Giải đáp thắc mắc về chuyện thầm kín

Sức khỏe giới tính - 05/03/2024

Vì sao chưa đến thời kỳ mãn kinh mà ‘cô bé’ khô như sa mạc ngay cả khi thăng hoa? Tại sao tôi thấy có mùi khó chịu ở vùng kín?

1. Có thể tôi đã đi tiểu trong khi quan hệ tình dục

Nếu bao cao su còn nguyên vẹn và bạn đã loại trừ những ẩm ướt từ anh ấy, bạn hãy ngửi một cách kín đáo. Thấy chỗ ẩm ướt có mùi nước tiểu, bạn đừng lo lắng! Thường sẽ có một chút nước tiểu trong bàng quang, thậm chí ngay cả sau khi bạn đã tắm. Một số tư thế khi quan hệ tình dục có thể gây áp lực lên khu vực đó và làm nước tiểu rò rỉ. Nếu điều này xảy ra không thường xuyên thì bạn không cần phải lo lắng. Nếu chất lỏng không có mùi hoặc như mùi xạ hương thì có thể bạn đã ‘xuất tinh’. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị rò rỉ nước tiểu thì đó có thể là dấu hiệu của việc không kiểm soát được.

Lời khuyên: bạn nên tăng cường cơ chậu thông qua các bài tập Kegel và nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và điều trị.

2. Đôi khi tôi cười hay khóc không kiểm soát được khi quan hệ tình dục

Tình dục là một hoạt động liên quan đến cả hệ thần kinh và cảm xúc. Khi cuộc yêu diễn ra, bạn đang ở trong trạng thái nude và tiếp xúc gần gũi về thể xác với người ấy, điều này có thể mang đến những cảm xúc không thể lường trước được.

Một phản ứng cảm xúc cũng có thể xảy ra do sự thay đổi hoóc-môn trong cơ thể bạn, như bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang lo lắng về điều gì đó. Nếu bạn cảm thấy không ổn, hãy chia sẻ thẳng thắn với anh ấy hoặc đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc về chuyện thầm kín

Ảnh minh họa

3. Chưa đến thời kỳ mãn kinh mà ‘cô bé’ khô như sa mạc ngay cả khi thăng hoa

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc giúp cho ‘cô bé’ ẩm ướt tự nhiên nhưng bất cứ thứ gì làm thay đổi hoóc-môn hoặc lưu lượng máu trên khắp cơ thể cũng làm âm đạo bị khô. Có khoảng 5% phụ nữ đang uống thuốc tránh khô âm đạo. Một số yếu tố khác như dùng thuốc kháng histamin, cho con bú, hóa trị liệu, bệnh tiểu đường cũng gây ra tình trạng này.

Lời khuyên: hãy sử dụng chất bôi trơn trước khi quan hệ tình dục.

4. Tôi có nên lo lắng nếu bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục?

Nếu máu có màu tươi và điều này chỉ xảy ra 1 lần, nhất là sau cuộc yêu nồng nhiệt thì đó có thể là do việc chà xát mạnh. Nếu điều này xảy ra thường xuyên và lượng máu ra nhiều, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nguyên nhân có thể do chảy máu cổ tử cung, tử cung hoặc do nhiễm khuẩn chlamydia hoặc bệnh lậu.

5. Tại sao tôi thấy có mùi khó chịu ở vùng kín?

Bình thường độ pH trong âm đạo khoảng 3,5-4,5 là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn có lợi phát triển tốt. Nếu độ pH tăng cao các vi khuẩn có lợi không thể tồn tại, thay vào đó là các vi khuẩn có hại phát triển dẫn đến có mùi khó chịu và tăng nguy cơ viêm âm đạo.

