' tai do uống aspirin, vì sao?

Cần biết - 04/25/2024

Cần lưu ý là suy giảm thính lực do tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra khi đang dùng thuốc hoặc sau vài tuần, thậm chí vài tháng khi đã ngưng sử dụng.

Dùng được nửa tháng thì thấy mẹ tôi than ù tai và nghe khó. Có phải là dấu hiệu nặng tai này là do thuốc không? Cần xử trí thế nào? Mong bác sĩ tư vấn.

Đỗ Văn Hồi (Hà Nội)

Bạn Hồi thân mến! Theo như những dấu hiệu mà bạn mô tả thì đó rất có thể đó là dấu hiệu của giảm thính lực do thuốc.

Aspirin nói riêng và một số loại thuốc khác như: thuốc lợi tiểu tác động ở quai Henlé bao gồm acid ethacrynic, furosemid, bumetanid; các kháng sinh nhóm Aminoglycosid (kanamycin, amikacin, neomycin, streptomycin, gentamycin); các kháng sinh khác (erythromycin, ampicillin, chloramphenicol...); các thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen, indomethacin, piroxicam... có thể gây ra tác dụng phụ này.

Khi uống bệnh nhân có thể bị ù tai ở một bên hoặc cả hai tai, đôi khi kèm theo chóng mặt, buồn nôn, mất thăng bằng khi đi đứng...

Các triệu chứng này có thể xuất hiện tạm thời, không liên tục nên nếu người dùng thuốc cứ âm thầm chịu đựng thì sự mất thính lực càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí điếc hẳn.

Điều cần lưu ý là suy giảm thính lực do tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra khi đang dùng thuốc hoặc sau vài tuần, thậm chí vài tháng khi đã ngưng sử dụng.

Hơn nữa có nhiều thuốc có thể gây mất thính lực âm thầm mà không gây nên ù tai. Vì vậy, người dùng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết các tác dụng phụ của thuốc có thể gây cho tai.

Sự giảm thính lực có thể cải thiện sau khi ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, cũng có nhiều thuốc gây ra sự mất thính lực vĩnh viễn. Mức độ của sự mất thính lực được xác định dựa vào lượng thời gian mà bệnh nhân sử dụng thuốc có thể gây điếc.

Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc lên thính lực, người bệnh nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Với bệnh nhân cao tuổi, phụ nữ có thai, người bị suy gan thận không được dùng các thuốc có khả năng gây độc cho tai, mà phải thay thế bằng các thuốc khác có cùng tác dụng.

Trong và sau thời gian dùng thuốc nếu thấy biểu hiện ù tai, nghe kém nên đến ngay bác sĩ kiểm tra và được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!