Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Nấu món từ gạo nếp khó vì có thể bị khô, cứng, để lâu mất dẻo, hoặc bị dẻo quá mất ngon… Vậy bạn cần một loại gạo nếp ngon như A Sào. Điều khác biệt là loại nếp này đáp ứng yêu cầu khó nhất của các món phổ biến từ gạo nếp.

Kinh nghiệm nấu món từ gạo nếp ngon của chuyên gia

'Chuyện là tôi được cho 1 túi gạo nếp A Sào, tôi quyết định thổi xôi để ăn sáng hôm sau.

Thật lạ, cái hạt gạo nhỏ bé kia 'có võ' các mẹ ạ.

Kết quả: Từng hạt gạo nhỏ bé vẫn giữ nguyên 'phom', dẻo mà không dính, rất tơi, và ráo từng hạt cơm, vì nó nhỏ và tròn nên không nát gãy. Ăn thì thấy rất dẻo thơm, vị đậm đà rất đặc biệt, không giống bất cứ loại xôi nào mà tôi từng ăn. Xôi nguội ăn vẫn dẻo ngon, để đến hôm sau hấp lại xôi bóng dẻo và ráo từng hạt... thế mới hay chứ.'

Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Chị Bùi Nhàn hướng dẫn các bà nội trợ nấu xôi từ gạo nếp A Sào

Trên đây là câu chuyện nấu món xôi 'bất bại' của chị Bùi Nhàn - người đoạt giải nhất trong cuộc thi ẩm thực của đại sứ quán Anh 2016.

Còn gia đình anh Long N. (Đống Đa - Hà Nội) lại chia sẻ:

'Gạo nếp A Sào vo như bình thường, để độ 10 đến 15 phút cho gạo ngấm nước, như vậy khi chín xôi sẽ rất mềm, dẻo, ngon mà không bị nát. Cho một ít nước, ít hơn gạo thông thường, rồi cho vào nồi cơm điện nấu như bình thường. Độ 1 tiếng thì xôi chín, tỏa hương thơm phức, lan tỏa hết mấy gian phòng. Vợ mình chỉ làm thêm đĩa dưa chuột trộn dầu dấm với gia vị, cộng với nhúm cải tím là có ngay một bữa trưa ngon lành, ấm cúng cùng gia đình.'

Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Đặc sản gạo Nếp A Sào được mệnh danh 'ngon nhất trời Nam'

Sở dĩ các bà nội trợ cảm nhận gạo nếp này vừa ngon vừa dễ nấu là vì nó có một nguồn gốc đặc biệt.

Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Tương truyền rằng hơn 700 năm trước vùng đất A Sào - Thái Bình được Hưng Đạo Đại Vương chọn làm nơi đóng quân chống lại quân Nguyên - Mông. Người dân trong vùng đã tự nguyện góp gạo cho các chiến sĩ nhà Trần. Trong đó có loại gạo nếp ngon đặc sắc của vùng - gạo nếp A Sào.

Gạo có màu trắng ngà như sữa. Hạt nhỏ và tròn lẳn chứ không to dài như nhiều loại nếp khác. Khi nấu lên, cho thành phẩm dẻo nhưng không bết dính. Ăn gạo A Sào, bạn tự nhiên sẽ có cái thú nhấm từng hạt, từng hạt… để cảm nhận vỏ ngoài dai giòn tanh tách, tinh gạo bên trong dẻo ngọt khác thường. Có thể do chất đất của vùng Thái Bình và do giống quý, nên gạo này rất dễ nấu. Thế nên rất thuận lợi trong việc nấu khối lượng nhiều và nấu nhiều món nuôi quân.

Nếp quý và khác biệt như vậy nên từ xa xưa, gạo nếp A Sào đã được đánh giá là loại nếp 'ngon nhất trời Nam'.

Trải qua nhiều năm binh lửa, giống gạo nếp quý ấy bị mai một dần.

Trân quý giống lúa cổ của cha ông, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu giống cây trồng đã dày công nghiên cứu và phục tráng thành công giống gạo giá trị này.

Gạo nếp A Sào - dễ mua, dễ dùng

Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Khác với các loại gạo đặc sản địa phương được gieo trồng tự phát, gạo nếp A Sào được kiểm soát khắt khe: sạch nguyên chất từ khâu chọn tạo giống, gieo trồng, thu hoạch chế biến đến đóng gói bảo quản. Mọi yếu tố trong quá trình sản xuất như nguồn nước, chất đất, lịch biểu thời vụ… đều được tính toán kỹ lưỡng nhằm đạt chất lượng gạo ngon nhất.

Đặc biệt gạo nếp A Sào không sử dụng chất tạo mùi, chất bảo quản, không pha trộn tạp chất. Gạo được đóng gói 1kg hút chân không, vừa giữ gạo luôn tươi mới, vừa phù hợp khối lượng cho các mẹ nội trợ dùng trong dịp đặc biệt. Gạo được phân phối nhiều trên Internet và các quầy hàng hiện đại.

Gạo nếp ngon A Sào - nấu gì cũng ngon 'bất bại'

Vì đặc sản quý hiếm mới được phục tráng không lâu nên ít người biết đến. Sao bạn không thử ngay loại đặc sản quý hiếm này nhỉ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!