Tinh dịch thường có độ pH cao, khoảng 7,4. Vì vậy, nếu độ pH trong âm đạo thay đổi hoặc bạn sinh hoạt tình dục quá nhiều cũng dẫn đến mùi khó chịu. Chu kỳ kinh nguyệt cũng là nguyên nhân làm thay đổi độ pH. Và nếu sau cuộc yêu bạn ngửi thấy mùi thuốc tẩy hoặc clo thì đó chỉ là mùi của tinh dịch.

6. Vì sao tôi lại có quá nhiều nước khi làm chuyện ấy?

Đây là hiện tượng ngược lại với hiện tượng vùng kín ‘khô hạn’. Nếu sự ‘ẩm ướt’ chỉ ở mức độ vừa phải thì đó là dấu hiệu tích cực với bạn.

Nhưng nếu có quá nhiều thì có thể là một vấn đề nghiêm trọng; chẳng hạn như việc mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo gây viêm nhiễm hoặc rối loạn cổ tử cung làm cho có quá nhiều tế bào sản xuất dịch nhày trên cổ tử cung.

Tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm để được khám và điều trị.

7. Tại sao tôi lại thấy đau khi làm ‘chuyện ấy’?

Thay vì cảm giác thăng hoa thì một số phụ nữ lại cảm thấy đau đớn khi giao hợp. Hiện tượng này có thể liên quan đến một số bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung.

Nếu bạn thường xuyên đau đớn khi làm chuyện ấy, tốt nhất bạn nên đi khám để có biện pháp khắc phục sớm.

Giải đáp thắc mắc về chuyện thầm kín

Ảnh minh họa

8. Tôi có thể bị dị ứng với tinh dịch của anh ấy?

Các triệu chứng của dị ứng tinh dịch khá đa dạng từ mức độ nhẹ đến rất nặng, thường gặp nhất là ngứa, rát và sưng tấy đỏ bộ phận sinh dục hoặc những vùng tiếp xúc với tinh dịch.

Gần một nửa trong số các phản ứng dị ứng xảy ra ngay sau lần đầu tiên quan hệ tình dục, nhưng một số phụ nữ cho biết các triệu chứng rõ hơn khi họ trở thành bạn tình thực sự. Thay cho bị dị ứng, bạn có thể nhạy cảm với tinh dịch, nhiễm nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn khiến vùng kín có mùi hôi khó chịu.

Trong trường hợp tình trạng này kéo dài, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

9. Phụ nữ hứng thú với quan hệ qua ‘cổng sau’ không?

Quan hệ qua đường hậu môn là cách phổ biến của các cặp đôi hiện nay. Chỉ khi bắt đầu ‘tham gia’ người ta mới biết mình có thích hay không? Vì vậy, khi muốn trải nghiệm cảm giác mới mẻ thì cả hai cần phải thảo luận với nhau. Nên nhớ rằng không nên ép buộc phụ nữ vào bất kỳ một hoạt động tình dục nào mà cô ấy không muốn.

Hậu môn không tiết ra chất nhờn như âm đạo vì thế sử dụng gel bôi trơn là điều quan trọng để việc ‘giao ban’ an toàn và thoải mái cho cả hai.

Vấn đề vệ sinh cũng cần được đảm bảo, quan hệ qua ‘cổng sau’ tạo ra nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm cao nhất. Do đó, hãy mang bao cao su ngay khi có thể.

10. Vì sao phụ nữ lại có giấc mơ về tình dục?

Nguyên nhân là do những người phụ nữ chưa có điều kiện thỏa mãn mặc dù đang ở trong độ tuổi có ham muốn tình dục.

Ban ngày, khi những ham muốn nảy sinh thì bị các yếu tố khác ngăn chặn sự hình thành hưng phấn tình dục, chẳng hạn như tâm lý, định kiến cá nhân... Ban đêm, khi họ được nghỉ ngơi, thư giãn thì những giấc mơ tình dục đó tự do xuất hiện.

Bạn không nên quá lo lắng nếu điều đó xảy ra. Đây chỉ là hiện tượng bình thường chứ không phải bệnh lý.

Minh Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!