Gia tăng số lượng tinh trùng ở nam giới dễ hay khó?

Sức khỏe nam giới - 05/04/2024

Các chàng băn khoăn không biết làm cách nào để gia tăng lượng tinh trùng? Hello Bacsi sẽ giúp đấng mày râu hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tinh trùng ít ở nam giới là một trong những nguyên nhân khiến kế hoạch sinh em bé của các cặp vợ chồng bị chậm trễ. Các chàng băn khoăn không biết làm cách nào để gia tăng lượng tinh trùng? Hello Bacsi sẽ giúp đấng mày râu hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nếu lượng tinh trùng thấp thì đó là một trong những ảnh hưởng từ các loại thực phẩm bạn ăn hằng ngày. Mặc dù nhiều loại thực phẩm được quảng cáo có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản của nam giới, nhưng các nhà khoa học vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để khẳng định những tuyên bố này và chắc chắn không có một loại thực phẩm hay chất dinh dưỡng nào có thể đem lại tác dụng tức thì.

Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng và yếu tố dinh dưỡng nhất định có vai trò đảm bảo cho tinh trùng của bạn hoạt động tích cực, khỏe mạnh và dồi dào. Một kế hoạch ăn uống đa dạng gồm nhiều loại thực phẩm như cá, trái cây, rau cải và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn cải thiện được số lượng và chất lượng tinh trùng.

Chế độ ăn uống và lối sống

Các chế độ ăn uống, hoặc lựa chọn thực phẩm nói chung, có thể liên quan đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Một lối sống lành mạnh giúp cơ thể trao đổi chất tốt, vì thế tinh trùng của các chàng cũng được “nuôi dưỡng” khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu bạn hút thuốc, việc cai thuốc có thể cải thiện số lượng, khả năng di chuyển và hình thái tinh trùng.

Chất béo omega-3

Chất béo omega-3 gắn liền với việc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Thường được gọi là các loại chất béo có lợi cho tim mạch, omega-3 có trong các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá mòi và các nguồn thực vật chứa omega-3 như quả óc chó và hạt lanh.

Trái cây, rau củ, sữa và ngũ cốc

Các nghiên cứu công bố vào tháng 5 năm 2016 cho thấy nồng độ tinh trùng cao và khả năng di chuyển của tinh trùng liên quan đến việc tiêu thụ các sản phẩm ít chất béo được làm từ sữa. Các chuyên gia cũng cho biết các loại ngũ cốc và trái cây hay rau củ cũng giúp cải thiện chất lượng “tinh binh”.

Dâu tây, quả việt quất, kiwi, rau chân vịt, cà chua và bông cải xanh là những ví dụ về các loại trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện quá trình sản xuất tinh trùng.

Các loại vitamin và khoáng chất

Một báo cáo được công bố vào tháng 7 năm 2016 cho thấy một số chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt khi được bổ sung, có thể cải thiện các thông số về tinh trùng. Kẽm, folate và vitamin A, E và C là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự gia tăng, phát triển và di chuyển của tinh trùng, cũng như bảo vệ tinh trùng khỏi các thương tổn.

Nếu áp dụng những cách trên nhưng lượng tinh trùng vẫn ít?

Khi ấy, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra xem mình có bị bệnh gì hay không nhé. Bác sĩ sẽ chuẩn đoán và điều trị kịp thời, giúp bạn cải thiện chất lượng cũng như số lượng “tinh binh”.

Ngoài ra, bạn vẫn nên áp dụng việc ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm nêu trên, ngừng hút thuốc, giảm cân, tập thể dục điều độ,… để gia tăng lượng tinh trùng.

Ăn uống là một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe. Hy vọng bài viết này của Hello Bacsi đã giúp bạn xây dựng một thực đơn thật khoa học để tăng sức mạnh cho “tinh binh” của mình.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tinh trùng loãng và mẹo giúp cải thiện tình trạng tinh dịch ở nam giới
  • 11 sự thật “không tưởng” về tinh trùng
  • 3 thói quen hằng ngày gây tổn hại tinh trùng bạn nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!